Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 18, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Chủ Nhật, 17 Tháng Mười Hai, Tòa Bạch Ốc và các nghị sĩ của cả hai đảng tại Thượng Viện vẫn chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh tại biên giới phía Nam của Mỹ để khoảng viện trợ quân sự thêm hàng tỷ đôla cho Ukraine và Israel có thể được thông qua trước khi các nghị sĩ rời Washington đi nghỉ lễ, thông tấn xã AP loan tin.

Chính quyền của Tổng Thống Joe Biden, ngày càng vướng bận vào các cuộc tranh luận về vấn đề ngoại viện tại Thượng Viện, hiện đang phải chịu áp lực từ mọi phía. Các nhà thương thuyết quả quyết rằng họ đang đạt được tiến bộ, nhưng bản thảo của dự luật về vấn đề đó vẫn chưa thấy đâu cả. Các nhà lãnh đạo Cộng Hòa cảnh cáo trước rằng không có bản thảo dự luật thì việc hoàn thành dự luật sẽ không thành công.

Các cuộc thương lượng giữa đôi bên tại Thượng Viện diễn ra giữa lúc ông Donald Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa vào năm 2024, đưa ra những nhận định mang tính chống di dân tại một cuộc vận động bầu cử, cho rằng số người này đã làm nhiễm độc dòng máu của người dân Mỹ từ những mầm bệnh nguy hiểm và không kiểm soát được mà họ đem vào lãnh thổ Mỹ. “Người từ khắp nơi trên thế giới hiện nay đang đổ dồn vào Mỹ,” ông Trump nói.

 
Một sĩ quan biên phòng Hoa Kỳ trông chừng đoàn người di dân tràn ngập biên giới từ Mexico vào ngả Eagle Pass, Texas, hôm 17 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: John Moore/Getty Images)

Suốt mấy ngày cuối tuần, các nghị sĩ và các giới chức cao cấp trong chính quyền Biden, kể cả Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas, đã âm thầm làm việc cật lực tại Điện Capitol để đạt cho được một thỏa thuận về biên giới, là điều mà phe Cộng Hòa tại Quốc Hội đòi hỏi để đổi lấy viện trợ cho Ukraine, Israel cùng với các nhu cầu an ninh khác của Hoa Kỳ. Ngay cả vào xế chiều hôm Chủ Nhật, Bộ Trưởng Mayorkas cũng đến làm việc. “Mỗi ngày qua là chúng tôi tiến tới gần hơn với thỏa thuận, chứ không phải xa dần,” ông nói.

Thượng Nghị Sĩ Chris Murphy, Dân Chủ-Connecticut, và Thượng Nghị Sĩ Kyrsten Sinema, Độc Lập-Arizona, nhìn nhận nỗi khó khăn của việc phác thảo và tìm kiếm sự ủng hộ cho một dự luật hết sức phức tạp về an ninh biên giới, từng làm cho Quốc Hội phải lúng túng từ bao năm qua.

Ngay trước khi diễn ra các cuộc thương lượng thêm vào Thứ Hai, sự thật đã rõ rằng sẽ không có kết quả nào cụ thể được đạt tới trước cuối năm nay. Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham của South Carolina nói rằng các nghị sĩ không muốn bị “kẹt cứng” vì một thỏa thuận dung hòa do các nhà thương lượng đem lại vào phút chót. (TTHN)

Share.

Leave a Reply