Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hình quốc kỳ Trung Quốc và Đài Loan

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,Căng thẳng vẫn dai dẳng tại khu vực eo biển Đài Loan
Đài Loan hôm 16/3 đã cảnh báo các tàu cảnh sát biển Trung Quốc rời đi khi các tàu này tiến vào vùng biển hạn chế gần các đảo tiền tuyến “nhạy cảm” trong ngày thứ hai liên tiếp, giữa lúc căng thẳng âm ỉ trên eo biển Đài Loan.

Tuần duyên Đài Loan cho biết bốn tàu của Hải cảnh Trung Quốc vào sáng 16/3 đã đi vào vùng biển hạn chế của đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, nằm sát bờ biển Trung Quốc.

Họ cho biết các tàu Trung Quốc đã ở lại hơn một giờ sau khi bị chính quyền Đài Loan yêu cầu rời đi.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của hòn đảo dân chủ tự trị.

Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan trong những năm gần đây, với các cuộc xâm nhập, gần như là hằng ngày, vào vùng nhận dạng phòng không [của Đài Loan].

“Các người đã đi vào vùng biển hạn chế của chúng tôi. Vui lòng quay lại ngay lập tức,” một quan chức Đài Loan nói qua máy vô tuyến gửi tới phía Trung Quốc, theo đoạn phim do lực lượng tuần duyên Đài Loan công bố hôm 16/3.

Đoạn phim cho thấy một tàu tuần duyên Đài Loan đang theo dõi hướng di chuyển của hai tàu Trung Quốc ở cự ly gần.

“Hướng di chuyển [của hai tàu Trung Quốc] gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông và an toàn hàng hải. Để tránh gây ra các sự cố trên biển, chúng tôi yêu cầu họ dừng các hành vi tương tự,” lực lượng Tuần duyên Đài Loan cho biết.

Hiện chưa có bình luận ngay lập tức từ cảnh sát biển Trung Quốc, vốn không có thông tin liên hệ công khai.

Cảnh sát biển Trung Quốc, tức Hải cảnh, cũng đã tiến hành tuần tra gần quần đảo Kim Môn vào hôm 15/3, trong đó bốn tàu hải cảnh Trung Quốc đã bị Đài Loan cảnh báo rời đi, theo hãng tin của chính phủ Đài Loan CNA.

Cảnh sát biển Trung Quốc bắt đầu thường xuyên tuần tra xung quanh khu vực đảo Kim Môn từ tháng trước, sau cái chết của hai công dân Trung Quốc.

Sau khi đi vào vùng biển hạn chế, hai người này thiệt mạng trong lúc cố gắng chạy trốn Tuần duyên Đài Loan.

Thứ Năm ngày 14/3, Đài Loan, theo đề nghị của Trung Quốc, đã cử các tàu bảo vệ bờ biển tham gia nhiệm vụ cứu hộ một tàu cá Trung Quốc bị lật úp gần quần đảo Kim Môn.

Chính phủ Đài Loan vẫn luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Đài Loan và Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

Hôm qua ngày 15/3, cũng theo đề nghị của Trung Quốc, Đài Loan đã phái một số tàu để hỗ trợ tìm kiếm một ngư dân Trung Quốc bị rơi xuống biển ở khu vực gần quần đảo Mã Tổ ở phía bắc của eo biển Đài Loan và cũng thuộc quyền kiểm soát của Đài Bắc.

Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan, người yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, nói với Reuters rằng Bắc Kinh đang gửi đi những thông điệp “khó hiểu” bằng cách tiếp tục quấy rối Đài Loan, trong khi lại đề nghị Đài Bắc hỗ trợ giải quyết các sự cố hàng hải.

Quan chức này cho biết những động thái mới nhất của cảnh sát biển Trung Quốc ở Kim Môn “không mang đến mối đe dọa an ninh đáng kể” nhưng làm tình hình ở khu vực này thêm phức tạp.

“Chúng tôi thực sự không hiểu,” quan chức này nói. “Mới hôm qua chúng tôi đã cố gắng cứu ngư dân của họ nhưng hôm nay họ lại nhe nanh giơ vuốt.”

Tuần trước, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu về Trung Quốc của Đài Loan lên tiếng kêu gọi gã láng giềng khổng lồ không thay đổi “hiện trạng” ở vùng biển gần Kim Môn bằng cách cử tàu hải cảnh vào vùng biển hạn chế.(VOA)

Share.

Leave a Reply