Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 30, 2023
Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Một số diễn viên muốn thử sức với một thể loại phim mới, hay có thể sự nghiệp đang đi xuống, hoặc quay lại sau nhiều năm vắng bóng… bỗng chốc bằng vai diễn được “tổ đãi” giúp họ bất ngờ vụt sáng.

Adam Sandler trong “Uncut Gems.” (Hình: Facebook Uncut Gems)

Lâu nay, nhiều diễn viên có tên tuổi gắn liền với một thể loại phim, hay có một cách diễn xuất riêng biệt, và chỉ được khán giả biết đến qua thể loại hay cách diễn đó. Tuy nhiên, trong những năm sau của sự nghiệp, họ có một vai diễn đặc biệt, làm khán giả hoàn toàn thay đổi cách nhìn về mình.

 

Diễn xuất của họ “thoát xác” đầy bất ngờ đối với không biết bao nhiêu khán giả, tìm được sức sống mới cho sự nghiệp, thậm chí còn giúp gặt hái được nhiều thành công trong đó có giải Oscar đầy cao quý.

Dưới đây là bảy diễn viên có một vai diễn hoàn toàn thay đổi cách nhìn của khán giả.

Adam Sandler trong “Uncut Gem”

Trong nhiều thập niên, tài tử Adam Sandler chỉ được biết đến qua nhiều phim hài không quá thành công, và tác phẩm “Uncut Gems” công chiếu năm 2019 đưa ông vào một thể loại phim mới, chinh phục rất nhiều khán giả.

Thập niên 2010 có thể nói là những năm không thành công của Adam Sandler vì có những phim hài khá thất bại. Đến năm 2019, ông được hai anh em đạo diễn Benny và Josh Safdie mời đóng phim chính kịch tội phạm “Uncut Gems,” và không ai ngờ được ông là một diễn viên luôn gắn liền với phim hài.

Diễn xuất của ông trong vai chính Howard Ratner vừa sống động vừa điên cuồng, lại thể hiện được nhiều cảm xúc của nhân vật. Điều đó giúp ông được đề cử và nhận được nhiều giải thưởng trong năm 2019.

“Uncut Gems” được coi là đỉnh điểm trong sự nghiệp điện ảnh của Adam Sandler, với nhiều khán giả cho rằng việc ông không được đề cử nhận giải Oscar vai chính hay nhất là gian lận.

Vai diễn đó giúp ông thể hiện khả năng đóng phim có nội dung nghiêm túc và căng thẳng, và giúp ông được mời đóng vai chính của phim “Hustle” được đánh giá rất cao, chiếu năm 2022.

Brendan Fraser và các giải thưởng của phim “The Whale.” (Hình: Facebook The Whale)

Brendan Fraser trong “The Whale”

Brendan Fraser là một ngôi sao của Hollywood trong thập niên 1990 và đầu thập niên 2000, sau đó gặp nhiều thất bại và gần như biến mất khỏi màn ảnh. Đến năm 2022, tác phẩm “The Whale” giúp ông tìm được thành công chưa bao giờ có trong sự nghiệp.

Trong những năm im hơi lặng tiếng, tài tử Fraser chỉ đóng vài phim, nhưng không thành công, và đến năm 2022 mới thật sự chinh phục được khán giả qua vai chính Charlie của phim “The Whale.”

Ông là một thầy giáo dạy tiếng Anh bị béo phì, phải vừa đối mặt với các vấn đề sức khỏe vừa tìm cách hàn gắn lại quan hệ với con gái. Diễn xuất đầy cảm động của tài tử Fraser giúp tìm được thành công mà diễn viên nào cũng muốn là giải Oscar vai chính xuất sắc nhất.

Không chỉ vậy, vai diễn đó còn giúp khán giả thay đổi cách nhìn về ông, giúp họ nhận ra ông không chỉ là một diễn viên hành động của thập niên 1990, mà là một người đầy tài năng diễn xuất, có thể đóng những vai đòi hỏi nhiều biểu cảm.

John Travolta trong “Pulp Fiction.” (Hình: Facebook Pulp Fiction)

John Travolta trong “Pulp Fiction”

Tuy là một gương mặt quen thuộc trong phim “bom tấn” của thập niên 1970, nhưng sự nghiệp tài tử John Travolta xuống dốc trong những năm sau, và đến năm 1994 mới chinh phục lại khán giả qua phim “Pulp Fiction.”

Ông đóng vai Vincent Vega trong tuyệt phẩm của đạo diễn Quentin Tarantino, giúp ông thoát ra khỏi những nhân vật điển trai mà khán giả đã quá quen thuộc. Sự thay đổi đó giúp ông được đề cử nhận giải Oscar vai chính xuất sắc nhất, còn giúp ông tìm lại được sức sống cho sự nghiệp điện ảnh.

Matthew McConaughey trong “Dallas Buyers Club.” (Hình: Facebook Dallas Buyers Club)

Matthew McConaughey trong “Dallas Buyers Club”

Một diễn viên khác thay đổi thể loại phim và cách diễn rồi tìm được thành công là Matthew McConaughey, với diễn xuất tuyệt vời trong “Dallas Buyers Club” chiếu năm 2013.

Ông từng được biết đến nhờ sự thu hút trong các phim hành động hay phim tình cảm hài, nhưng muốn thử thách bản thân và thay đổi cách nhìn của khán giả. Vì vậy, ông từ chối nhiều dự án và nghỉ đóng phim đến hai năm, sau đó trở lại màn ảnh vào năm 2013, đóng vai chính của “Dallas Buyers Club.”

Trong phim dựa theo chuyện có thật này, ông đóng vai chính Ron Woodroof, một người bị nhiễm AIDS và chuyên buôn lậu nhiều dược phẩm không có giấy phép vào Texas trong dịch AIDS.

Để đóng vai này, tài tử McConaughey giảm cân gần 50 pound, chuẩn bị rất kỹ cho từng cảnh, và có diễn xuất đầy biểu cảm. Điều đó giúp ông lấy được thành công cao quý nhất là giải Oscar vai nam chính xuất sắc nhất.

Robert Downey Jr. tại phim trường của “Iron Man” chiếu năm 2008. (Hình: Facebook Iron Man)

Robert Downey Jr. trong “Iron Man”

Ai xem phim Marvel cũng biết đến tài tử Robert Downey Jr., một người từng có sự nghiệp đầy thành công trong thập niên 1980, sau đó gặp nhiều vấn đề cá nhân và đến năm 2008 mới tìm lại được thành công, cũng như thay đổi cách nhìn của khán giả qua diễn xuất trong “Iron Man.”

“Iron Man” là khởi điểm của thế giới phim siêu anh hùng Marvel, có tài tử Downey đóng vai chính Tony Stark, một tỷ phú và thiên tài chế tạo vũ khí với máy móc. Ông thể hiện một nhân vật đầy tài năng, ngạo mạn, nhưng có nhiều vấn đề cá nhân hoàn toàn giống như nhân vật trong truyện tranh.

Tuy từng được đề cử nhận giải Oscar vào đầu thập niên 1990, nhưng tài tử Downey gặp nhiều vấn đề cá nhân như nghiện ngập trong thập niên 2000. Đến năm 2008, ông được đạo diễn Jon Favreau mời đóng vai Tony Stark, và hoàn toàn thay đổi thể loại phim siêu anh hùng.

Ông trở thành gương mặt quen thuộc của phim Marvel trong thập niên 2010, và còn là một trong những diễn viên có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Robert Pattinson trong “Good Time.” (Hình: Facebook Good Time)

Robert Pattinson trong “Good Time”

Tài tử Robert Pattinson từng đóng vai Edward Cullen trong mấy phần phim “Twilight,” và được biết đến vì vai diễn đó. Tuy nhiên, đó là một vai diễn khiến anh bị nhiều khán giả coi thường, và đến năm 2016 mới chinh phục được người xem qua phim “Good Time.”

Sau khi đóng “Twilight,” tài tử Pattinson tìm được nhiều thành công khi hợp tác với nhiều nhà sản xuất phim tự do, nhưng đến năm 2016 mới thật sự chinh phục được khán giả.

Anh đóng vai chính Connie của phim chính kịch tội phạm “Good Time,” hoàn toàn hóa thân thành một người New York tuy mình là người Anh, còn thể hiện được cảm xúc hồi hộp của một kẻ cướp ngân hàng đang tuyệt vọng. Đó là một nhân vật hoàn toàn khác với những vai trước của anh, và được coi là vai diễn hay nhất của sự nghiệp.

“Good Time” giúp khán giả nhận ra tài tử Pattinson có khả năng hóa thân thành nhiều nhân vật và thể hiện xuất sắc cảm xúc của từng nhân vật.

Tom Cruise trong “Magnolia.” (Hình: Facebook Magnolia)

Tom Cruise trong “Magnolia”

Ai cũng biết tài tử Tom Cruise qua dòng phim hành động “Mission: Impossible,” nhưng ông có khởi điểm trong điện ảnh là đóng những nhân vật chỉ điển trai và không có chiều sâu. Tuy nhiên, phim “Magnolia” chiếu năm 1999 giúp ông thể hiện khả năng diễn xuất.

Trong tác phẩm của đạo diễn Paul Thomas Anderson, tài tử Cruise đóng vai Frank Mackey, một người hướng dẫn cách tự chăm sóc bản thân đầy sự thù ghét cho phái nữ. Ông thể hiện xuất sắc một nhân vật đầy chiều sâu, cùng nhiều cảm xúc yếu mềm ít thấy trong những phim hành động quen thuộc.

“Magnolia” giúp khán giả hiểu được Tom Cruise là một diễn viên có khả năng diễn xuất đa dạng, có thể đóng được nhiều thể loại phim, và giúp ông được đề cử nhận giải Oscar vai nam phụ xuất sắc nhất. (Thiện Lê) [qd]

—–

Share.

Leave a Reply