Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà chức trách Việt Nam khuyến cáo người dân về khả năng bị lừa đảo hàng trăm ngàn đô la, khi làm trung gian bán hàng theo mô hình “dropshipping.”

Dropshipping là thuật ngữ chỉ hình thức bán lẻ mà người bán không cần nhập sản phẩm về kho. Thay vào đó, họ chỉ cần tìm đơn hàng, sau đó chuyển đơn hàng và thông tin về khách mua tới nhà sản xuất hoặc đơn vị cung ứng.

Một trang web về dịch vụ “dropshipping.” (Hình: VNExpress)

Nhiều nạn nhân ở Việt Nam dễ bị sập bẫy vì được quảng cáo rằng “dropshipping” là “cách dễ nhất để bán hàng online” và “không cần vốn.”

Theo báo VNExpress hôm 31 Tháng Ba, một nạn nhân tại Hà Nội vừa bị lừa mất 12 tỷ đồng ($484,040) khi tham gia bán hàng theo kiểu này.

Nạn nhân, được nêu tên là bà Hạnh để giữ kín danh tính, sau khi nghe lời giới thiệu từ một người bán hàng online rằng họ đã lời được 80 triệu đồng ($3,226) khi bán hai cái đồng hồ đeo tay bằng hình thức này, đã quyết định tham gia và tải app (ứng dụng) về điện thoại.

Theo quy định, mỗi khi có khách đặt hàng, bà này sẽ gửi lệnh thanh toán bằng đô la trên ứng dụng rồi quy đổi thành tiền Việt Nam để chuyển cho tài khoản ngân hàng được yêu cầu.

Khi họ nhận được tiền, người phụ nữ được hứa hẹn “sẽ nhận lại tiền gốc và tiền lời.”

Đơn hàng đầu tiên, bà này nạp $511, sau đó nhận về số tiền gốc và tiền lãi $61.3. Thấy tin tưởng, bà tiếp tục đặt 46 đơn hàng, trong đó một số đơn rút được tiền.

“Đến khi nạp mua đơn hàng tổng cộng 12 tỷ đồng, nạn nhân bị chặn liên lạc và không thể rút tiền.

Lúc này người phụ nữ mới nhận ra mình sập bẫy.

Theo nhà chức trách, vụ lừa đảo này diễn ra tại trang web Supplyshop… Tra cứu trên hệ thống Whois, trang web này chỉ mới được tạo hồi giữa Tháng Giêng và đến nay vẫn còn hoạt động, giăng bẫy các con mồi.

Bản tin của VNExpress dẫn một trường hợp khác là Bùi Hiếu, ở tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết sau khi tham gia một nhóm Facebook hồi Tháng Hai, anh được một người trong nhóm giới thiệu mô hình “trung gian bán hàng.”

Nạn nhân dễ bị sập bẫy vì được quảng cáo rằng “dropshipping” là “cách dễ nhất để bán hàng online” và “không cần vốn.” (Hình: Chụp qua màn hình)

Theo đó, họ đề nghị anh đặt cọc 5-10 triệu đồng ($201-$402) để được “hỗ trợ xây dựng hệ thống bán hàng online, gồm trang bán hàng trên Facebook, TikTok.”

Nam thanh niên được hứa hẹn chỉ cần vận hành các trang này, không cần bỏ vốn hay nhập hàng, mà sẽ được hưởng “hoa hồng” theo từng đơn lên tới hàng chục phần trăm.

“Khi tôi lo ngại có phải lừa đảo không, họ lập tức chặn liên hệ,” anh Hiếu cho biết. (N.H.K)

Share.

Leave a Reply