Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 13, 2024
WASHINGTON, DC (NV) – Hạ Viện hôm Thứ Tư, 13 Tháng Ba, thông qua dự luật có thể cấm TikTok ở Mỹ nếu ứng dụng (app) này không tách khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, theo CNN.

Đây là thách thức lớn cho một trong những ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, được 170 triệu người Mỹ sử dụng.

Ứng dụng TikTok trên điện thoại. (Hình minh họa: Michael M. Santiago/Getty Images)

Hạ Viện thông qua dự luật này bằng tỉ số phiếu 352-65. Nếu được thực thi, dự luật này sẽ cho TikTok khoảng năm tháng để tách khỏi ByteDance, nếu không, kho ứng dụng (app store) ở Mỹ sẽ bị cấm chứa TikTok.

Hiện chưa rõ Thượng Viện sẽ thông qua dự luật này hay không. Tổng Thống Joe Biden từng tuyên bố ông sẵn sàng ký dự luật này nếu cả hai viện thông qua.

Sau cuộc bỏ phiếu, Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), chủ tịch Hạ Viện, ra tuyên bố hối thúc Thượng Viện chuẩn thuận dự luật này.

“Ứng dụng như TikTok giúp đảng Cộng Sản Trung Quốc đẩy nội dụng độc hại tới giới trẻ của chúng ta và làm chuyện thâm hiểm, như thu thập địa điểm, thói quen mua sắm, thông tin liên lạc, và dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ. Cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng hôm nay chứng tỏ Quốc Hội phản đối Cộng Sản Trung Quốc âm mưu do thám và thao túng người Mỹ, đồng thời gửi tín hiệu cho thấy chúng ta quyết tâm ngăn cản kẻ thù,” ông Johnson cho hay.

“Tôi hối thúc Quốc Hội thông qua dự luật này để chuyển cho tổng thống ký thành luật,” ông Johnson cho biết thêm.

Thượng Nghị Sĩ Mark Warner (Dân Chủ-Virginia), chủ tịch ủy ban, và Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), người đứng đầu phe Cộng Hòa trong ủy ban, hứa hai đảng sẽ hợp tác để chuyển dự luật này cho Tổng Thống Biden ký.

“Chúng tôi đồng lòng bày tỏ lo ngại về mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia mà TikTok gây ra – một ứng dụng có sức ảnh hưởng và chia rẽ người Mỹ rất lớn trong khi công ty mẹ ByteDance của họ về mặt pháp lý vẫn bị buộc làm theo mệnh lệnh của đảng Cộng Sản Trung Quốc,” ông Warner và ông Rubio cho hay.

“Chúng tôi được khích lệ nhờ cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng mạnh mẽ hôm nay ở Hạ Viện, và đang mong hợp tác để dự luật này được Thượng Viện thông qua rồi được ký thành luật,” hai thượng nghị sĩ tiếp.

Thời gian qua, những nhà lập pháp ủng hộ dự luật này tranh luận rằng TikTok gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia vì chính phủ Trung Quốc có thể dùng luật tình báo của nước này để ép buộc ByteDance giao dữ liệu của người dùng TikTok ở Mỹ.

TikTok lên án cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Tư của Hạ Viện, đồng thời kêu gọi Thượng Viện “suy xét sự thật.” Trước cuộc bỏ phiếu, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc bày tỏ bất bình, gọi đây là “hành động bắt nạt.” (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply