Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 6, 2023

QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Sau khi bị báo đài và công luận chỉ trích phản đối, chiều 6 Tháng Mười Một, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, ra lệnh tạm dừng thi công dự án khu đô thị lấn biển ở phường Quang Hanh do “có nguy cơ ảnh hưởng đến vịnh Hạ Long.”

Báo VNExpress dẫn nội dung văn bản nêu nguyên do khi đoàn liên ngành tỉnh Quảng Ninh tổ chức kiểm tra thực tế việc thi công dự án, thì xác định “có sai phạm về vấn đề môi trường như chưa làm đúng quy trình thi công như báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt.”

Dự án khu đô thị 10B phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, khi thi công gây tác động tới môi trường vùng đệm vịnh Hạ Long. (Hình: L.Dũng/Tuổi Trẻ)

Đáng nói, dự án địa ốc phá hoại môi trường này đã được Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Quảng Ninh phê duyệt theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và công nhận kết quả đấu giá từ hồi cuối năm 2021.

 

Công ty Đỗ Gia Capital, chủ đầu tư dự án, được ghi nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất với 1,192 tỷ đồng ($48.5 triệu). Sau khi hoàn thành, dự án sẽ mọc lên bao gồm 451 căn biệt thự và nhà liền kề, xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra, còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn bảy tầng, quy mô dân số khoảng 2,524 người.

Giải thích với báo đài về việc này, Ủy Ban Tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Về mặt pháp lý, dự án có đầy đủ giấy phép và không có rừng ngập mặn trong khuôn viên dự án.”

“Khu vực thực hiện dự án bao gồm đất bằng ven núi, đất mặt nước, đất đầm bờ… với phần lớn là bãi triều ngập mặn, không có dân cư, không có công trình kiến trúc quốc gia và rừng ngập mặn, di tích lịch sử hay đất quốc phòng,…” theo Ủy Ban Tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, hôm 5 Tháng Mười Một, các báo đài trong nước đồng loạt đăng tin và hình ảnh cho thấy dự án xây dựng khu biệt thự này đang được làm rầm rộ ngay cạnh các cụm núi đá trên biển của vịnh Hạ Long.
Trong hình, người ta thấy hàng đoàn xe tải chở đất đá ồ ạt lấn chiếm biển, phá hoại cảnh quan vịnh Hạ Long, thành phố Cẩm Phả, quây núi thành “hòn non bộ tư nhân.”

Báo Thanh Niên ghi nhận khu rừng ngập mặn xung quanh dự án đang chuyển màu từ xanh sang đen, nước biển nhiều chỗ cũng đổi màu.

Báo này dẫn lời một đại diện Ban Quản Lý Vịnh Hạ Long xác nhận khu vực thi công dự án nói trên là “thuộc vùng đệm ‘Di sản thiên nhiên thế giới,’ và là vùng bảo vệ II của ‘Di tích quốc gia đặc biệt’ vịnh Hạ Long.”

Thế nhưng hôm 19 Tháng chín, qua kiểm tra, giám sát môi trường, Ban Quản Lý Vịnh Hạ Long nhận thấy chủ dự án đang đổ đất trực tiếp xuống biển, không có kè vây xuống khu vực biển. Song, không thể can ngăn cho dừng dự án, do chủ đầu tư có giấy phép từ Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Quảng Ninh.

Trong khi đó, ông Trần Hòa Thanh, giám đốc công ty Đỗ Gia Captial, mạnh miệng cho biết đã báo cáo sở, ban ngành: “Việc thi công bảo đảm đúng giấy phép đánh giá tác động môi trường.”

Nước tại vùng vịnh chuyển màu khi bị đổ đất đá tạo lối đi cho dự án. (Hình: L.Dũng/Tuổi Trẻ)

Trong một vụ tương tự xảy ra hồi Tháng Tám năm ngoái, công luận dấy lên tranh cãi về một tấm ảnh cho thấy tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án khu đô thị có “hòn non bộ to nhất Việt Nam,” do bao vây một núi đá vôi giống như ở vịnh Hạ Long.

Sau đó, nhà chức trách tỉnh này phản hồi rằng tấm ảnh chụp dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp là ở khu vực Ao Tiên, nằm trong khu kinh tế Vân Đồn và “không ảnh hưởng đến vịnh Hạ Long.” (Tr.N)

Share.

Leave a Reply