Sunday, May 12 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Tậo Cận Bình
Chụp lại hình ảnh,
Chủ tịch Tập Cận Bình muốn TQ ‘đáng yêu hơn’ để ‘mở rộng vòng tay bạn bè’
Chủ tịch Trung Quốc nói ông muốn nước này “mở rộng vòng tay bạn bè” bằng cách cải tổ hình ảnh của mình.

Tập Cận Bình nói với các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản rằng điều quan trọng là phải thể hiện một hình ảnh “Trung Quốc đáng tin cậy, đáng yêu và đáng kính”, theo một báo cáo của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã.

Lời kêu gọi của Tập Cận Bình đánh dấu một sự thay đổi có thể có trong cách tiếp cận ngoại giao của Trung Quốc, mà các nhà phân tích cho rằng ngày càng trở nên đối nghịch.

Các bình luận được đưa ra trong bối cảnh quan hệ với các cường quốc chủ chốt trên toàn cầu đang xấu đi.

Trung Quốc phải đối mặt với những chỉ trích về việc lạm dụng nhân quyền với nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ (Uighur) và đàn áp các nhà vận động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, cùng những vấn đề khác.

Trung Quốc gần đây đã tố cáo những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm điều tra thêm liệu Covid-19 có phải đến từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc hay không. Trung Quốc cáo buộc Mỹ “thao túng chính trị và đổ lỗi”.

Hôm thứ Hai, ông Tập nói với các quan chức rằng việc Trung Quốc phải kể câu chuyện của mình một cách tích cực là điều quan trọng.

“Cần phải kết bạn, đoàn kết và thu phục đa số, và không ngừng mở rộng vòng tay bạn bè [trong vấn đề]dư luận quốc tế,” ông Tập được Tân Hoa xã dẫn lời.

Four female delegates pose for a photograph at China's National People's Congress in the Great Hall of the People in Beijing on March 16, 2013.

NGUỒN HÌNH ẢNH,AFP

Chụp lại hình ảnh,
Nữ đại biểu tại QH Trung Quốc – quốc gia này hiện vẫn đang muốn nêu ra hình ảnh thân thiện kể cả qua việc đề cao đại diện nữ trong chính quyền và ngoại giao
Ông Tập cho rằng Trung Quốc nên “cởi mở và tự tin, nhưng cũng khiêm tốn” trong giao tiếp với thế giới.

Ông Tập cũng nói các cơ quan tuyên truyền của đảng phải làm rõ rằng Bắc Kinh “không muốn gì ngoài hạnh phúc và sự phồn thịnh của người dân Trung Quốc”.

Tờ China Daily được kỳ vọng sẽ “thực hiện đúng nghĩa vụ của mình là cầu nối giữa Trung Quốc và thế giới để giao tiếp rộng rãi hơn”, tờ báo này nói.

Các nhà phân tích cho rằng phát biểu của ông Tập đánh dấu thừa nhận hiếm hoi về sự cô lập của Bắc Kinh.

Ông Tập trở thành chủ tịch nước của Trung Quốc vào năm 2012, mở ra kỷ nguyên ngày càng gia tăng tính quyết đoán và chủ nghĩa độc đoán.

Các nhà ngoại giao của nước này ngày càng lớn tiếng trong những năm gần đây, mỉa mai và gây hấn với những người thách thức vị trí của mình.

Chiến lược này được mệnh danh là ngoại giao “Chiến binh sói” – được đặt tên theo những bộ phim bom tấn yêu nước, trong đó các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Trung Quốc đối đầu với lực lượng lính đánh thuê do Mỹ lãnh đạo.

line
BBC
line

Bất cứ ai theo dõi các nhà ngoại giao của Trung Quốc trên Twitter sẽ biết rằng giọng điệu của họ đã trở nên không đúng chuẩn mực ngoại giao như thế nào trong những năm gần đây.

Họ đã được khuyến khích theo đuổi chiến lược “Chiến binh sói” là đối đầu và đôi khi gửi đi những thông điệp gay gắt, thậm chí tấn công trực tiếp các chính phủ nước ngoài.

Vì vậy, nếu Tập Cận Bình thực sự muốn chính quyền của mình trở nên “đáng yêu” hơn, thì điều này sẽ đòi hỏi một sự thay đổi đột ngột, 180 độ trong cách tiếp cận.

Từ Philippines, Australia đến châu Âu, thiện cảm của người dân đối với chính phủ Trung Quốc đang dần sụp đổ. Ít nhất một trong số các lý do được cho là vì các tuyên bố công khai gây hấn của Trung Quốc.

Có thể ông Tập bây giờ đã được thuyết phục bởi những người – cả những người trung thành với Đảng Cộng sản – những người đã lập luận rằng cách tiếp cận “Chiến binh sói”, đôi khi quá trớn đã thực sự phản tác dụng.

Mệnh lệnh tối quan trọng của ông Tập cho Bộ Chính trị được nêu rõ khi ông nói rằng ban lãnh đạo Đảng cần phải có “sự kiềm chế” trong giao tiếp với thế giới bên ngoài. Điều này có nghĩa là giọng điệu của Trung Quốc vừa qua vượt ra khỏi tầm kiểm soát? Nhiều người sẽ nói đúng thế.

Tất nhiên, vấn đề là có quá nhiều thiệt hại đã xảy ra đến mức cần nhiều hơn một sự thay đổi trong luận điệu của Trung Quốc để sửa chữa nó. Trung Quốc có thể sẽ phải có một sự thay đổi trong các hành động.

Cũng có thể là bài phát biểu của Tổng Bí thư Tập đang bị diễn dịch sai trong các cuộc trà dư tửu hậu.(BBC)

Share.

Leave a Reply