Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Liên Hiệp Quốc và phương Tây chỉ trích luật an ninh mới của Hồng Kông

Luật an ninh mới của Hồng Kông bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/03/2024. Văn bản được Nghị Viện Hồng Kông thông qua ngày 19/03 bổ sung thêm 5 loại vi phạm vào danh sách đã được áp dụng từ năm 2020. Liên Hiệp Quốc và nhiều nước phương Tây đồng loạt bày tỏ « quan ngại sâu sắc » và chỉ trích tự do bị vi phạm.

Bộ trưởng Tư Pháp Lâm Định Quốc (Paul Lam) ảnh giữa họp báo về Điều 23, luật an ninh mới của Hồng Kông. Ảnh ngày 20/03/2024. AP – Louise Delmotte

Theo AFP, 5 loại tội mới gồm : phản bội, nổi loạn, gián điệp và đánh cắp bí mật Nhà nước, phá hoại gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, ly khai và can thiệp từ bên ngoài. Các tội phản bội hoặc nổi dậy có thể bị kết án tù chung thân. 89 thành viên của Nghị Viện Hồng Kông (LegCo), không có đại diện của phe đối lập, đã khẩn trương thảo luận luật an ninh mới – được gọi là « Điều 23 » và thông qua với đa số tuyệt đối.

Người đứng đầu đặc khu hành chính Lý Gia Siêu (John Lee) đánh giá ngày 19/03 « là một thời khắc lịch sử đối với Hồng Kông » vì luật mới lấp những lỗ hổng của luật an ninh quốc gia được áp dụng từ năm 2020. Theo ông Lý Gia Siêu, văn bản này « sẽ cho phép Hồng Kông ngăn chặn, cấm và trừng phạt hiệu quả hoạt động gián điệp, âm mưu và bẫy do cơ quan tình báo nước ngoài giăng ra, sự xâm nhập, phá hoại của các thế lực thù địch ».

Ngay lập tức, các nước phương Tây đã bày tỏ quan ngại sâu sắc. Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk cảnh báo những điều khoản mơ hồ « có thể dẫn đến việc hình sự hóa một loạt hành vi được luật pháp quốc tế bảo vệ ». Liên Hiệp Châu Âu bày tỏ quan ngại về « tác động đến các quyền và tự do của người dân Hồng Kông ». Luật mới cũng sẽ tác động đến uy tín và vai trò của trung tâm tài chính Hồng Kông.

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ Vedant Patel đánh giá « những biện pháp này có quy mô rộng, không chính xác » sẽ « khiến xã hội Hồng Kông đóng cửa nhanh hơn ». Ngoại trưởng Anh lên án một văn bản « vi phạm thêm các quyền và tự do của thành phố » và « ngăn Hồng Kông thực hiện nghĩa vụ quốc tế ».

Ngoại trưởng Úc, trong buổi tiếp đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị tại Canberra, lưu ý rằng luật mới ở Hồng Kông « làm xói mòn các quyền và tự do » của đặc khu. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi « tất cả các bên có thể gây ảnh hưởng ở Hồng Kông », dù là doanh nghiệp hay chính phủ, Liên Hiệp Quốc, « gia tăng sức ép để chính quyền đặc khu hành chính tôn trọng nhân quyền ».

Ngày 20/03, Bắc Kinh đã phản đối gay gắt các nước « can thiệp chuyện nội bộ », lên án « tâm lý thực dân ăn sâu » của Anh và thái độ đạo đức giả của Liên Hiệp Châu Âu.

Theo tổng kết của AFP, gần 300 người đã bị bắt ở Hồng Kông kể từ khi luật an ninh quốc gia 2020 được áp dụng. Vài chục nhà đối lập chính trị, nhà hoạt động và nhiều nhân vật có tên tuổi khác đã bị kết án tù hoặc buộc phải tị nạn ở nước ngoài.(RFI)

Share.

Leave a Reply