Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tại hội nghị bàn về yểm trợ Ukraina chống quân Nga xâm lược ở Paris hôm qua, 26/02/2024, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố châu Âu không loại trừ bất cứ nỗ lực nào, kể cả việc đưa các lực lượng châu Âu đến Ukraina trong tương lai, bởi thắng lợi của Nga trực tiếp đe dọa an ninh của châu lục. Cũng trong dịp này, nguyên thủ Pháp thông báo một số nước châu Âu quyết định thành lập một liên minh hỗ trợ Kiev về ‘‘tên lửa tầm trung và tầm xa’’.

French President Emmanuel Macron speaks during a press conference at the Elysee Palace in Paris, Monday, Feb. 26, 2024.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo tại điện Elysée, Paris, ngày 26/02/2024, nhân hội nghị bàn về yểm trợ Ukraina chống quân Nga xâm lược. AP – Gonzalo Fuentes

Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu: ‘‘Hiện tại chưa có được đồng thuận về quyết định việc chính thức đưa các lực lượng châu Âu đến Ukraina, nhưng với đà diễn biến hiện nay, không thể loại trừ bất cứ điều gì. Chúng tôi sẵn sàng làm tất cả để Nga không thể thắng trong cuộc chiến này. Chúng tôi có niềm tin vững chắc là thất bại của Nga là cần thiết để bảo đảm an ninh và sự ổn định của châu Âu.”

Hiện tại đã có 8 liên minh hậu thuẫn Ukraina và cần phải củng cố các liên minh này để cung cấp vũ khí đạn dược cho Kiev. Tổng thống Pháp thông báo các nước đồng minh quyết định lập liên minh thứ 9, hỗ trợ Ukraina “tấn công sâu trong lòng địch, cụ thể là với tên lửa và bom tầm trung và tầm xa.’’

Về việc đưa quân sang Ukraina, theo AFP, tổng thống Pháp khẳng định thực hiện “chiến lược mập mờ“. Trong khi đó, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, hôm nay 27/02, cho biết hiện tại chính quyền Kiev ‘‘chưa yêu cầu’’ các nước châu Âu đưa quân tham chiến. Nhưng ông cũng không loại trừ khả năng này. Tuy nhiên, không dễ dàng có được sự đồng thuận của châu Âu về việc này.  Tại Paris, hôm qua, thủ tướng Slovakia Robert Fico, có lập trường thân Nga, tuyên bố, bất luận thế nào chính phủ nước này cũng không đưa binh sĩ tới Ukraina.

Về phía Nga, phát ngôn viên điện Kremlin hôm nay cảnh báo việc đưa đưa binh sĩ đến Ukraina ‘‘hoàn toàn không phục vụ lợi ích của châu Âu’’, đồng thời nhấn mạnh là chỉ riêng việc nêu lên khả năng này cũng đã là ‘‘một yếu tố mới rất quan trọng’’ đối với cuộc xung đột đang diễn ra.

Khoảng 15 nước châu Âu sẵn sàng chi tiền mua vũ khí ngoài châu Âu cho Ukraina

Theo Le Monde, cũng sau hội nghị hôm qua ở Paris, thủ tướng Cộng Hòa Séc Petr Fiala tuyên bố khoảng 15 quốc gia sẵn sàng tham gia sáng kiến của Praha mua đạn pháo sản xuất ngoài châu Âu, giúp Ukraina. Thủ tướng Mark Rutte cho biết Hà Lan sẽ đóng góp hơn 100 triệu euro.

Về phần mình, thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa thông báo các bộ trưởng Quốc Phòng châu Âu trong 10 ngày tới sẽ đưa ra một kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường khả năng cung cấp đạn dược cho Kiev.(RFI)

Share.

Leave a Reply