Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 19, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Trong một bài diễn văn hiếm hoi tại Phòng Bầu Dục đêm Thứ Năm, 19 Tháng Mười, Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden lập luận rằng hàng tỷ đô la viện trợ chiến tranh giúp Ukraine và Israel là một “cuộc đầu tư khôn ngoan” tại một thời điểm then chốt trong lịch sử thế giới.

Biden nói cả Hamas và Nga “đều muốn xóa sổ một nền dân chủ lân bang.”

Do đó, Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ yêu cầu Quốc Hội viện trợ “gấp rút” $105 tỷ vào Thứ Sáu.

 
Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden nói chuyện trước quốc dân đêm 19 Tháng Mười, 2023 (Hình: White House/X)

Nhưng Hạ Viện vẫn chưa có Chủ Tịch để lãnh đạo nên chưa thể thông qua ngân sách tài trợ chiến tranh.

Đây là lần thứ nhì Tổng Thống Biden nói chuyện với quốc dân vào giờ cao điểm, khi nhiều người xem truyền hình nhất vào buổi tối, sau khi ông kết thúc chuyến công du Israel ngày hôm trước.

Biden nói rằng số tiền viện trợ khẩn cấp này sẽ “sinh lợi cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ hàng thế hệ.”

Khi có một phần tử hung hăng trên chính trường thế giới, Biden lý luận, thì chỉ tạo ra “thêm hỗn loạn và những cái chết và thêm nhiều thiệt hại.”

Theo nguồn tin thạo việc cho Đài CBS News biết thì các khoản tài trợ sẽ bao gồm $60 tỷ cho Ukraine và bổ túc kho đạn dược của Mỹ; $14 tỷ cho Israel; $10 tỷ cho các nỗ lực nhân đạo; $7 tỷ cho vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương, bao gồm Đài Loan; và $14 tỷ cho an ninh biên giới Hoa Kỳ.

Tuy kêu gọi viện trợ Israel để tăng cường khả năng tác chiến của quân đội, Biden cũng bày tỏ sự thông cảm với nỗi thống khổ của người Palestine ở Gaza, đồng thời kể về những cuộc gặp gỡ gia đình các nạn nhân Israel và Hoa Kỳ bị Hamas tấn công vào ngày 7 Tháng Mười vừa qua.

Phe Dân Chủ hy vọng gộp chung các khoản viện trợ lại với nhau thì có thể tìm được sự ủng hộ cho Ukraine, vốn bị một số thành phần Cộng Hòa chống đối.

Nhưng yêu cầu viện trợ đến với một Quốc Hội Hoa Kỳ tê liệt vì cho tới đêm Thứ Năm, các dân biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện vẫn chưa bầu lên một Chủ Tịch để thay thế Kevin McCarthy, người bị truất phế trong một cuộc nổi loạn từ cánh cực hữu hơn hai tuần trước.

Biden không nêu thẳng vấn đề nhưng thừa nhận có “chia rẽ” trong nội bộ Hoa Kỳ. “Chúng ta phải vượt qua,” ông nói. “Chúng ta không thể để cái thứ chính trị nhỏ nhen, bè phái, giận hờn làm cản trở trách nhiệm chúng ta phải đóng vai trò một quốc gia vĩ đại.”

Diễn văn của Tổng Thống Hoa Kỳ minh định rõ lập trường trách nhiệm của nước Mỹ đứng lên bảo vệ nền dân chủ trên toàn thế giới.

Biden muốn giải thích cho công dân Mỹ hiểu tại sao người Mỹ phải quan tâm đến chiến cuộc xa ngàn dặm.

Nhưng không rõ liệu ngân khoản viện trợ Biden yêu cầu có thông qua nổi Quốc Hội, ngay cả khi có một Chủ Tịch Hạ Viên được bầu lên.

Một số thành phần lãnh đạo đảng Cộng Hòa vẫn muốn tách rời Israel khỏi Ukraine.

Cũng trong bài diễn văn dài 15 phút đêm Thứ Năm, Tổng Thống Hoa Kỳ chê trách các hành động thù ghét người Do Thái và Hồi Giáo ở Hoa Kỳ.

Biden lên án vụ đâm chết bé trai sáu tuổi người Mỹ gốc Palestine Wadea al-Fayoume tuần này ở Chicago. Sau bài diễn văn, ông và Đệ Nhất Phu Nhân Jill nói chuyện với cha và chú của Wadea, “gửi lời phân ưu sâu sắc” đến gia đình, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Ngay trước bài diễn văn của Tổng Thống, một chiến hạm Hải Quân Hoa Kỳ bắn hạ ba hỏa tiễn và một số máy bay không người lái từ Yemen trên vùng Biển Đỏ, có thể đang nhắm hướng Israel, theo Ngũ Giác Đài.

Các căn cứ Hoa Kỳ tại Iraq và Syria cũng đang bị drone tấn công trong những ngày qua.

Trong khi đó, Israel oanh kích Gaza dữ dội hơn sau khi Biden rời đi và trước cuộc tấn công đường bộ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hôm Thứ Năm, Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel nói với binh lính đang tập trung gần biên giới rằng không lâu nữa họ sẽ tiến quân vào bên trong Gaza. (TTHN)

Share.

Leave a Reply