Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.08.17

Tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 5403 xuất hiện trong Bãi Tư Chính của Việt Nam vào sáng ngày 17/8/2023
 Twitter/RayPowell

Tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 5403 vừa xuất hiện trong khu vực Bãi Tư Chính của Việt Nam vào sáng ngày 17/8 gần các lô dầu khí mà Việt Nam đang tiến hành thăm dò và khai thác.

Chuyên gia Raymond Powell – Trưởng Dự án Myoushu, Trung tâm Gordian Knot Center for National Security Innovation, Đại học Stanford, trích dẫn các hình ảnh theo dõi tàu biển và đưa thông tin này trên Twitter vào cùng ngày.

Theo chuyên gia Raymond Powell, đây cũng chính là tàu hải cảnh đã xuất hiện ở vùng tài phán của Việt Nam vào các ngày 27 – 28/7 và 8 – 9/8 vừa qua.

Lần này, tàu kiểm ngư 270 của Việt Nam đang theo sát chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc, theo thông tin và hình ảnh được ông Raymond Powell đưa trên Twitter.

Trong các tháng vừa qua, Trung Quốc liên tục điều các tàu hải cảnh, khảo sát và dân quân biển vào vùng biển của Việt Nam.

Hồi đầu tháng 7, Trung Quốc đã điều tàu hải cảnh lớn nhất thế giới là CCG 5901 vào vùng biển của Việt Nam và tiến gần tới các lô dầu khí của Việt Nam ở phía Nam.

Hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc cũng điều tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 cùng đoàn tàu hộ tống gồm hải cảnh và dân quân biển vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đi lại trong vùng nước này suốt 28 ngày.

Đội tàu này chỉ rời vùng biển Việt Nam vào hồi đầu tháng 6 vào khi giới chức ngoại giao cấp cao Mỹ và Trung Quốc có các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh.

Liên quan đến việc tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 có mặt trong vùng biển Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút tàu về nước nhưng Bắc Kinh phớt lờ yêu cầu này, đồng thời khẳng định đội tàu của mình hoạt động hợp pháp trong vùng nước thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Mới đây, theo trang tin The War Zone, Trung Quốc dường như đang tiến hành xây dựng một đường băng trên đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam.

Share.

Leave a Reply