Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 4, 2024
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Đúng như dự đoán, dù bà Nguyễn Phương Hằng, 53 tuổi, tổng giám đốc công ty Đại Nam, không kháng cáo nhưng vẫn được tòa phúc thẩm giảm án.

Theo báo Thanh Niên, hôm 4 Tháng Tư sau một ngày xét xử phúc thẩm các bị cáo Đặng Anh Quân, 43 tuổi, tiến sĩ luật, giảng viên trường Đại Học Luật TP.HCM, và ba thuộc cấp của bị cáo Hằng gồm Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi và Huỳnh Công Tân, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,” tòa đã tuyên án.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại tòa phúc thẩm. (Hình: Quỳnh Trần/VNExpress)

Hội Đồng Xét Xử cho rằng tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo về tội danh nêu trên “là có cơ sở, không oan.” Hành vi của các bị cáo “ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.”

Tuy nhiên sau khi nghị án, Hội Đồng Xét Xử đã giảm án cho cả bốn bị cáo. Cụ thể, bị cáo Đặng Anh Quân từ hai năm rưỡi tù xuống còn hai năm. Các bị cáo Huỳnh Công Tân, Nguyễn Thị Mai Nhi và Lê Thị Thu Hà từ một năm rưỡi tù giảm còn một năm.

Riêng bà Nguyễn Phương Hằng, mặc dù không có đơn kháng cáo và đã làm đơn xin xét xử vắng mặt nhưng vẫn bị tòa áp giải tới phiên xét xử với tư cách là người “có vai trò chủ mưu” trong vụ án.

Theo báo Tuổi Trẻ, sáng 4 Tháng Tư, bà Hằng được cảnh sát dẫn giải đến phiên tòa phúc thẩm và cười rất tươi.

Do không có kháng cáo, nên chủ tọa yêu cầu cảnh sát đưa bà Hằng xuống hàng ghế phía sau ngồi, đợi khi cần thiết tòa sẽ xét hỏi.

Khi được tòa cho phép tham gia tranh luận, bà Hằng đã xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình vì “một chút danh dự.”

“Bị cáo chỉ mong tòa giảm cho bị cáo một ngày, một tháng. Dù là một ngày bị cáo cũng thấy hạnh phúc, xin tòa hãy cho bị cáo một chút danh dự dù bị cáo là người có tội,” bà Hằng khóc nói.

Trước đề nghị trên, thẩm phán cắt lời bà Hằng và giải thích rằng “nếu kháng cáo thì phải có đơn đúng trình tự, ở đây bị cáo không kháng cáo. Việc bị cáo khắc phục hậu quả thì tòa sẽ ghi nhận.”

Thế nhưng, sau khi hội ý Hội Đồng Xét Xử cho rằng bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo nhưng “đã thể hiện ăn năn, hối cải về hành vi của mình, đã nộp toàn bộ số tiền bồi thường…” nên giảm án từ ba năm xuống còn hai năm chín tháng tù.

Tính đến hôm nay, bà Hằng đã thi hành án được hai năm 11 ngày tù.

Toàn cảnh phiên tòa. (Hình: Hữu Hạnh/Tuổi Trẻ)

Trước đó theo dự đoán của giới luật sư, bị cáo Nguyễn Phương Hằng có thể “bất ngờ” được giảm án, dù không kháng cáo trong phiên tòa phúc thẩm lần này.

Đề cập về phiên tòa phúc thẩm, Luật Sư Phạm Viết Dũng cho biết: “Nghĩa là mặc dù bà Hằng không kháng cáo nhưng nếu Hội Đồng Xét Xử cấp phúc thẩm xét thấy cần thiết, vẫn có quyền xem xét lại phần hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bà Hằng theo hướng nhẹ hơn. Vì không có người bị hại kháng cáo và Viện Kiểm Sát không kháng nghị yêu cầu tăng nặng hình phạt đối với bà Hằng…” (Tr.N)

Share.

Leave a Reply