Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

President Nayib Bukele

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Tổng thống Nayib Bukele nói việc thừa nhận tính hợp pháp của Bitcoin sẽ giúp người Salvador sống ở nước ngoài gửi tiền về dễ dàng hơn
Tổng thống El Salvador nói ông sẽ đưa tiền điện tử Bitcoin trở thành loại tiền tệ hợp pháp ở nước này.

Nếu kế hoạch của ông được Quốc hội ủng hộ thì quốc gia Trung Mỹ này sẽ là nước đầu tiên trên thế giới chính thức thừa nhận đồng tiền crypto Bitcoin.

Bitcoin sẽ được sử dụng bên cạnh đồng đô la Mỹ, loại tiền tệ chính thức đang được El Salvador dùng như loại tiền tệ chính thức.

Tổng thống Nayib Bukele nói Bitcoin sẽ giúp cho người El Salvador sống ở nước ngoài có thể gửi tiền về nhà dễ dàng hơn.

“Về mặt ngắn hạn, điều này sẽ giúp tạo công ăn việc làm và giúp tính gộp vào cả hàng ngàn người đang đứng ngoài nền kinh tế chính thức,” ông Bukele nói trong một cuộc hội thảo về Bitcoin tổ chức tại Florida, và nói thêm điều này cũng sẽ thúc đẩy đầu tư vào nước này.

Bỏ qua Twitter tin, 1

Cuối Twitter tin, 1

Ông nói ông sẽ đưa dự luật ra Quốc hội trong tuần tới.

Nếu được thông qua, đây sẽ là bước đi mở cửa ngành dịch vụ tài chính cho 70% người El Salvador hiện đang không có tài khoản ngân hàng, ông Tổng thống nói.

Nền kinh tế El Salvador dựa chủ yếu vào nguồn kiều hối từ nước ngoài gửi về, chiếm tới khoảng 20% tổng sản lượng kinh tế quốc nội (GDP).

Hơn hai triệu người El Salvador sống ở ngoài ở nước ngoài, nhưng họ vẫn tiếp tục giữ mối liên hệ gần gũi với quê hương và gửi tiền về hơn 4 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Các dịch vụ hiện thời tính phí đối với những khoản tiền chuyển về, và có thể mất nhiều ngày mới khi hoàn tất dịch vụ. Đôi khi người dân phải tới khi nhận tiền trực tiếp do không có tài khoản ngân hàng, theo tuyên bố của Tổng thống.

“Điều này sẽ cải thiện đời sống và tương lai của hàng triệu người,” ông Bukele nói.

Ông không cho biết thêm chi tiết về việc việc chính sách mới sẽ vận hành ra sao.

Bitcoin, một loại tài sản ảo không có liên hệ trực tiếp nào tới nền kinh tế thực sự, đã trải qua nhiều biến động to lớn về giá trị trong những năm qua.

Hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới đang tìm cách tạo ra đồng tiền điện tử của riêng mình.

Hồi tháng Tư, Ngân hàng Trung ương Anh Quốc tuyên bố đang tìm cách tạo ra một loại tiền điện tử có thể tồn tại bên cạnh tiền mặt và các khoản tiền nộp vào ngân hàng.

Roger Ver từ trang mạng Bitcoin.com nói với BBC News rằng các loại tiền điện tử khác có thể đảm nhiệm vai trò tốt hơn so với Bitcoin.

“Đây là một tin tuyệt vời cho toàn bộ các loại tiền crypto nói chung, nhưng điều mà hầu hết thế giới không nhận ra, đó là hiện Bitcoin không còn đóng vai trò như một loại tiền tệ nữa rồi.”

“Các loại tiền crypto khác, chẳng hạn như Bitcoin Cash, hay Monero, hay ZCash, hoạt động tốt hơn khi xét về khía cạnh thực hiện giao dịch, bởi chúng tính mức phí thấp hơn nhiều so với Bitcoin,” ông Ver nói.

“Bitcoin chỉ có thể để xử lý được ba giao dịch trong mỗi giây – không có cách nào mà một mạng lưới chỉ có thể xử lý được ba giao dịch một giây lại có thể là thứ tiền tệ cho toàn bộ thế giới được.”

Share.

Leave a Reply