Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
14/02/2024

Tàu đổ bộ Tsezar Kunikov của Nga.
Tàu đổ bộ Tsezar Kunikov của Nga.

Ukraine đã phá hủy một tàu chiến đổ bộ của Nga ngoài khơi bờ biển Crimea bị chiếm đóng bằng máy bay không người lái của hải quân, tấn công vào mạn trái của tàu hôm thứ Tư (14/2) khiến tàu bắt đầu chìm, cơ quan tình báo và lực lượng vũ trang Kyiv cho biết.

Không có bình luận ngay lập tức từ phía Nga. Trước đó, họ tuyên bố phá hủy sáu máy bay không người lái ở Biển Đen. Điện Kremlin từ chối yêu cầu bình luận của Reuters.

“Lực lượng vũ trang Ukraine cùng với đơn vị tình báo của Bộ Quốc phòng đã phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Tsezar Kunikov. Nó đang ở trong vùng lãnh hải của Ukraine, gần Alupka, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công”, quân đội cho biết trên Telegram Messenger.

Thị trấn nghỉ mát Alupka ở Biển Đen nằm không xa Yalta ở rìa phía nam Crimea, nơi bị lực lượng Nga chiếm giữ và sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine đã công bố đoạn phim khá mờ trên Telegram cho thấy một số máy bay không người lái của hải quân đang tiếp cận một tàu lớn vào ban đêm và gây ra ít nhất một vụ nổ lớn.

Reuters đã có thể xác minh con tàu trong video là Tsezar Kunikov của Hạm đội Biển Đen Nga dựa trên cột buồm chính, ăng-ten, cầu và boong của nó. Địa điểm và ngày tháng đoạn phim được quay không thể xác minh độc lập được.

Một số cảnh quay ở cuối cho thấy dường như con tàu bị thiệt hại lớn khi nó nghiêng hẳn sang một bên.

Cơ quan GUR cho biết trong một tuyên bố: “Tóm lại, Tsezar Kunikov đã bị thủng nghiêm trọng ở mạn trái và bắt đầu chìm”.

Trong tuyên bố của mình, GUR cho biết tàu chiến Project 775, một trong những tàu mới nhất của Nga, có thủy thủ đoàn 87 người và đã tham gia các cuộc chiến ở Georgia, Syria và Ukraine.

Một hãng tin Ukraine đã công bố một số video cho thấy một cột khói bốc lên trên biển ngoài khơi bờ biển phía nam Crimea với máy bay trực thăng bay trên đầu.

Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái của hải quân chứa đầy chất nổ để tấn công các tàu chiến của Nga nhằm cố gắng đuổi chúng ra khỏi các khu vực của Biển Đen, tạo điều kiện cho Ukraine mở hành lang vận chuyển dọc theo tuyến đường xuất khẩu quan trọng truyền thống.

Ukraine không còn tàu hải quân lớn nào và nước này đã cố tình đánh đắm soái hạm của mình khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu để ngăn nó rơi vào tay Nga.

Các máy bay không người lái hải quân mới được phát triển rất quan trọng đối với Ukraine khi nước này cố gắng thu hẹp khoảng cách lớn về năng lực hải quân với Nga, quốc gia có Hạm đội Biển Đen hùng mạnh mà Kyiv đang cố gắng làm suy yếu.

Một quan chức an ninh cấp cao của Ukraine cho biết vào tháng 12 rằng họ đã tiêu diệt 20% Hạm đội Biển Đen của Nga.

Cũng trong tháng đó, tên lửa hành trình của Ukraine đã tấn công một tàu chiến đổ bộ cỡ lớn khác của Nga ở Crimea.(VOA)

Share.

Leave a Reply