Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

RFA

2023.09.02
sharethis sharing button

Sầu riêng VN xuất sang Nhật Bản, Trung Quốc bị cảnh báo kém chất lượngViệt Nam đã xuất khẩu sầu riêng đi nhiều nuớc trên thế giới

 Công thương

Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc liên tục bị các doanh nghiệp cảnh báo về chất lượng không đảm bảo.

Bà Đinh Anh Minh, Giám đốc Công ty AIKA Group (tại TP.Tsukuba, tỉnh Ibraki, Nhật Bản) nói trên tờ Thanh Niên trong ngày 2/9 rằng, đầu tháng 8 công ty bà mua hai kiện hàng với 13 quả sầu riêng tươi nhập khẩu từ VN đưa về cửa hàng bán lẻ. Trong số đó, chỉ có một quả sầu riêng chín, hai quả bị sượng hoàn toàn, hai quả bị non không thể chín, số còn lại thì bị nứt vỏ, cơm bị chua, khiến công ty bà chỉ thu hồi được 20% vốn.

Không chỉ công ty của bà Minh mà nhiều công ty khác có văn phòng đặt tại Tokyo, Nhật Bản và Trung Quốc xác nhận thị trường sầu riêng đang loạn giá dẫn đến loạn chất lượng, vừa qua có nhiều lô hàng sầu riêng bị thối hỏng, không thể chín khi bị cắt non.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre), cho biết vấn đề lớn nhất của ngành hàng sầu riêng VN hiện nay là chưa có bất cứ quy định nào để kiểm soát chất lượng. Trong khi nhìn sang Thái Lan, nông dân được tập huấn hướng dẫn rất kỹ về quy trình canh tác, từ khi cây ra hoa, xả nhụy đã phải ghi chép, buộc dây đánh dấu, khi đủ ngày phải cắt trái kiểm tra, nếu chất lượng đảm bảo mới được phép cắt bán cho DN. Chính vì cách quản lý này nên sầu riêng của Thái Lan có chất lượng đồng nhất.

Liên quan đến phản ánh này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn -NN-PTNT Hoàng Trung cho biết Bộ NN-PTNT cũng nhận được phản ánh từ các DN xuất khẩu về tình trạng sầu riêng bị cắt non, chất lượng không đảm bảo, sang đến thị trường nhập khẩu bị thối hỏng phải đổ bỏ. Dù số lượng các lô hàng này không nhiều nhưng tác động rất tiêu cực đến uy tín, hình ảnh sầu riêng VN. Giá trị xuất khẩu rất lớn, đầu ra tiêu thụ tương đối ổn định nên vấn đề lớn nhất của ngành hàng sầu riêng là phải giữ được thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững và xác định phải cạnh tranh với các nước khác bằng chất lượng chứ không phải bằng số lượng.

Qua đó, ông Trung được tờ Thanh Niên dẫn lời nói rằng Bộ NN-PTNT đã nhận thức rất rõ những vấn đề của ngành sầu riêng và đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng quy trình canh tác, tiêu chuẩn thu hoạch sầu riêng phải đáp ứng yêu cầu về kích cỡ, màu sắc, chất lượng ra sao, chứ không có kiểu “thu hoạch một dao”, non hay già đều cắt hết sẽ tổn hại đến uy tín, thương hiệu sầu riêng VN ở các thị trường xuất khẩu.

Share.

Leave a Reply