Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2024.02.15

Việt Nam trúng gói thầu lớn giúp giá gạo Việt cao hơn gạo Thái LanNông dân thu hoạch lúa gạo ở ngoại thành Hà Nội năm 2019 (minh hoạ)
Reuters

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam đã có khởi đầu năm mới tốt hơn khi trúng thầu trên 400.000 tấn gạo trong đợt mở thầu cuối tháng 1/2024 từ Indonesia.

Với việc trúng gói thầu lớn đã giúp gạo Việt Nam giữa giá cao tại thị trường xuất khẩu gạo, trong khi giá gạo Thái Lan bất ngờ giảm mạnh tới 24 USD/tấn.

Thông tin trên được Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam cho hay và được truyền thông loan trong ngày 14/2.

Sở dĩ giá gạo Thái Lan giảm hơn so với gạo Việt Nam, được các nhà xuất khẩu gạo cho biết còn vì nguyên nhân Thái Lan không tham gia gói thầu cuối tháng 1/2024 vừa qua.

Hiện giá gạo cùng phẩm cấp của Việt Nam vẫn giữ nguyên mức giá 637 USD/tấn, trong khi gạo Thái Lan có mức giá 615 USD/tấn. Đây được cho là diễn biến lạ so với nhiều năm trước bởi các năm trước cùng thời điểm này gạo Thái Lan thường tăng giá nhờ Việt Nam nghỉ Tết.

Một yếu tố khác khiến giá gạo Thái Lan giảm được các nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết là vì Chính phủ nước này muốn thúc đẩy các hoạt động thương mại theo hình thức liên chính phủ (G-G), nhưng các khách hàng đặc biệt là Philippines lại thích giao cho khu vực tư nhân để đảm bảo thương mại thuần túy.

Về phía Việt Nam, theo nhận định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), việc các doanh nghiệp trúng gói thầu lớn từ Indonesia là cú huých mới cho thị trường lúa gạo nội địa, giúp ổn định giá cả khi chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch rộ vụ lúa Đông xuân ngay sau Tết.

Vụ lúa Đông xuân vào cao điểm thu hoạch từ cuối tháng 2 và kéo dài đến hết tháng 3. Đây là vụ lúa lớn nhất trong năm với bà con nông dân miền Tây.

Theo số liệu của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), tính đến ngày 1/2/2024, vụ Đông xuân 2023-2024 các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã xuống giống được 1,474 triệu ha/1,475 triệu ha diện tích kế hoạch, thu hoạch được trên 140 nghìn ha với năng suất khoảng 6,25 tấn/ha, đạt sản lượng 875 ngàn tấn lúa.(RFA)

 

Share.

Leave a Reply