Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2024.02.14

Ấn Độ lo ngại sẽ thua trong cuộc đua với Việt Nam về xuất khẩu điện thoại di độngKhách hàng và nhân viên sử dụng điện thoại di động tại một cửa hàng của Vinaphone ở Hà Nội hôm 22/7/2016 (minh họa)
 AFP

Ấn Độ lo ngại sẽ thua Việt Nam, Thái Lan và Mexico trong cuộc đua thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chuyển dịch sản xuất điện thoại di động từ Trung Quốc sang nước khác. Lý do được đưa ra là vì thuế quá cao.

Reuters hôm 13/2 cho biết, Thứ trưởng Công nghệ thông tin Ấn Độ – Rajeev Chandrasekhar hôm 3/2 đã gửi một bức thư tới Bộ trưởng Tài chính nước này để bày tỏ sự lo ngại về biểu thuế không hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài mà Ấn Độ đang áp dụng.

“Ấn Độ có chi phí sản xuất cao do thuế quá cao khi so sánh với các điểm đến quan trọng của các nhà sản xuất” – Reuters trích đoạn viết trong thư của Thứ trưởng Thông tin Ấn Độ.

“Sự sắp xếp lại của địa chính trị đang đẩy dây chuyền cung ứng ra khỏi Trung Quốc… Chúng ta cần hành động ngay bây giờ hoặc nếu không thì dây chuyền sản xuất sẽ chuyển sang Việt Nam, Mexico và Thái Lan” – bức thư có đoạn viết.

Hiện Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ chưa đưa ra phản hồi gì về thông tin này.

Theo Reuters, các điện thoại di động sản xuất ở Ấn Độ sử dụng rất nhiều phần được chế tạo trong nước nhưng các công ty vẫn phải nhập nhiều bộ phận từ Trung Quốc và các nơi khác do hạn chế về dây chuyền cung ứng. Các bộ phận này khi nhập vào Ấn Độ phải chịu thuế suất cao do chính phủ áp dụng để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.

Trong tài liệu được Thứ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ trình bày, xuất khẩu điện thoại di động của nước này chỉ chiếm khoảng 25% lượng sản xuất vào năm ngoái, con số này của Trung Quốc là 63% trong lượng sản xuất trị giá 270 tỷ đô la, và của Việt Nam là 95% của 40 tỷ đô la.

Ấn Độ đưa ra mục tiêu chiếm 25% lượng mặt hàng điện tử toàn cầu vào năm 2029 nhưng các tài liệu chính thức cho thấy con số này hiện chỉ là 4% dù cả Apple, Foxconn và Xiaomi đều đã gia tăng sản xuất.

Bộ Tài chính Ấn Độ đã giảm thuế một số bộ phận bao gồm cả phần vỏ pin, từ mức 15% xuống 10% nhưng vẫn còn nhiều phần khác không được giảm thuế. Các bộ phận như sạc pin và một số bảng mạch vẫn chịu mức thuế là 20%, trong khi Việt Nam và Trung Quốc có mức thuế không vượt quá 10% đối với các linh kiện từ các đối tác thương mại thuộc “quy chế tối huệ quốc” hoặc các nước mà họ đã có thoả thuận tự do thương mại.(RFA)

Share.

Leave a Reply