Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

garlic

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Tỏi – hình minh họa
Một Thượng nghị sĩ Mỹ muốn Bộ Thương mại cấm tỏi Trung Quốc vì cho là mặt hàng này “vì thiếu an toàn và vệ sinh”.

Thượng nghị sĩ Rick Scott (Đảng Cộng hòa) vừa gửi thư lên Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, bà Gina Raimondo, yêu cầu cấm nhập tỏi từ Trung Quốc.

Ông nói “tỏi ở nước Trung Quốc cộng sản, loại có vỏ, loại đã bóc vỏ, tỏi để mát, đông lạnh hay tẩm ướp, loại ngâm nước hay ngâm trong dung dịch, đều được trồng bằng cách không an toàn, thiếu vệ sinh”.

TNS Scott cho rằng “an toàn thực phẩm và an ninh là vấn đề khẩn cấp, đe dọa an ninh quốc gia của chúng ta cũng như sức khoẻ cộng đồng và sự thịnh vượng kinh tế”.

Trích dẫn một số bài khác nhau trên mạng, ông Scott cho rằng phương thức trồng tỏi ở Trung Quốc là dùng “chất thải” tưới lên cây tỏi.

Yêu cầu của ông là Bộ Thương mại phải điều tra vấn đề này và có biện pháp thích ứng.

Tuy nhiên một hội khoa học thuộc ĐH McGill, Quebec, Canada cho rằng không có bằng chứng là cách dùng chất thải, gồm cả phân bắc, để bón các ruộng tỏi “là một vấn đề”.

Một bài của đại học này đăng hồi 2017 nói không có bằng chứng người Trung Quốc tưới phân như thế. Ngoài ra, bài cũng cho rằng nhìn chung thì việc dùng phân người hay phân gia súc để bón cây trồng, rau trái nghe thì không hay nhưng an toàn hơn người ta nghĩ.

Vấn đề ở đây là tỏi chỉ nằm trong danh mục nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã bị đánh thuế cao từ thời TT Donald Trump.

Hoa Kỳ từng cáo buộc Trung Quốc bán phá giá tỏi để gây thiệt hại cho nhà nông ở Mỹ. Ba năm trước, cáo buộc này đã bị trang US Today nói là thiếu cơ sở.

Dù vậy, hồi tháng 10/2022, tác giả Steve Bender viết trên một tờ báo Mỹ rằng “nông trang Hoa Kỳ thôi không trồng nhiều tỏi nữa vì không cạnh tranh nổi với tỏi rẻ hơn nhập về từ Trung Quốc”.

Ông còn giới thiệu cách người tiêu dùng ở Hoa Kỳ phân biệt tỏi nước họ và tỏi Trung Quốc.

Đó là nhìn vào phía dưới củ tỏi: tỏi nhập từ Trung Quốc bị cắt gọn rễ để giảm cân nặng và chi phí vận tải, nhưng cũng là để không dính đất, theo quy định của Hoa Kỳ.

Tỏi Mỹ thì có thể có còn nguyên cụm rễ, tùy quyết định của các nông trang.

Tác giả này khuyến khích người Mỹ mua tỏi tươi- tức là tỏi trồng trong nước, do nhà nông Hoa Kỳ tham gia chương trình hỗ trợ nông nghiệp CSA (Community Supported Agriculture) cung cấp.

Hiện Hoa Kỳ nhập tới nửa triệu tấn tỏi từ nhiều nước, gồm Trung Quốc mỗi năm.(BBC)

Share.

Leave a Reply