Friday, May 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Sir Laurie Bristow

NGUỒN HÌNH ẢNH,PA MEDIA

Chụp lại hình ảnh,
Đại sứ Anh, Sir Laurie Bristow, đã giúp đỡ tích cực trong nỗ lực sơ tán người khỏi Kabul
Đại sứ Anh tại Afghanistan vừa về tới Anh Quốc, và những quân nhân Anh cuối cùng rời Kabul dự kiến sẽ về tới nơi trong vòng vài giờ nữa.

Chuyến bay cuối cùng cất cánh hôm thứ Bảy, chấm dứt sự tham gia quân sự kéo dài 20 năm của Anh Quốc tại Afghanistan.

Hơn 15.000 người đã được Anh sơ tán kể từ hôm 14/8.

Phó Đô đốc Sir Ben Key, người phụ trách điều hành chiến dịch sơ tán của Anh, nói ông “rất căng thẳng” khi nói việc rút lui là thành công cho tới khi nào toàn bộ đồng minh đều rời khỏi Afghanistan.

Ông nói đó là một “nỗ lực quốc tế cực kỳ to lớn” nhưng nay không phải là “thời điểm để chúng ta ăn mừng”, và nói thêm rằng đã có “tâm trạng đau buồn” khi nghĩ tới những người bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói đây là cơ hội để suy ngẫm về những gì đã đạt được trong những tuần gần đây và trong 20 năm qua, chẳng hạn như việc trẻ em gái Afghanistan được đi học và sự suy yếu của al-Qaeda.

Đại sứ Anh Sir Laurie Bristow, người đã xem xét giải quyết cho các trường hợp rời khỏi đất nước từ sân bay Kabul, là một trong những người đáp xuống căn cứ Không quân Hoàng gia Brize Norton tại hạt Oxfordshire vào sáng Chủ Nhật.

Chuyến bay đi qua Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, và sẽ có thêm các chuyến bay khác để đưa binh lính và nhân sự nhân viên dân sự trở về.

Phó Đô đốc Key, tổng chỉ huy các chiến dịch chung, nói rằng tuy ông đánh giá cao tất cả những gì mà các lực lượng Anh Quốc đã đạt được trong hai tuần qua, nhưng “chúng ta biết rằng có những câu chuyện thực sự buồn về những người đang tuyệt vọng tìm cách thoát đi – bất kể chúng ta đã nỗ lực tới đâu – chúng ta đã không thành công trong việc đưa họ đi”.

Phát biểu tại căn cứ không quân Brize Norton, ông nói hạn chót 31/8 mà Taliban đưa ra đã ngăn cản việc sơ tán thêm được nhiều người, “những người đã giúp đỡ chúng ta một cách vô cùng tuyệt vời và đầy dũng cảm trong vòng 20 năm qua”.

Các ảnh chụp quân nhân Anh kiệt sức trên chuyến bay từ Kabul trở về cho thấy họ đã “vô cùng mệt mỏi” tới mức nào khi họ “làm tất cả những gì có thể trong vòng hai tuần qua”, ông nói.

Members of the British armed forces 16 Air Assault Brigade exit the plane

NGUỒN HÌNH ẢNH,PA MEDIA

Văn phòng Thủ tướng Anh nói trong số những người được sơ tán có khoảng 2.200 trẻ em, với bé nhỏ nhất mới chỉ 1 ngày tuổi.

Khoảng 5.000 công dân Anh và gia đình đã được không vận cùng với hơn 8.000 người Afghanistan từng làm việc cho Anh và gia đình, cùng những người được coi là có nguy cơ cao trong mắt Taliban.

Trong một lá thư gửi tới các lực lượng vũ trang, ông Johnson thừa nhận rằng việc họ phải chứng kiến Kabul sụp đổ là điều vô cùng khó khăn.

Ông nói thêm rằng đó sẽ là “một thời điểm đặc biệt khó khăn đối với bạn bè và người thân của 457 quân nhân đã ngã xuống” trong cuộc chiến.

Ông nói sự tham dự của Anh Quốc tại Afghanistan nằm “không cho al-Qaeda tới gần cửa nhà chúng ta trong hai thập kỷ qua, và nhờ đó, tất cả chúng ta đều được an toàn hơn”.

Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục sơ tán người từ nay cho tới hạn chót 31/8, là thời điểm binh lính nước ngoài phải rời khỏi Afghanistan.

Vụ đánh bom tự sát gần sân bay Kabul hôm thứ Năm đã khiến khoảng 170 người tử tử vong, trong đó có hai người Anh và một bé là con của một công dân Anh.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cảnh báo rằng nhiều khả năng sẽ có một vụ tấn công khác nữa.

Đại sứ quán Anh Quốc tại Kabul đã ngừng hoạt động và sẽ chuyển sang làm việc từ Qatar. “Chúng tôi tiếp tục cung cấp dịch vụ lãnh sự hạn chế từ xa,” Đại sứ quán Anh nói.(BBC)

Share.

Leave a Reply