Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
2021-10-22

Đại diện lãnh sự quán Mỹ tới thăm Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng hôm 21/10/2021

 FB Loan Xuan Vo

Sáng ngày 21 tháng 10, ông Geatan W. Damberg-Ott, viên chức Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM đã tới thăm Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, nơi từng là tâm điểm của dư luận trong nước khi các thành viên của cộng đồng tôn giáo này bị nhiễm COVID-19.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng và các thành viên, dưới cáo buộc “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”.

Trả lời phỏng vấn của RFA, Mục sư Võ Xuân Loan, quản nhiệm Hội thánh cho biết thêm về chuyến thăm vừa diễn ra:

“Nói chung thì họ chỉ đến để thăm sức khoẻ của vợ chồng chúng tôi, với lại hỏi thăm tình hình dạo này của Hội thánh như thế nào, cái diễn biến từ khi chúng tôi ngã bệnh cho đến ngày hôm nay ra sao, và những đợt điều tra của cơ quan công an trong những ngày qua thì đã chấm dứt chưa, họ chỉ vậy thôi.”

Mục sư Võ Xuân Loan cũng cho RFA biết cuộc điều tra hiện vẫn đang tiếp diễn, các thành viên của Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng vẫn lần lượt bị triệu tập để lấy lời khai.

Về ảnh hưởng của chuyến thăm của đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ đến tinh thần của Hội thánh, mục sư Võ Xuân Loan nói:

“Tôi cảm thấy cũng thật là vui vì mình được có những vị khách đặc biệt ghé thăm như vậy. Chúng tôi cũng được khích lệ, ít nhất là chúng tôi cũng được khích lệ đang trong lúc hết sức cô đơn, căng thẳng, lo lắng, và nhiều cái cảm thấy khó khăn trong thời điểm này. Được sự viếng thăm của họ thì ít nhiều gì cũng là cái động lực và khích lệ chúng tôi rất là nhiều.”

Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng cho đến thời điểm này vẫn bị đình chỉ hoạt động tại trụ sở của hội để chờ kết luận điều tra. Mục sư Võ Xuân Loan cho biết việc thực hành tôn giáo đã phải chuyển qua hình thức online.

Cho đến nay, đã có tổng cộng 23 người thuộc Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng bị thẩm vấn bởi cơ quan chức năng. Ngoài hỏi về các vấn đề liên quan đến tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phía cơ quan công an còn hỏi những điều mà mục sư Võ Xuân Loan cho là “không liên quan” khác, bà cho biết:

“Hỏi nhiều vấn đề lắm, xung quanh nhiều vấn đề, từ khi hội thánh thành lập, rồi sinh hoạt như thế nào, giảng dạy ra sao, tôi đi đâu, làm gì. Họ hỏi tín đồ của tôi là đã nhìn thấy bằng cấp mục sư của tôi chưa, thấy văn bằng thấy học vị của tôi không, rồi từng đêm giảng dạy thì tôi giảng cái gì, môn học ra sao, tôi dạy cái gì ở trong đó. Họ hỏi dâng tiền nữa, họ hỏi là dâng bằng cách nào, có bị ép buộc hay không, mỗi lần đến nhóm thì đóng lệ phí bao nhiêu, thủ quỹ cất tiền bằng cách nào vân vân.”

Ngày 29/5/2021, khi dịch COVID-19 lây lan nhanh trong cộng đồng ở TPHCM, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Gò Vấp ra quyết định khởi tố Hội thánh truyền giáo Phục Hưng về tội “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” với cáo buộc không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh, dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người.(RFA)

Share.

Leave a Reply