Monday, May 13 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 31, 2021
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 31 Tháng Bảy, một bản tin trên tờ Thanh Niên gây chú ý vì cho biết “Sài Gòn tiếp nhận thêm khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ nguồn tài trợ chuyển tới” nhưng lại không đề cập rõ đó là loại vaccine nào.

Việc đưa tin này trái với thông lệ trong những lần thành phố này được Bộ Y Tế CSVN phân bổ vaccine AstraZeneca hay Moderna trước đây.

Người dân Sài Gòn không được quyền hỏi và chọn lựa vaccine chích cho mình. (Hình: Khả Hòa/Thanh Niên)

Trước đó, tường thuật về các đợt nhận vaccine của Sài Gòn, báo Thanh Niên hôm 30 Tháng Sáu viết: “…Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ủng hộ 1,500 tỷ đồng ($65.1 triệu) để mua vaccine, giải ngân theo từng đơn hàng. Dự kiến đơn hàng đầu tiên nhập khẩu 1 triệu liều vaccine Sinopharm qua công ty Dược Sài Gòn.”

Như vậy, nhiều khả năng lô 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 nêu trên chính là Sinopharm của Trung Quốc, nhưng báo Thanh Niên cố ý không nêu rõ tên để tránh tâm lý e ngại của người dân Sài Gòn.

Hồi trung tuần Tháng Sáu, các báo ở Việt Nam cho hay 500,000 liều vaccine Sinopharm do chính phủ Trung Quốc viện trợ chỉ để dành chích cho ba nhóm ưu tiên: Người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc tại Trung Quốc và người dân khu vực biên giới.

Cũng cần nói thêm, do thiếu hụt vaccine trầm trọng, người dân Việt Nam không có quyền hỏi và yêu cầu loại vaccine được chích cho mình.

Tình trạng này khiến công luận bất bình khi xảy ra vụ tập đoàn Vingroup được giới chức lãnh đạo Sài Gòn “ưu ái” cho mượn 5,000 liều vaccine Moderna của Mỹ, để chích cho nhân viên của doanh nghiệp này. Moderna cùng với Pfizer được dư luận ở Việt Nam cho là “của hiếm,” vì số lượng rất ít ỏi, chủ yếu là do Mỹ và chương trình COVAX tài trợ.

Người dân Việt Nam có lý do để hoài nghi về chất lượng của vaccine Sinopharm trong lúc các báo chỉ đưa tin úp mở về loại vaccine này. (Hình: Lao Động)

Sau khi công văn về vụ cho mượn vaccine bị lộ trên mạng xã hội, ông Dương Anh Đức, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Sài Gòn mới xác nhận tin này và biện hộ rằng số vaccine cho mượn “là để chích cho lực lượng hỗ trợ chống dịch.”

Tuy vậy, ông Đức né tránh đề cập liệu 5,000 liều vaccine Moderna cho mượn có phải lấy từ 5 triệu liều vaccine do Mỹ tài trợ hay không, và Vingroup sẽ hoàn trả bằng cách nào. (N.H.K)

Share.

Leave a Reply