Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Lần đầu tiên, Mỹ, Nhật Bản và Philippines họp thượng đỉnh để đối phó với những căng thẳng ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương. Trong thông cáo chung ngày 11/04/2024, ba nước đồng minh lên án « hành động nguy hiểm » của Trung Quốc ở Biển Đông, dù không nêu đích danh. Bắc Kinh đã đáp trả với tuyên bố bảo vệ những hành động « hợp pháp » của họ ở Biển Đông.

President Joe Biden, center, speaks alongside Philippine President Ferdinand Marcos Jr., left, and Japanese Prime Minister Fumio Kishida before a trilateral meeting in the East Room the White House in
Tổng thống Mỹ Joe Biden (G) tổng thống PhilippinesFerdinand Marcos Jr (T) và thủ tướng Nhật Fumio Kishida trước cuộc gặp ba bên tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/04/2024. AP – Mark Schiefelbein

Trong cuộc họp với thủ tướng Fumio Kishida và tổng thống Marcos Jr., chủ nhân Nhà Trắng nhắc lại « cam kết không thể lay chuyển của Mỹ đối với an ninh Nhật Bản và Philippines ». Ba nhà lãnh đạo bày tỏ « quan ngại sâu sắc trước thái độ nguy hiểm và hung hăng của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ở Biển Đông », cũng như « quá trình quân sự hóa các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và những đòi hỏi chủ quyền bất hợp pháp » ở vùng biển chiến lược này.

Trước đó, theo AFP, tổng thống Joe Biden khẳng định với đồng nhiệm Marcos Jr. « mọi cuộc tấn công nhắm vào tàu, máy bay hoặc lực lượng vũ trang Philippines ở Biển Đông sẽ kích hoạt ngay việc triển khai hiệp định phòng thủ hỗ tương » giữa hai nước.

Trung Quốc khẳng định hành động « hợp pháp » ở Biển Đông

Ngay lập tức, chính quyền Bắc Kinh đã đáp trả bằng lời nói lẫn hành động, khẳng định những hoạt động của Trung Quốc ở trong vùng là « hợp pháp ».

Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình :

« Những chuyến tuần biển của Quân đội Giải phóng Nhân dân trở lại màn hình của đài truyền hình trung ương Trung Quốc và trên mạng xã hội thông qua các tài khoản của truyền thông Nhà nước. Họ đưa tin về các đợt luyện tập hàng hải của Trung Quốc trong những ngày vừa qua ở Biển Đông để đối phó với cuộc tập trận chung của Mỹ, Nhật Bản, Philippines ở trong vùng.

Sáng thứ Sáu này (12/04), tầu 2502 của hải cảnh Trung Quốc đi tuần tra ở vùng biển tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Theo chính quyền, được Tân Hoa Xã trích dẫn, cuộc tuần tra này là « hợp pháp » để « bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc ». Đối với đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo, việc tăng cường liên minh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản là một « mối đe dọa cho hòa bình và ổn định ở trong vùng ».

Thông điệp này được đội « anh hùng bàn phím » theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa đồng loạt đăng lại. Họ thức dậy với thông cáo ba bên Mỹ-Nhật-Philippines được công bố trong đêm và thế là ngôn từ còn mạnh mẽ và thậm tệ hơn. Trên mạng xã hội Weibo có thể thấy những câu : « Tôi có cảm giác Biden đang dắt chó đi dạo », ngụ ý đến thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đang công du Washington. Hoặc « chúng ta sẽ thử mức độ trung thành của các đồng minh của Mỹ bằng cách tấn công Philippines và Nhật Bản trước tiên ».(RFI)

Share.

Leave a Reply