Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 1, 2023
 
Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Lễ tưởng niệm lần thứ 60 cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm (2 Tháng Mười Một, 1963-2023) do Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) Nam California tổ chức vào sáng Chủ Nhật, 29 Tháng Mười, tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, thành phố Westminster.

Lễ rước di ảnh cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nhiều vòng hoa của các hội đoàn trong cộng đồng người Việt ở Nam California được các đại diện mang đến đặt quanh bàn thờ cố tổng thống để bày tỏ lòng thương nhớ.

 

Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Văn Liêm, trưởng ban tổ chức, nói: “Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng như bao nhiêu người Việt Nam, gồm những nhân đức và bản tính bình thường của một con người. Nhưng ông trổi vượt về lòng ái quốc và vị lãnh đạo can trường, tận tụy và hy sinh cả cuộc đời mình cho sự tồn vinh của quê hương đất nước.”

“Lòng ái quốc của Ngô Tổng Thống mãi mãi là ngọn đuốc soi cho những thế hệ sau ông cho đến sau này. Ngọn đuốc ấy đang soi sáng cho mọi con người Việt Nam, dù ở đâu trên mặt đất này luôn nhớ đến cội nguồn. Chúng ta như Tổng Thống Ngô Đình Diệm, trong tâm tư luôn có một nơi để nhớ, để về, để gìn giữ đó là giang sơn gấm vóc Việt Nam. Chỉ có lòng ái quốc mới là sức mạnh giúp chúng ta chống lại kẻ thù phương Bắc; bảo vệ lãnh thổ của cha ông để lại vẹn toàn. Tấm lòng yêu nước của muôn người Việt Nam trùng trùng, điệp điệp sẽ làm hoa tự do bùng nở trên khắp quê hương một ngày không xa,” ông Liêm nói thêm.

Nghi thức tưởng niệm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Chủ tọa buổi lễ là cựu Trung Tá Nhảy Dù VNCH La Trinh Tường phát biểu: “Tổng Thống Ngô Đình Diệm minh định cho việc lãnh đạo của mình, ông đã nói, ‘Tôi tiến, hãy theo tôi. Tôi lùi, hãy giết tôi. Tôi chết, hãy nối chí tôi.’ Thời gian trị vì từ 1954-1963, Tổng Thống Diệm đã có những thành quả như sau: Thứ nhất là tiếp nhận và đào tạo cuộc sống mới cho hơn 1 triệu người từ miền Bắc trốn chạy Cộng Sản di cư vào Nam. Đồng thời cũng xây dựng các Khu Dinh Điền và cấp đất, cấp nhà, xây dựng trường học,… nhằm tạo cho họ có cuộc sống mới ổn định. Khu Dinh Điền về sau còn được gọi là Khu Trù Mật.”

“Thành quả thứ hai là về lãnh vực giáo dục, trong đó có Chiến Dịch Bình Dân Học Vụ là yêu cầu tất cả trẻ em tới tuổi đi học phải đến trường không tốn lệ phí nào cả; các anh chị trung niên cùng các cụ già cũng phải đi học ban đêm để mọi người đều phải biết đọc, biết viết. Thứ ba là thành quả của chính sách Người Nghèo Có Ruộng. Chính phủ đã chỉ thị cho các điền chủ có nhiều ruộng đất, không được thuê mướn tá điền, công nhân. Họ chỉ để lại một phần đủ gia đình canh tác, còn dư bán cho chính phủ được trả tiền sòng phẳng. Sau đó, chính phủ phân phát ruộng đất cho dân nghèo tính theo đầu người của từng gia đình để cho họ tự canh tác và làm chủ lấy mình,” chủ tọa cho biết thêm.

Chủ tọa La Trinh Tường (thứ ba từ trái) chào mừng quan khách đến dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cũng theo chủ tọa, thành quả thứ tư là việc thành lập “Ấp Chiến Lược.” Tổng Thống Diệm đã ra chỉ thị các quận phải bảo vệ dân chúng là cho xây dựng các xã ấp bằng cách đào hào chung quanh các ấp, nhằm kiểm soát an ninh chặt chẽ sự ra vào ấp. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều tên Việt Cộng nằm vùng bị bắt, cắt đứt được tiếp tế của dân ra ngoài. Cục R của Việt Cộng Miền Nam cũng bị tê liệt hơn 80%, các cán bộ Cộng Sản phần nhiều bị bắt hay ra đầu thú.

Sau đó là lời phát biểu của diễn giả Linh Mục Vũ Minh, ông nhấn mạnh về nguyên nhân và những lý do chính phủ miền Nam bị sụp đổ vào cuối Tháng Tư, 1975. Sau đó là nghi thức tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, do Hội Đồng Liên Tôn đảm trách. Kế tiếp là lễ đặt vòng hoa tưởng niệm.

Ông Nguyễn Văn Liêm, trưởng ban tổ chức, phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, một hậu duệ của Quân Lực VNCH, giám đốc Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH, đã đưa ra nhiều tài liệu lịch sử nói về cụ Ngô Đình Diệm: “Giáo Sư Geoffrey Shaw trong cuốn ‘The Lost Mandate of Heaven’ được dịch là ‘Thiên Mệnh Bị Đánh Mất’ đã mô tả rằng, Tổng Thống Ngô Đình Diệm là người chính trực hiếm có, một người yêu nước đã cố gắng giải phóng đất nước của mình khỏi chủ nghĩa thực dân Tây phương, cùng lúc bảo vệ Việt Nam khỏi chủ nghĩa Cộng Sản.”

Sau cái chết bi thảm của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu trong cuộc đảo chánh vào ngày 1 Tháng Mười Một, 1963, có khá nhiều tác giả người Việt viết về cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, người khai sinh nền Đệ Nhất Cộng Hòa Việt Nam. Tuy nhiên, sau 52 năm, vào Tháng Mười Một, 2015, ông Geoffrey Shaw, một học giả nổi tiếng thế giới, người Canada, tốt nghiệp Tiến Sĩ Sử Học tại đại học University of Manitoba, đã bỏ ra gần 20 năm để nghiên cứu các tài liệu, tìm gặp nhiều người, đọc rất nhiều cuốn sách viết về nền Đệ Nhất Cộng Hòa do cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo, bình luận của nhiều sử gia, học giả và các nhà lãnh đạo trên thế giới. Khi đầy đủ chứng cứ trong tay, ông thấy cần phải viết ra sự thật về cuộc đảo chánh, và thảm sát anh em cố Tổng Thống Diệm, nên ông đã viết cuốn “The Lost Mandate of Heaven: The American Betrayal of Ngo Dinh Diem, President of Vietnam,” tạm dịch là “Thiên Mệnh Bị Đánh Mất,” được coi là một tác phẩm viết rất trung thực về nền Đệ Nhất Cộng Hòa, về cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và sự phản bội của Hoa Kỳ.

Lễ đặt vòng hoa tưởng niệm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Tiến Sĩ Geoffrey Shaw đã gọi Tổng Thống Ngô Đình Diệm là người có sứ mệnh từ trời sai xuống (Thiên Mệnh) để giúp dân tộc Việt Nam thoát khỏi sự cai trị của chủ nghĩa Cộng Sản, nhưng đã bị các tướng tá phản bội giết hại một cách dã man.

Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân nói: “Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH hy vọng sẽ dùng những tài liệu lịch sử này, hầu để sửa đổi những thông tin sai lệch và sự hiểu lầm về nền Đệ Nhất Cộng Hòa. Chúng tôi muốn thế hệ tiếp nối sẽ mãi nhớ công ơn cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, một nhà lãnh đạo tài ba, một người đã hy sinh cuộc đời cho sự độc lập và tự do của Miền Nam Việt Nam.”

Trong số đồng hương đến dự, cựu Không Quân Trung Tá Lê Hưng của đơn vị Hải Quân Hoa Kỳ, ông cũng là cựu Không Quân Quân Lực VNCH, nói với nhật báo Người Việt: “Những việc làm của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã đưa nền Đệ Nhất Cộng Hòa Việt Nam được vinh danh so với những nước nhược tiểu lúc bấy giờ, và được trở thành một nước Cộng Hòa vững mạnh nhất của vùng Đông Nam Á. Ông đã đề ra quốc sách ‘Ấp Chiến Lược’ và cải tổ ngành giáo dục để chống nạn mù chữ, nhằm chống sự đột nhập của Cộng Sản tại miền Nam và nâng cao tầm hiểu biết về văn hóa cho đồng bào. Đó là những việc làm rất có ý nghĩa, vì thế, toàn dân miền Nam lúc nào cũng ghi ơn Ngô Tổng Thống.”

Ban Tù Ca Xuân Điềm trong hoạt cảnh “Hận Ly Hương.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Giáo Sư Lê Tinh Thông, thành viên trong ban tổ chức, cho hay: “Lễ Tưởng Niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm hằng năm để đồng hương có dịp cám ơn ngài đã thành lập nền Đệ Nhất Cộng Hòa tại miền Nam Việt Nam. Chúng tôi rất thương tiếc ngài đã bị những người phản bội giết hại. Nhân dịp này, chúng ta thành tâm cầu nguyện ngài được sớm hưởng nhan Thánh Chúa.”

Cựu Trung Tá Không Quân VNCH Nguyễn Văn Ức bày tỏ: “Tôi rất mến mộ và kính trọng tinh thần yêu nước của cụ Diệm, ông là một vị tổng thống minh quân và trong sạch, là một vị lãnh đạo quốc gia có tinh thần yêu nước và thương dân. Rất tiếc là ngài không được sống lâu để đưa đất nước đến sự phồn vinh, thịnh vượng cho đồng bào miền Nam.”

Trong lễ tưởng niệm có phụ diễn chương trình văn nghệ do Ban Tù Ca Xuân Điềm, Ban Văn Nghệ Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, Ban Văn Nghệ Lực Lượng Đặc Biệt và còn nhiều người khác đóng góp, với sự điều hợp của MC Diệu Quyên và Không Quân Nguyễn Văn Chuyên.

Ban văn nghệ Lực Lượng Đặc Biệt đồng hát bài “Chiến Sĩ Vô Danh.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nền Đệ Nhất Cộng Hòa được phát triển về mọi mặt như quân sự, hành chánh, kinh tế, giáo dục, y tế… Nhờ nguyên lý chính trị của Tổng Thống Diệm là “tự lực cánh sinh” để không bị ảnh hưởng và chi phối của kẻ khác.

Khi miền Nam đang vươn mình vượt lên trên các nước Đông Nam Á về mọi phương diện thì ngày 2 Tháng Mười Một, 1963 ập tới. Người chiến sĩ tự do cả cuộc đời quên mình vì quê hương dân tộc đã gục ngã! Cái chết oan nghiệt của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã kéo theo sự sụp đổ của cả một đất nước, của một thành trì tự do 12 năm sau đó. [qd]

 
 
Share.

Leave a Reply