Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bắc Kinh gia tăng hỗ trợ cho Matxcơva để duy trì cuộc chiến ở Ukraina. Theo nhiều nguồn tin được Bloomberg trích dẫn ngày 06/04/2024, Hoa Kỳ cảnh báo các đồng minh rằng Trung Quốc cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh phục vụ quân sự, cũng như các thiết bị vi điện tử, linh kiện để sản xuất xe tăng, nhiên liệu đẩy cho tên lửa và tăng cường hợp tác trong không gian.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc Gia Nhà Trắng Adrienne Watson cho biết tổng thống Joe Biden đã bày tỏ quan ngại với chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm ngày 02/04 về việc Bắc Kinh hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga, bao gồm việc cung cấp máy công cụ quang học, vi điện tử, động cơ phản lực và hóa chất công nghiệp (nitrocellulose).

Sau đó, tại Bruxelles, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo cho các đồng minh châu Âu về phạm vi, tầm quan trọng của sự hỗ trợ mà Trung Quốc dành cho Nga và kêu gọi hành động chống lại các thực thể và doanh nghiệp Trung Quốc tham gia giao dịch với Nga. Vẫn theo Bloomberg, Mỹ và các đồng minh lo ngại về liên minh Trung-Nga phát triển mạnh trong khuôn khổ hợp tác hữu nghị « không giới hạn » giữa hai nước. Trao đổi thương mại song phương Trung-Nga đạt kỷ lục 240 tỉ đô la trong năm 2023.

Trung Quốc và Hồng Kông là những con đường quan trọng để Matxcơva tiếp cận các công nghệ vũ khí bị hạn chế. Dù không có bằng chứng cụ thể nào về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga nhưng Mỹ đang tăng cường nỗ lực nhằm hạn chế sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp quốc phòng của Nga và cuộc xung đột ở Ukraina.

Trong khi đó, tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp tục cảnh báo nguy cơ Ukraina sẽ bị thiếu tên lửa phòng không nếu Nga tiếp tục tấn công ồ ạt như hiện nay. Thành phố Kharkiv, nằm giáp Nga, liên tục bị bắn phá, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng trong đợt oanh kích sáng 06/04. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, tổng thống Zelensky cho biết Ukraina đang phát triển một loại bom dẫn đường để chống bom bay của Nga. Ông cũng hy vọng trong những ngày tới sẽ ấn định được với tổng thống Thụy Sĩ về ngày tổ chức thượng đỉnh hòa bình cho Ukraina với khoảng 80-100 nước tham gia nhưng Nga không được mời.

Share.

Leave a Reply