Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hôm qua 15/03/2024 là một ngày tang thương tại thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraina. Vụ oanh kích kép bằng tên lửa Iskander của Nga đã khiến hai chục người chết và hơn bảy chục người bị thương. Trong số nạn nhân thiệt mạng có một số quan chức chính trị và quân sự của vùng Odessa, cũng như một số nhân viên cứu hộ của thành phố. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hứa giáng đòn đáp trả xứng đáng nhắm vào « những kẻ sát nhân của Nga ».

Lực lượng cứu hộ cấp cứu nạn nhân trong vụ oanh kích tên lửa của Nga vào Odessa, thành phố phía nam Ukraina, ngày 15/03/2024.
Lực lượng cứu hộ cấp cứu nạn nhân trong vụ oanh kích tên lửa của Nga vào Odessa, thành phố phía nam Ukraina, ngày 15/03/2024. AP

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình :

« Vào 10 giờ sáng hôm thứ Sáu (15/03), một tên lửa đạn đạo của Nga đã phóng vào một khu dân cư ở thành phố Odessa miền nam Ukraina, gây cảnh hỗn loạn và nhiều vụ hỏa hoạn. 

Lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng đến hiện trường, nhưng 15 phút sau vụ phóng hỏa tiễn đầu tiên, tên lửa Iskander thứ hai cũng rớt xuống đúng vị trí đó, phá tan hoang các thiết bị cứu hộ khẩn cấp. Trong ngày hôm qua, số nạn nhân ngày càng tăng sau vụ tấn công kép, lên đến 20 người chết và 73 người bị thương. Tiến hành các cuộc tấn công kép là một chiến thuật đã được quân đội Nga sử dụng trong nhiều năm tại các thành phố của Syria.

Ở Odessa, hôm thứ Sáu, nhiều thường dân đã thiệt mạng, nhưng đến cuối ngày hôm qua, các nguồn tin thân cận với chính quyền thành phố tiết lộ rằng có một số nhân vật chính trị-quân sự của của cảng biển Hắc Hải đã thiệt mạng. Cựu phó thị trưởng thành phố, sau này trở thành quân nhân, một cựu lãnh đạo cảnh sát của vùng Odessa, hay chỉ huy của một tiểu đoàn Ukraina có tên là Sóng Thần (Tsunami), những quan chức này chắc chắn đã họp tại một địa điểm bí mật trong thành phố Odessa, nhưng thông tin đã bị điệp viên tại chỗ tiết lộ cho tình báo Nga.

Thường thì ở Ukraina, các trận oanh kích của Nga nhắm vào những mục tiêu dân sự hay quân sự mà quân Nga đã xác định trước, và quân đội Nga hầu như không màng đến những thiệt hại cho dân cư nói chung.

Tối thứ Sáu, khi biết là vụ tấn công của Nga tại Odessa nhắm vào nhiều lãnh đạo chính trị – quân sự địa phương, tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi một sự đáp trả chính đáng, trong bối cảnh phương Tây vẫn trì hoãn viện trợ khiến Ukraina không có đủ khả năng phòng không để bảo vệ bầu trời mọi thành phố trong cả nước ».              

Cũng trong ngày hôm qua 15/03, theo Reuters, chính quyền Ukraina đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi vùng Soumy, miền bắc đất nước, gần biên giới với Nga, trong bối cảnh những ngày qua khu vực này liên tục bị oanh kích dữ dội*(RFI)

Share.

Leave a Reply