Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) tiếp Kinh tế gia trưởng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Emily Blanchard tại Hà Nội vào ngày 25/10/2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) tiếp Kinh tế gia trưởng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Emily Blanchard tại Hà Nội vào ngày 25/10/2023.

Hoa Kỳ sẵn sàng giúp Việt Nam chuẩn bị đấu giá các mỏ đất hiếm, Reuters và truyền thông Việt Nam dẫn lời kinh tế gia trưởng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Emily Blanchard nói hôm thứ Tư (25/10).

Tuyên bố được bà Emily Blanchard đưa ra trong chuyến thăm Hà Nội, giữa bối cảnh Việt Nam đang có kế hoạch trước cuối năm nay sẽ mở thầu nhượng quyền khai thác một số khu vực ở mỏ Đồng Pao, mỏ đất hiếm lớn nhất của Việt Nam, nơi được xem là một trong những nước có trữ lượng đất hiếm chưa được khai thác lớn nhất thế giới.

“Nếu Việt Nam yêu cầu hỗ trợ phát triển việc đấu giá, chúng tôi sẽ sẵn lòng hỗ trợ để thực hiện điều đó”, bà Blanchard nói tại cuộc họp báo hôm 25/10 ở Hà Nội khi được hỏi về các cuộc đấu giá mà Việt Nam dự tính thực hiện để nhượng quyền tại các mỏ đất hiếm chưa khai thác.

Bà Blanchard nói thêm rằng chương trình hỗ trợ kỹ thuật của Hoa Kỳ cho các nước đối tác có thể mở rộng hỗ trợ “để tạo ra nhiều sự quan tâm nhất” cho các cuộc đấu giá hoặc đấu thầu.

Việt Nam là điểm đến cuối cùng của bà Balanchard trong chuyến công tác năm nước. Trọng tâm của chuyến đi lần này là thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước vào tháng 9 vừa qua, báo Tuổi Trẻ dẫn lời bà Blanchard cho biết.

Kinh tế gia trưởng của Bộ Ngoai giao Mỹ nói với nhu cầu đất hiếm ngày càng tăng, dẫn tới nhu cầu đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng và đa dạng hóa các nguồn cung. Giữa bối cảnh đó, Mỹ xem Việt Nam là một đối tác quan trọng để “đảm bảo an ninh khoáng sản”. Vì vậy, Mỹ sẵn sàng giúp Việt Nam tính toán trữ lượng đất hiếm và đấu giá việc khai thác. Tuy nhiên, quyết định vẫn là ở phía chính phủ Việt Nam, vẫn theo Tuổi Trẻ.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 9 vừa qua, hai nước đã ký biên bản ghi nhớ về hỗ trợ xác định trữ lượng đất hiếm của Việt Nam.

Theo ước tính của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Việt Nam có trữ lượng đất hiếm (loại khoáng sản đặc biệt dành cho việc sản xuất các sản phẩm công nghệ kỹ thuật cao) trên thế giới với 22 triệu tấn. Trung Quốc có trữ lượng đất hiếm lớn nhất với 44 triệu tấn, đứng thứ ba là Brazil với 21 triệu tấn.

Tuy nhiên, phần lớn đất hiếm ở Việt Nam vẫn chưa được khai thác, đầu tư không được khuyến khích vì giá thấp do Trung Quốc ấn định và do nước này gần như độc quyền trên thị trường toàn cầu.

“Tôi hy vọng rằng khi quyết định phát triển khoáng sản đất hiếm, cả trong khâu khai thác và xử lý, Việt Nam sẽ thực hiện điều đó theo cách bảo vệ môi trường và đảm bảo phúc lợi lao động”, báo Dân Trí dẫn lời bà Blanchard nói.

Trong phê duyệt “Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, được công bố vào cuối tháng 7, Việt Nam cho biết dự kiến sẽ khai thác khoảng 2 triệu tấn quặng đất hiếm mỗi năm.

Ngoài nội dung về đất hiếm, bà Blanchard cũng nêu ra 3 yếu tố có thể giúp Việt Nam tăng cường thu hút FDI của Mỹ. Đó là đầu tư vào con người, vào lưới điện tái tạo và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Về phía Việt Nam, trong buổi tiếp bà Blanchard chiều 25/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, thúc đẩy trao đổi thương mại để doanh nghiệp hai bên hợp tác, đầu tư, đồng thời hứa rằng chính phủ Chính phủ Việt Nam sẽ luôn hỗ trợ và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, an toàn, lành mạnh để các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam. Ông cũng đề nghị chính phủ Hoa Kỳ sớm hoàn thành việc xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam cho biết thêm.

Share.

Leave a Reply