Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Nga: Cuộc phóng tàu lên mặt trăng thất bại do bộ phận điều khiển bị trục trặc


Tàu Luna-25.
Tàu Luna-25.

Hôm 3/10, Nga cho rằng sự cố trong bộ phận điều khiển trên tàu vũ trụ đã khiến chương trình thám hiểm mặt trăng đầu tiên của họ sau 47 năm bị thất bại, trong đó, tàu đã lao xuống mặt trăng vào tháng 8, theo Reuters.

Roscosmos, tập đoàn vũ trụ nhà nước Nga, cho biết bộ phận điều khiển đã không tắt được hệ thống tên lửa đẩy, khiến cho hệ thống vẫn phát ra lực đẩy kéo dài hơn gấp rưỡi so với mức cần thiết khi tàu lao về phía mặt trăng.

Tàu Luna-25 mất kiểm soát vào ngày 19/8 và đâm vào mặt trăng, làm tiêu tan hy vọng của Moscow rằng họ sẽ đánh bại Ấn Độ để đến cực nam của mặt trăng trước, nơi này chưa từng được thám hiểm. Một tàu vũ trụ của Ấn Độ đã hạ cánh ở đó vào ngày 23/8.

Thất bại này cho thấy sự suy giảm sức mạnh không gian của Nga kể từ thời kỳ huy hoàng của cuộc cạnh tranh trong Chiến tranh Lạnh khi Moscow là bên đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất – Sputnik 1, vào năm 1957 – và nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yury Gagarin trở thành người đầu tiên du hành vào vũ trụ vào năm 1961.

Roscosmos cho hay họ đã đưa ra phân tích sơ bộ về nguyên nhân khiến tàu Luna-25 bị rơi.

Roscosmos nói: “Khi phát ra xung hiệu chỉnh để chuyển tàu vũ trụ từ quỹ đạo tròn của mặt trăng sang quỹ đạo hình elip trước khi hạ cánh, hệ thống đẩy Luna-25 hoạt động trong 127 giây thay vì 84 giây như dự kiến”.

Họ cho biết nguyên nhân rất có thể là do hệ thống điều khiển trên tàu bị trục trặc trong thiết bị đo vận tốc góc BIUS-L do các lệnh dữ liệu không chính xác. Kết quả là hệ thống đẩy không bị tắt khi cần.

Điện Kremlin đã nói giảm nhẹ về vụ phóng thất bại này, đồng thời thông báo rằng Nga sẽ tiếp tục theo đuổi các kế hoạch đầy tham vọng trong không gian.(VOA)

Share.

Leave a Reply