Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi ở trụ sở Chính phủ hôm 3/11 năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi ở trụ sở Chính phủ hôm 3/11 năm 2023

Nhật Bản mong muốn hợp tác với Việt Nam về sản xuất chất bán dẫn, khai thác đất hiếm và phát triển trí tuệ nhân tạo, một bộ trưởng nước này được dẫn lời nói với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp vào chiều ngày 3/11.

Ông Nishimura Yasutoshi, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, đang ở Việt Nam để cùng chủ trì kỳ họp thứ 6 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng cùng với người tương nhiệm Việt Nam Nguyễn Hồng Diên.

Tại buổi tiếp xúc với Thủ tướng Chính tại trụ sở Chính phủ, ông Yasutoshi được trang thông tin Chính phủ dẫn lời nhấn mạnh Nhật muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mũi nhọn và các ngành hướng tới tương lai như sản xuất chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo, công nghệ sinh học, công nghiệp dược và chăm sóc sức khỏe…

Bộ trưởng Nhật cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam khảo sát, khai thác, chế biến đất hiếm cũng như các công nghiệp liên quan, cũng theo trang Thông tin Chính phủ.
Về phần mình, ông Phạm Minh Chính đề nghị Nhật giúp đỡ Việt Nam chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghiệp dược, và khai thác, chế biến, sản xuất các nguyên vật liệu mới.

Cụ thể, ông Chính muốn Nhật chuyển giao công nghệ, giúp vốn, đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm để hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị cho Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Ngoài ra, ông cũng đề xuất Nhật tiếp tục mở cửa cho nông sản, thủy sản Việt Nam, nhất là hoa quả tươi vào Nhật và tham gia vào khảo sát, xây dựng và cho vay vốn để xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược quy mô lớn như đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Để giảm bớt rủi ro từ thị trường Trung Quốc, Mỹ và các nước đồng minh đang muốn đưa Việt Nam vào chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói về điều này khi đến thăm Việt Nam hôm 10/9.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn hàng thứ tư, nhà đầu tư lớn thứ ba và nước cung cấp viện trợ phát triển chính thức lớn nhất cho Việt Nam. Nhật cũng là nước tiếp nhận lao động Việt Nam nhiều thứ hai trên thế giới.(VOA)

Share.

Leave a Reply