Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 21, 2023
Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Mùa Thu có thời tiết trở lạnh, đầy lá vàng, cùng nhiều màu sắc khác, tạo ra không khí vô cùng lãng mạn. Vì vậy, mùa Thu thường được các nhà làm phim lấy bối cảnh và cảm hứng tạo ra nhiều phim tình cảm khó quên.

Hai vai chính Tom và Summer của “(500) Days of Summer.” (Hình: Facebook 500 Days of Summer)

Những phim tình cảm dưới đây có diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên, kết hợp với bối cảnh mùa Thu làm khán giả cảm thấy ấm áp trong lòng khi xem.

 

(500) Days of Summer

Một phim tình cảm có bối cảm trong mùa Thu rất đáng xem là “(500) Days of Summer” ra mắt năm 2009, tuy có tựa làm khán giả nghĩ phim có bối cảnh trong mùa Hè, nhưng đây là một câu chuyện của mùa Thu.

Nhân vật chính là anh Tom Hansen, do tài tử Joseph Gordon-Levitt đóng. Anh là một người viết thiệp chúc mừng và là một người có suy nghĩ rất lãng mạn. Tom có người yêu là cô Summer Finn, do Zooey Deschanel đóng, và anh luôn nghĩ cô sẽ thành bạn đời của mình.

Tuy nhiên, cô quyết định bỏ rơi anh sau hơn một năm quen nhau. Anh yêu cô từ ngày cô mới làm việc cho công ty thiệp, và quyết định của cô khiến anh phải nhìn lại 500 ngày mà họ ở bên nhau để hiểu được điều gì làm mối tình của hai người lại trở nên như vậy.

Cô Summer không tin vào tình cảm vì cho rằng cuộc sống trước sau gì cũng có cách cản trở các mối tình, nhưng anh Tom đã vượt qua được nhiều thử thách để lấy được tình cảm của cô nhờ sự giúp đỡ của hai người bạn và cô em gái.

Việc nhìn lại 500 ngày bên nhau giúp anh Tom hiểu được điều gì quan trọng đối với bản thân mình và chấp nhận những chuyện không ai biết sẽ xảy ra trong tương lai.

“(500) Days of Summer” là một phim tình cảm hài rất đáng xem, có cách dẫn chuyện không theo trình tự thời gian. Mỗi cảnh đều có tựa riêng để giúp khán giả biết rõ đó là ngày nào trong 500 ngày của Tom và Summer.

Càng xem, khán giả càng hiểu tựa phim có nghĩa là “500 ngày cùng cô Summer” chứ không phải là 500 ngày của mùa Hè.

Nhờ diễn xuất của hai vai chính và cách dẫn chuyện độc đáo, tác phẩm này được so sánh với các phim tình cảm hài bất hủ như “Annie Hall” của năm 1977 và “High Fidelity” của năm 2000.

Cô Jenny và anh Oliver, hai vai chính của “Love Story.” (Hình: Archive Photos/Getty Images)

Love Story

Một phim tình cảm tuy cũ nhưng phải xem là “Love Story” chiếu năm 1970, có bối cảnh vào mùa Thu, nói về mối tình giữa hai nhân vật thuộc tầng lớp khác nhau.

Dựa theo tiểu thuyết cùng tên, phim có Ryan O’Neal đóng vai anh Oliver Barrett, một sinh viên luật giàu có của đại học Harvard University; và Ali MacGraw đóng vai cô Jenny Cavilleri, một phụ nữ trung lưu học âm nhạc tại đại học Radcliffe College ở Massachusetts.

Hai người gặp nhau vào mùa Thu, yêu nhau từ ngày đầu và quyết định kết hôn tuy gia đình anh Oliver can ngăn vì họ thuộc tầng lớp khác nhau. Anh Oliver được một công ty luật ở New York nhận làm việc, và cặp vợ chồng trẻ có cuộc sống rất hạnh phúc.

Tuy nhiên, hạnh phúc đó không kéo dài vì họ phát hiện cô Jenny mắc một căn bệnh nan y, khiến hai vợ chồng vô cùng đau đớn nhưng phải chấp nhận những chuyện xấu sắp xảy ra.

Tình cảm vô cùng ấm áp giữa Oliver và Jenny giúp “Love Story” được xếp hạng chín trong 100 phim lãng mạn nhất của Học Viện Phim Hoa Kỳ (AFI). Tuy chỉ dài gần hai tiếng đồng hồ, nhưng khán giả sẽ cảm thấy như đang coi phim dài bốn năm tiếng khi xem tác phẩm này.

Bradley Cooper (trái) và Jennifer Lawrence trong “Silver Linings Playbook.” (Hình: Facebook Silver Linings Playbook)

Silver Linings Playbook

Tác phẩm “Silver Linings Playbook” của năm 2012 có diễn xuất thần sầu của các diễn viên gạo cội, kết hợp với bối cảnh mùa Thu tạo ra một phim tình cảm rất đáng xem.

Phim có vai chính là ông Pat Solatano, do tài tử Bradley Cooper đóng. Ông là một thầy giáo bị sa thải, bị vợ bỏ rơi và bị rối loạn lưỡng cực nên phải ở trong bệnh viện tâm thần một thời gian. Bệnh tâm lý đó làm ông đánh đập vợ, khiến cô phải ly dị và xin tòa án cho lệnh cách ly.

Sau khi ra khỏi bệnh viện tâm thần, ông Pat về ở chung với cha mẹ, do Robert De Niro và Jackie Weaver đóng, và quyết định gầy dựng lại cuộc sống rồi hàn gắn lại với vợ cũ.

Khi vừa đối mặt với cuộc sống trong tình trạng tâm lý vẫn chưa ổn định, ông Pat gặp cô Tiffany Maxwell, do Jennifer Lawrence đóng. Cô là một phụ nữ trẻ cũng có nhiều vấn đề tâm lý, nhưng giúp ông tìm cách hàn gắn lại với vợ cũ nếu ông giúp cô trong chuyện khác.

Sự hợp tác giữa hai người tạo ra một tình cảm nửa thích nửa ghét, rồi sau đó trở thành tình yêu.

Với bối cảnh mùa Thu ở Philadelphia, “Silver Linings Playbook” vừa có những giây phút hài hước, vừa có những cảnh căng thẳng, tạo ra một phim tình cảm vô cùng đáng nhớ. Thêm vào đó là diễn xuất của mọi nhân vật giúp khán giả chìm sâu vào câu chuyện hơn.

Diễn xuất nổi trội nhất của phim là minh tinh Jennifer Lawrence, giúp cô đoạt giải Oscar vai nữ chính xuất sắc nhất khi chỉ mới 23 tuổi.

Tom Hanks (phải) và Meg Ryan trong “You’ve Got Mail.” (Hình: Facebook You’ve Got Mail)

You’ve Got Mail

Khó có phim tình cảm nào qua được các tác phẩm có bối cảnh mùa Thu ở New York, có những diễn viên nổi tiếng như Tom Hanks và Meg Ryan đóng vai chính, như “You’ve Got Mail” của năm 1998.

Đây là phim tình cảm do chính đạo diễn Nora Ephron biên soạn kịch bản. Bà từng là người viết kịch bản cho phim tình cảm hài bất hủ “When Harry Met Sally” của năm 1989, quyết định đưa khán giả quay lại New York vào mùa Thu sau sự thành công của phim tình cảm trước.

Minh tinh Ryan đóng vai cô Kathleen Kelly, chủ một nhà sách nhỏ ở New York. Tài tử Hanks đóng vai ông Joe Fox, chủ thương hiệu nhà sách lớn Foxbooks.

Cô Kathleen không thích ông Joe vì nhà sách lớn của ông mới khai trương đối diện doanh nghiệp của mình, tạo ra nhiều cạnh tranh. Sau đó, hai người bắt đầu trò chuyện qua mạng, nhưng không biết danh tánh của nhau, và bắt đầu có tình cảm với nhau.

Đến một lúc, ông Joe phát hiện được người phụ nữ thường trò chuyện trên mạng với mình là cô Kathleen, người đang làm ăn cạnh tranh với mình. Điều đó làm ông phải chọn giữa tình cảm mà mình cảm nhận được khi trò chuyện trên mạng với cô hay cảm xúc không thích cô vì chuyện làm ăn.

“You’ve Got Mail” vẫn có nhiều yếu tố quen thuộc của kịch bản do bà Nora Ephron biên soạn như mùa Thu ở New York, vai nữ chính mạnh mẽ và vai nữ chính do Meg Ryan đóng. Những đoạn đối thoại vô cùng đáng nhớ của hai vai chính trong bối cảnh của mùa Thu, dẫn đến tình cảm giữa hai người luôn làm khán giả quay lại xem tác phẩm này.

Hai vai chính Harry và Sally của “When Harry Met Sally.” (Hình: Facebook When Harry Met Sally)

When Harry Met Sally

Một trong những phim tình cảm hài bất hủ của điện ảnh Hoa Kỳ là “When Harry Met Sally” của năm 1989, có bối cảnh mùa Thu ở New York.

Vào năm 1997, cô Sally Albright (minh tinh Meg Ryan đóng) và anh Harry Burns (tài tử Billy Crystal đóng) tốt nghiệp đại học ở Chicago. Họ đi chung xe với nhau đến New York để theo đuổi sự nghiệp. Cô Sally thì vào trường báo chí, còn anh Harry thì đi làm ở New York.

Lúc này, bạn của cô Sally là tình nhân của anh Harry. Trên đường đến New York, hai vai chính thảo luận về tình bạn giữa hai phái. Anh Harry cho rằng nam nữ không thể làm bạn được vì sẽ gặp trở ngại là tình dục, và cô Sally không đồng ý với quan điểm đó.

Khi đi ăn chung, anh Harry nói cô Sally là một phụ nữ rất quyến rũ, và cô cho rằng anh đang tỏ tình trong lúc đang cặp với bạn mình. Hai người chia tay ở New York trong tâm trạng không vui.

Trong nhiều năm tới, hai vai chính gặp lại nhau vài lần, và lại tiếp tục thảo luận về tình bạn giữa hai phái. Họ tìm hiểu nhiều điều về nhau, dẫn đến tình bạn và tình yêu lẫn lộn.

Khán giả xem “When Harry Met Sally” luôn nhớ đến cảnh hai vai chính ngồi ăn trong quán Katz Deli nổi tiếng lâu năm ở New York.

Hai vai chính còn đi bộ và trò chuyện trong công viên ở New York đầy màu cam của lá phong, thêm vào đó là nhạc nền do Harry Connick Jr. sáng tác, luôn làm khán giả nhớ đến vẻ đẹp của mùa Thu, và tìm đến tác phẩm này. (Thiện Lê) [qd]

Share.

Leave a Reply