Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Đài Á Châu Tự Do (RFA) và tổ chức Văn bút Quốc tế (PEN International) lên án mạnh mẽ vụ bắt giữ gần đây đối với blogger Nguyễn Vũ Bình. Việc bắt giữ ông theo Điều 117 là một ví dụ khác về việc Việt Nam nhắm mục tiêu không công bằng vào các nhà báo độc lập và đe dọa trắng trợn họ.
Tuyên bố của hai tổ chức đưa ra hôm 7/3 sau khi Công an Hà Nội xác nhận với báo giới trong nước về việc đã bắt giữ hai nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng vào ngày 29/2 là Nguyễn Chí Tuyến và Nguyễn Vũ Bình để điều tra với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước”.
Ông Bình là blogger đóng góp các bài viết cho trang blog của Ban Tiếng Việt Đài Á Châu Tự Do và là hội viên danh dự của một số Trung tâm PEN.
“Vụ án của ông ta cần được chú ý một cách xác đáng và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chúng tôi lên án vụ bắt giữ ông ấy.
RFA và PEN International kiên quyết ủng hộ các quyền tự do ngôn luận được đảm bảo như được quy định trong Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Chúng tôi yêu cầu hủy bỏ cáo buộc đối với Nguyễn Vũ Bình và kêu gọi thả ông ta ngay lập tức,” tuyên bố của bà Bay Fang – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành RFA và Chủ tịch Văn bút Quốc tế Burhan Sonmez nhấn mạnh.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Nguyễn Vũ Bình phải đối mặt với sự đối xử khắc nghiệt như vậy khi làm công việc truyền tải thông tin.
Năm 2002, sau khi cung cấp lời khai bằng văn bản cho Quốc hội Hoa Kỳ về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, ông bị bắt và bị kết án bảy năm tù với tội danh”gián điệp,” trước khi được thả ra vào năm 2007 theo lệnh ân xá của Chủ tịch nước.
Năm 2015, ông là một trong 12 blogger và nhà hoạt động nhân quyền bị công an mặc thường phục chặn bắt và đánh đập ở Hà Nội.
Ông hai lần nhận được giải thưởng danh giá Hellmann-Hammett cho nhà văn – một giải thưởng tôn vinh các nhà văn đang bị đàn áp chính trị, cho thấy công việc viết blog của ông Nguyễn Vũ Bình rất quan trọng.
Cũng vào ngày 7/3, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho hai blogger nổi tiếng Nguyễn Chí Tuyến, Nguyễn Vũ Bình mà Công an Hà Nội bắt từ ngày 29/2.
Thông cáo phát đi từ Bangkok của CPJ còn yêu cầu Việt Nam hủy ngay những cáo buộc đối với hai bloggers vừa nêu và chấm dứt sách nhiễu báo chí độc lập tại đất nước Đông Nam Á này.
Đại diện Cấp cao của CPJ tại Đông Nam Á, ông Shawn Crispin, nêu rõ trong thông báo rằng đã đến lúc Việt Nam cần chấm dứt đánh đồng hoạt động báo chí với hành vi tội phạm.
Share.

Leave a Reply