Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ủy Ban Bầu Cử Nga, được hãng tin chính thức Ria Novosti trích dẫn, cho biết, theo kết quả kiểm 99 % số phiếu, tổng thống Nga Vladimir Putin đắc cử thêm một nhiệm kỳ mới với hơn 87 % cử tri ủng hộ.

Russian presidential candidate and incumbent President Vladimir Putin speaks after polling stations closed, in Moscow, Russia, March 18, 2024.
Ông Vladimir Putin phát biểu sau cuộc bầu cử tổng thống Nga, tại Matxcơva, Nga, ngày 18/03/2024. REUTERS – Maxim Shemetov

Trước khi kết quả chính thức được công bố, tổng thống Vladimir Putin sáng nay cảnh cáo phương Tây về nguy cơ xung đột giữa Nga với NATO. Theo ông, « rất rõ ràng » là kịch bản đó sẽ đẩy nhân loại « đến gần với Thế Chiến Thứ Ba ». Chủ nhân điện Kremlin nói thêm : « Đương nhiên không ai muốn điều đó xảy ra ».

Tối Chủ Nhật 17/03/2024, tổng thống Putin cảm ơn cử tri đã « hỗ trợ và tin tưởng » bỏ phiếu cho ông, đồng thời cam kết nước Nga dưới sự dẫn dắt của ông sẽ không bao giờ để bất kỳ một ai « hù dọa hay chà đạp ».

Trước thềm một nhiệm kỳ thứ 5, ông Putin đánh giá kết quả bầu cử lần này là một sự kiện « lịch sử » như tường thuật của thông tín viên RFI Anissa El Jabri từ Matxcơva :

« Sự ủng hộ của toàn dân được báo trước và được tổng thống Nga xem như là một sự ủy thác để ông toàn quyền định đoạt về chiến tranh. Điều này đã được khẳng định qua lá phiếu của cử tri tại vùng Belgorod nơi đã liên tục bị oanh kích trong những ngày qua. Tại đây tỉ lệ ủng hộ Vladimir Putin là 96,45 %. Tương tự như vậy tại các vùng lãnh thổ của Ukraina bị Nga chiếm đóng từ 2022 : 95% ở Donetsk hay 92% tại Zaporijia.

Tổng thống Putin khoe với thế giới một nước Nga không có ý định thay đổi chiến lược về quân sự mà trái lại như chính ông đã tuyên bố tối qua : Quyết tâm và lý trí của chúng ta vững chắc, bất chấp những ai muốn hù dọa chúng ta đến đâu, bất chấp những ai muốn chà đạp chúng ta đến đâu. Trong lịch sử, không một ai có thể hù dọa, chà đạp chúng ta và điều này không xẩy ra và sẽ không bao giờ xẩy ra.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra đúng vào lúc Nga kỷ niệm 10 năm chiếm được bán đảo Crimée. Các chương trình mừng sự kiện này còn tương đối khá kín đáo tại Crimée nhưng tối nay ở Quảng Trường Đỏ sẽ có một buổi hòa nhạc. Sân khấu đã được dựng lên từ nhiều ngày qua báo trước sự kiện này. Đây thường là nơi tổng thống cảm ơn cử tri và tiết lộ một vài nét đường lối cho nhiệm kỳ sắp tới.

Ngay từ tối qua, trong một cuộc họp báo rất dài, mãi đến tận 2 giờ sáng, tổng thống Vladimir Putin đã bắt đầu phác họa ra chính sách đối nội cho thời gian tới đây. Ông sẽ siết chặt kiểm soát đất nước. Vladimir Putin tuyên bố Nga không còn áp dụng án tử hình, nhưng xin trích : Chúng ta sẽ đối xử với những kẻ phản bội như thể họ đang ở trong một vùng chiến tranh ».

Share.

Leave a Reply