Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 1, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Một dân biểu gốc Việt nằm trong số tám người được Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) hôm Thứ Năm, 1 Tháng Bảy, bổ nhiệm cho ủy ban điều tra vụ bạo loạn Quốc Hội, theo CNBC.

Dân Biểu Stephanie Murphy (Dân Chủ-Florida), tên tiếng Việt là Đặng Thị Ngọc Dung, đại diện Địa Hạt 7 của tiểu bang Florida.

Dân Biểu Stephanie Murphy (Dân Chủ-Florida) phát biểu trong buổi họp báo ở Quốc Hội về kiểm soát súng hôm 3 Tháng Năm, 2017. (Hình minh họa: Zach Gibson/Getty Images)

Địa Hạt 7 của Florida gồm có các quận hạt như Orange County và Seminole County. Bà Murphy ra tranh cử lần đầu vào năm 2016 và đắc cử chức dân biểu sau khi thắng Dân Biểu John Mica đương nhiệm, người từng làm việc 12 nhiệm kỳ trong Quốc Hội Hoa Kỳ.

Bà từng là doanh gia, giáo sư ở đại học Rollins College và là chuyên gia an ninh của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.

Trong số tám người được bà Pelosi chọn hôm Thứ Năm chỉ có một người Cộng Hòa duy nhất là Dân Biểu Liz Cheney (Wyoming).

Ủy ban được thành lập sau cuộc bỏ phiếu đầy chia rẽ giữa hai đảng ở Hạ Viện hôm Thứ Tư. Ủy ban sẽ gồm 13 thành viên. Bà Pelosi sẽ chọn năm người còn lại “sau khi hỏi ý kiến” Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), trưởng Khối Thiểu Số Hạ Viện.

Bà Cheney là một trong hai dân biểu Cộng Hòa duy nhất bỏ phiếu ủng hộ thành lập ủy ban. Bà cũng từng là một trong 10 dân biểu Cộng Hòa bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu Tổng Thống Donald Trump về kích động bạo loạn liên quan vụ tấn công điện Capitol hôm 6 Tháng Giêng.

Bà Cheney cho hay rất vinh dự được bổ nhiệm vào ủy ban.

“Sự việc ngày 6 Tháng Giêng không bao giờ được phép xảy ra lần nữa,” bà ra tuyên bố cho hay. “Những kẻ thực hiện vụ tấn công phải bị truy tố, và ủy ban này sẽ hoàn thành nghĩa vụ đó một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng, không mang tính đảng phái.”

Sáu người khác được bà Pelosi chọn vào ủy ban hôm Thứ Năm là:

-Dân Biểu Bennie Thompson (Dân Chủ-Mississippi), sẽ giữ chức chủ tịch ủy ban.

-Dân Biểu Pete Aguilar (Dân Chủ-California).

-Dân Biểu Zoe Lofgren (Dân Chủ-California).

-Dân Biểu Elaine Luria (Dân Chủ-Virginia).

-Dân Biểu Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland).

-Dân Biểu Adam Schiff (Dân Chủ-California).

“Chúng ta nhất thiết phải tìm ra sự thật của ngày hôm đó để bảo đảm những vụ tấn công điện Capitol cũng như nền dân chủ của chúng ta không bao giờ xảy ra nữa,” bà Pelosi ra tuyên bố cho hay hôm Thứ Năm.

Ủy ban này được thành lập giữa lúc đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đang chia rẽ về vấn đề Quốc Hội phải tốn công thêm bao nhiêu nữa để điều tra nguyên nhân vụ bạo loạn.

Nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa cho rằng mở cuộc điều tra mới sẽ trùng với cuộc điều tra hiện nay của Bộ Tư Pháp và các ủy ban Quốc Hội.

Như để nhấn mạnh phía Cộng Hòa không muốn mở cuộc điều tra mới, Dân Biểu McCarthy đe dọa đẩy ra khỏi các ủy ban của Quốc Hội nếu nhà lập pháp Cộng Hòa nào tham gia ủy ban của bà Pelosi, theo đài NBC News. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply