Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 17, 2024
VANDALIA, Ohio (NV) – Cựu Tổng Thống Donald J. Trump, trong một sinh hoạt hôm Thứ Bảy, 16 Tháng Ba, cho thấy rõ là ông muốn ủng hộ ứng cử viên ưa thích trong cuộc đua sơ bộ vào Thượng Viện Đảng Cộng Hòa tại Ohio, và có phần phát biểu không kiêng dè, trong đó ông dùng ngôn từ phi nhân tính để mô tả dân nhập cư, tiếp tục nói rất nhiều lời lẽ thóa mạ và thô tục và dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ chẳng bao giờ có thể tiếp tục bầu cử nếu ông không đắc cử vào Tháng Mười Một, theo The New York Times.

Mọi thứ đã rõ ràng là ông sẽ đối đầu Tổng Thống Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử, Trump một lần nữa nhấn mạnh tầm nhìn về ngày tận thế của Hoa Kỳ vốn làm sôi nổi chiến dịch tranh cử tổng thống thứ ba của ông và tiếp thêm năng lượng cho bộ sậu của ông trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa.

Bầu không khí u ám lại hiện diện trong suốt phần phát biểu của Trump. Trong lúc nói về nền kinh tế Hoa Kỳ và ngành công nghiệp xe hơi, ông hứa hẹn sẽ áp đặt thuế lên xe hơi sản xuất ở ngoại quốc nếu giành chiến thắng vào Tháng Mười Một. Ông nói thêm: “Xin quý vị nghe đây, nếu tôi không đắc cử, tất cả sẽ bị tắm máu – nhưng đó chỉ là phần nhỏ mà thôi. Nói cho đúng thì cả nước Mỹ sẽ chìm trong biển máu.”

Cựu Tổng Thống và ứng viên tổng thống Donald Trump đến buổi vận động tranh cử tổ chức bởi Buckeye Values PAC ở Vandalia, Ohio, ngày 16 Tháng Ba, 2024 (Hình: KAMIL KRZACZYNSKI/AFP/Getty Images)

Trong gần một tiếng rưỡi bên ngoài Phi Trường Quốc Tế Dayton ở Vandalia, Ohio, ông Trump có phần phát biểu lan man, đầy rẫy những lời công kích và lời lẽ cay độc. Trump lưu ý nhiều lần rằng ông gặp khó khăn khi đọc máy nhắc chữ.

Cựu tổng thống mở đầu phần phát biểu bằng cách tán tụng những người đang thụ án do dính líu tới vụ bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng 2021 tại Điện Capitol. Ông Trump, phải đối diện với cáo buộc hình sự liên quan tới nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử, gọi những người thụ án là “con tin” và “những người có lòng ái quốc tột độ,” tán dương tinh thần của họ và thề sẽ giúp đỡ họ nếu đắc cử vào Tháng Mười Một. Ông cũng lặp lại những tuyên bố sai lạc của mình rằng cuộc bầu cử năm 2020 bị tước đoạt, một điều đã được chứng minh là sai sự thật với vô vàn bằng chứng.

Nếu năm nay mà ông không đắc cử, ông Trump nói, “Tôi không nghĩ quý vị sẽ có cuộc bầu cử khác đâu, hoặc chắc chắn đó không phải là cuộc bầu cử có ý nghĩa.”

Ông Trump cũng làm dấy lên lo ngại về làn sóng di dân tràn vào Hoa Kỳ qua biên giới miền Nam. Như những gì ông từng làm trong chiến dịch tranh cử thành công năm 2016, ông Trump dùng những ngôn từ kích động và phi nhân tính nhằm ám chỉ di dân là mối đe dọa với công dân Mỹ.

Ông khẳng định, dù không có bằng chứng, rằng các quốc gia khác đang dọn sạch nhà tù bằng cách đưa “tù nhân trẻ tuổi” qua biên giới. “Tôi không biết liệu quý vị có bao giờ gọi họ là ‘con người’ chưa,” Trump nói. “Theo ý kiến của tôi, họ không phải là con người.” Sau đó ông gọi di dân là “súc vật.”

Giới chức biên giới, gồm có cả một số người từng làm việc dưới thời Trump, nói rằng phần lớn di dân vượt biên là những gia đình yếu ớt tháo chạy khỏi bạo lực và nghèo đói, và số liệu hiện có không ủng hộ ý kiến ​​cho rằng di dân đang làm tình trạng tội phạm gia tăng.

Ông Trump nói tới Bernie Moreno, ứng cử viên Thượng Viện mà ông ủng hộ ở Ohio và trước đây là một nhà bán xe hơi đến từ Cleveland, nhưng không xoáy sâu vào lai lịch của Moreno. Mặc dù nhận được sự tán thành của Trump, nhưng ông Moreno, người được Siêu Ủy Ban Hành Động Chính Trị (Super PAC) tổ chức sinh hoạt hôm Thứ Bảy, phải vất vả để thoát ra khỏi vòng tranh cử sơ bộ gay gắt của Đảng Cộng Hòa để đối diện với Thượng Nghị Sĩ Sherrod Brown, thành viên Đảng Dân Chủ của Ohio, vào mùa Thu này. Trump thay đổi chuyến đi theo lịch trình tới Arizona để hiện diện cùng ông Moreno như động lực vào phút chót.

Ông Trump đưa ra lời lẽ thô tục và xúc phạm một vài thành viên Đảng Dân Chủ, trong đó có cả những người mà ông thường nhắm tới, như Tổng Thống Biden và Fani Willis, công tố viên Atlanta giám sát vụ án hình sự của ông ở Georgia, cũng như các viên chức được nhiều người coi là ứng cử viên tổng thống tiềm năng trong tương lai, chẳng hạn Thống Đốc Gavin Newsom của California và Thống Đốc J.B. Pritzker của Illinois.

Ông Trump nhiều lần nói Tổng Thống Biden là “tổng thống ngu đần” và có lúc gọi Biden là “thằng ngu ngốc [ch… đ…]” trước khi dứt phần phát biểu. Trump cũng so sánh tên của bà Willis với sự tục tĩu, gọi ông Newsom là “Gavin New-scum” và miệt thị ngoại hình của ông Pritzker.

Những lời lẽ sắc như dao cạo của ông Trump không chỉ dành riêng cho các chính khách Hoa Kỳ: Trump nhanh chóng chĩa mũi dùi vào một trong những đối thủ lớn của ông Moreno, Matt Dolan, thượng nghị sĩ giàu có của Ohio, đang nổi lên trong các cuộc thăm dò gần đây. Quay trở lại với những nhận xét mà ông chuẩn bị sẵn, Trump cho biết ông không quen biết ông Dolan nhưng mô tả Dolan là người “đang cố gắng trở thành Mitt Romney tiếp theo.”

Khi ông Moreno được gọi trở lại khán đài một lúc sau khi Trump dứt phần phát biểu, Moreno ca ngợi cựu tổng thống là “người đàn ông tốt.” Nhưng Moreno lại không nhắc nhở đám đông nhớ ủng hộ ông trong cuộc tranh cử Thượng Viện vào Thứ Ba. Về phần mình, Trump cho biết Moreno là một “người tuyệt vời.”

Các phần phát biểu trong chiến dịch tranh cử của Trump thường lặp đi lặp lại theo kịch bản và những thứ có vẻ lạc đề. Hôm Thứ Bảy, ông thừa nhận gặp khó khăn trong lúc đọc máy nhắc chữ khi cố gắng trích dẫn số liệu về lạm phát. (TTHN)

Share.

Leave a Reply