Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 5, 2024
Mai Phi Long/Người Việt (tổng hợp)

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden và cựu Tổng Thống Donald Trump đều giành chiến thắng áp đảo trong ngày “Super Tuesday,” và hơn bao giờ hết các dự đoán có thể chắc chắn rằng hai ông sẽ đối đầu với nhau vào Tháng Mười Một tới.

Một cử tri đang bỏ phiếu tại Little Rock, Arkansas. (Hình: Will Newton/Getty Images)

Tuy nhiên, bà Nikki Haley cũng có một chiến thắng “an ủi” tại Vermont, nơi bà được 49.7% phiếu bầu so với 45.8% của ông Trump.

Sự kiện “Super Tuesday” (Siêu Thứ Ba), 5 Tháng Ba, đánh dấu thời điểm then chốt của cuộc tổng tuyển cử vào Tháng Mười Một tới đây, khi cử tri ở 15 tiểu bang bỏ phiếu tại các cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ứng cử viên đại diện cho từng đảng ở các cuộc đua vào các cấp từ địa phương, đến tiểu bang, liên bang và đặc biệt là vào Tòa Bạch Ốc.

Khoảng một phần ba số phiếu đại biểu để xác định ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ, sẽ được quyết định vào kỳ bầu cử này.

Các cử tri tại các tiểu bang, gồm Alabama, Alaska, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont, Virginia và lãnh thổ American Samoa của Mỹ tham gia bỏ phiếu vào ngày quyết định hôm nay.

Cuộc đua giành sự đề cử của đảng năm nay không mấy hồi hộp, khi cả Tổng Thống Joe Biden và cựu Tổng Thống Trump đều bảo đảm được sự ủng hộ của đảng một cách hiệu quả. Điều này đã phần nào làm giảm bớt sự phấn khích thường thấy quanh các cuộc bầu cử sơ bộ vào “Siêu Thứ Ba” trước kia.

Cuộc đua phía Cộng Hòa: Sự thống trị của Trump và thách thức của Haley

Trong phe Cộng Hòa, mọi con mắt đều đổ dồn vào cựu Tổng Thống Donald Trump, người được cho là sẽ mở rộng đáng kể khoảng cách dẫn trước cựu Đại Sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley. Sự kỳ vọng rất cao vì ông Trump đặt mục tiêu củng cố vị thế của mình với tư cách là người lãnh đạo đảng.

Bà Nikki Haley, người vẫn tiếp tục “đi ngược dòng” chiến đấu cho đến giờ phút này, giành được chiến thắng đầu tiên tại Washington, DC, nhưng vẫn còn “lép vế” xa trước đối thủ.

Phía Cộng Hoà, người nào chiếm được 1,215 phiếu đại biểu sẽ là đại diện cho đảng này tranh chức tổng thống vào Tháng Mười Một tới đây.

Cuộc đua phía đảng Dân Chủ: Biden kỳ vọng dẫn đầu 

Trên mặt trận tranh cử phía Dân Chủ, Tổng Thống Biden được kỳ vọng sẽ duy trì vị thế dẫn đầu vững chắc trong đảng. Các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày “Siêu Thứ Ba” sẽ đóng vai trò là một bước quan trọng trong việc củng cố khả năng ứng cử của Biden cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.

Trong khi “Siêu Thứ Ba” trong lịch sử luôn là một ngày đầy hồi hộp và bất ổn, cuộc bầu cử sơ bộ năm nay lại bị lu mờ bởi những ứng cử viên vốn đã rõ ràng ở cả hai phe Cộng Hòa và Dân Chủ. Tuy nhiên, kết quả từ các tiểu bang quan trọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình diễn biến của cuộc tổng tuyển cử vào Tháng Mười Một sắp tới.

Phía Dân Chủ, người được đề cử đại diện đảng tranh chức tổng thống cần 1,968 phiếu đại biểu. Dù Tổng Thống Biden không có thách thức nào đáng kể trong cuộc bầu cử sơ bộ lần này, tuy nhiên ông cần một chiến thắng thuyết phục để củng cố vị thế trong cuộc “tái đấu” có thể diễn ra với cựu đối thủ Trump, nhiều phần sẽ giành được đề cử từ phía Cộng Hòa.

Cử tri ở Little Rock, tiểu bang Arkansas, đi bỏ phiếu hôm 5 Tháng Ba. (Hình: Will Newton/Getty Images)

Kết quả bầu cử sơ bộ các tiểu bang

Dưới đây là một số kết quả sơ khởi ở vài tiểu bang, Người Việt tiếp tục cập nhật sớm nhất đến với quý độc giả.

ALABAMA

Cộng Hòa

Kết quả (tính đến 11 PM, giờ miền Đông)

-Donald Trump, 83.8%
-Nikki Haley, 12.5

Theo Decision Desk HQ, cựu Tổng Thống Trump được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Alabama.

Ông Trump theo dự kiến sẽ giành chiến thắng tại tiểu bang này vào Tháng Mười Một. Năm 2020, ông đã đánh bại Tổng Thống Biden tại tiểu bang bảo thủ này với tỷ lệ 62-37%.

Dân Chủ

Kết quả (tính đến 11 PM, giờ miền Đông)

-Joe Biden, 89.9%
-Uncommitted, 6.1%

​Tổng Thống Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ Alabama vào Thứ Ba, tại đây ông không phải đối mặt với thách thức sơ bộ đáng gờm nào, chiếm ưu thế trong cuộc tranh cử.

Tuy nhiên, tổng thống phải đối mặt với một trận chiến khó khăn ở bang này vào Tháng Mười Một. Năm 2020, cựu Tổng Thống Trump đã đánh bại ông với tỷ lệ 62-37%.

 

Share.

Leave a Reply