Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 18, 2021
KABUL, Afghanistan (AP) – Thành phần Taliban đàn áp hung bạo một cuộc biểu tình tại thành phố Jalalabad ở vùng Đông Afghanistan hôm Thứ Tư, 18 Tháng Tám, khiến ít nhất một người chết và sáu người khác bị thương. Giới lãnh đạo cao cấp của Taliban trong khi đó cũng gặp các cựu giới chức chính phủ Afghanistan mới bị lật đổ thời gian gần đây.

Sự việc xảy ra khi có nhiều người tụ tập tại Jalalabad hôm Thứ Tư để hạ cờ Taliban và treo cờ quốc gia ở một quảng trường, một ngày trước Ngày Quốc Khánh của Afghanistan, vốn kỷ niệm việc Anh chấm dứt cai trị quốc gia này năm 1919.

Các tay súng cạnh cây cờ Taliban ở Kabul. (Hình: Javed Tanveer/AFP via Getty Images)

Hình ảnh video có được sau đó cho thấy Taliban bắn chỉ thiên cảnh cáo, rồi sau đó dùng dùi cui tấn công dân chúng để giải thán họ. Ông Babrak Amirzada, một ký giả cho cơ quan truyền thông địa phương, nói rằng ông ta và chuyên viên thu hình của một cơ quan truyền thông khác đã bị Taliban đánh đập khi họ tìm cách tường thuật sự việc xảy ra.

Một giới chức y tế địa phương nói rằng có ít nhất một người thiệt mạng và sáu người khác bị thương.

Kabul chào mừng ngày lễ độc lập Afghanistan năm 2019. (Hình: Wakil Kohsar/AFP via Getty Images)

Thế giới hiện đang quan sát kỹ càng các hành động của Taliban sau khi họ nhanh chóng cướp được chính quyền ở Afghanistan. Taliban nói họ đã thay đổi và sẽ không áp dụng các biện pháp tàn bạo như đã từng làm khi lên cầm quyền hồi thập niên 90.

Tuy nhiên, nhiều người dân Afghanistan vẫn còn rất hoài nghi về những gì Taliban nói ra, và phản ứng hung bạo đối với cuộc biểu tình hôm Thứ Tư sẽ làm họ e ngại hơn nữa.

Trong khi đó, hình ảnh video từ khu vực thung lũng Panjshir Valley, nằm về phía Bắc Kabul, nơi là cứ địa vững chắc của lực lượng dân quân Liên Minh Bắc, đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống Taliban năm 2001, cho thấy thành phần đối lập Taliban đang tụ tập ở nơi này. Đây cũng là khu vực duy nhất mà Taliban hiện chưa chiếm được.

Những người thấy xuất hiện tại đây gồm Phó Tổng Thống Amrullah Saleh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Bismillah Mohammadi, cùng là Ahmad Massoud, con trai của lãnh tụ Ahmad Shah Massoud, người bị Taliban ám sát trước đây.

Cựu tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, giữa bên trái, thảo luận với các giới chức cao cấp Taliban. (Hình: Taliban via AP)

Phía Taliban trong khi đó tiếp tục nỗ lực thành lập “chính phủ Hồi Giáo, bao gồm mọi thành phần,” như đã tuyên bố mới đây. Taliban hiện đang thảo luận với cựu tổng thống Hamid Karzai và Abdullah Abdullah, một giới chức cao cấp trong chính quyền trước.

Cũng trong ngày Thứ Tư, có một chỉ dấu khác cho thấy khó khăn chính phủ tới ở Kabul sẽ gặp phải. Đó là việc Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương Afghanistan Ajmal Ahmady nói số đô la Mỹ ldự trữ ngoại tệ trong nước hiện coi như là “số không.”

Afghanistan có khoảng $9 tỷ dự trữ, nhưng phần lớn được giữ ở ngoại quốc, với khoảng $7 tỷ là trái phiếu Mỹ, vàng và các tài sản khác.

Ông Ajmal Ahmady nói rằng việc không có đô la sẽ khiến đồng tiền bản xứ mất giá, tạo thêm khổ sở cho người dân nghèo. Ông cũng cho hay rằng Taliban sẽ gặp khó khăn trong việc lấy lại số tiền dự trữ vì các biện pháp trừng phạt quốc tế. Các quan sát viên quốc tế nói đây là vấn đề Taliban sẽ phải thương thảo với Mỹ.

Ông Ahmady nhận định rằng “Taliban đạt chiến thắng quân sự. Nhưng nay phải điều hành đất nước. Điều này không phải dễ.” (V.Giang)

Share.

Leave a Reply