Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 20, 2021
TIJUANA, Mexico (NV) – Tiểu bang Baja California của Mexico, giáp ranh tiểu bang California của Mỹ, hôm Thứ Năm, 17 Tháng Sáu, bắt đầu chích ngừa vaccine của Johnson & Johnson(J&J) do Mỹ cung cấp, bước đầu của chiến lược mở cửa thông thương biên giới trở lại giữa hai quốc gia.

Đây là khu vực đầu tiên của Mexico chích ngừa cho công chúng, những ai từ 18 tuổi trở lên, và đang trên đường trở thành địa phương đầu tiên đạt tình trạng miễn dịch cộng đồng, theo lời ông Alonso Perez Rico, bộ trưởng Bộ Y Tế Baja California.

Xe bus chở cư dân từ nhiều địa phương khác nhau đến các trung tâm chích ngừa tại trường đại học Universidad de Baja California, Mexico, Thứ Năm, 17 Tháng Sáu. (Hình: Francisco Vega/Getty Images)

Hôm Thứ Năm, ngày đầu tiên, có tới hơn 196,000 người dân Mexico được chích vaccine của J&J. “Đây là kỷ lục kỷ lục lịch sử của Baja California,” Bộ Trưởng Perez Rico tuyên bố.

Chiến lược chích ngừa này được coi là chìa khóa để mở cửa thông thương biên giới Mỹ-Mexico trở lại, vốn đóng cửa không cho phép đi lại kể từ Tháng Ba, 2020.

“Chúng tôi muốn chích ngừa cho dân chúng 39 thành phố trực thuộc trung ương dọc biên giới phía Bắc để có thể mở cửa biên giới càng sớm càng tốt. Đó là mục tiêu, ”Tổng thống Andrés Manuel López Obrador của Mexico cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm.

Dân Mexico xuống xe bus để được chích ngừa. (Hình: Francisco Vega/Getty Images)

Ông Marcelo Ebrard, bộ trưởng ngoại giao Mexico, người đã gặp ông Alejandro Mayorkas, bộ trưởng nội an Mỹ, hồi trong tuần, cho biết mục tiêu là đẩy nhanh việc chích ngừa “để đạt được tình trạng bình thường càng sớm càng tốt.”

Chính phủ Mexico phân phối 1.3 triệu liều vaccine về tiểu bang Baja California.

“Chúng tôi là tiểu bang thí điểm đầu tiên,” ông Perez Rico giải thích. “Chúng tôi đang xem liệu việc chích ngừa cho toàn dân có khả thi hay không, và chúng tôi đã có cơ hội thực hiện ngay tại bang nhà.”

Sinh viên và dân chúng xếp hàng tại trường đại học Universidad de Baja California. (Hình: Francisco Vega/Getty Images)

Tổng Thống López Obrador cho biết một khi việc chích ngừa hoàn tất ở Baja California, chiến lược này sẽ tiếp tục ở các thành phố biên giới ở các bang Sonora, Chihuahua, Coahuila, Nuevo León và Tamaulipas.

Người dân tại thành phố Tijuana, nằm sát biên giới với California, đem theo chăn mền ngủ qua đêm ở trước các điểm chích ngừa.

“Thật vô cùng ngạc nhiên! Tôi cứ ngỡ phải qua đến năm tới mới được chích ngừa. Bây giờ, tôi cảm thấy an tâm hơn nhiều, bớt sợ bị COVID-19,” sinh viên Sebastian Gandon, 18 tuổi, thuộc trường đại học Autonomous University of Baja California, mừng rỡ nói. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply