Sunday, May 12 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 20, 2021
WASHINGTON, DC (AP) – Một tòa kháng án Mỹ hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Tám cho phép duy trì một lệnh cấm đuổi nhà thời COVID-19 do Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) đưa ra, nhiều phần sẽ khiến vấn đề này lên tới Tối Cao Pháp Viện.

Một hội đồng xét xử gồm ba thẩm phán Tòa Kháng Án District of Columbia (DC) bác bỏ yêu cầu của các nhà môi giới địa ốc tại Alabama và Georgia là tòa chặn không cho thi hành lệnh cấm được CDC tái lập hồi đầu tháng này. Các thẩm phán xét xử nói rằng tòa đã bác bỏ một đơn kiện tương tự trước đây và tòa dưới cũng có phán quyết duy trì lệnh cấm.

Một chủ nhà ngồi trước tòa nhà có các phòng cho thuê ở Queens, New York. (Hình: AP Photo/John Minchillo)

Phán quyết hôm Thứ Sáu nói rằng “Trước phán quyết đó và dựa trên hồ sơ có được, chúng tôi cũng bác bỏ yêu cầu tòa này có phán quyết khẩn cấp.”

Các nhà môi giới địa ốc coi như chắc chắn sẽ kiện lên Tối Cao Pháp Viện, nơi các thẩm phán hồi Tháng Sáu vừa qua đã bỏ phiếu với tỷ số 5 thuận và 4 chống, cho phép duy trì lệnh cấm. Tuy nhiên, khi đó Thẩm Phán Brett Kavanaugh, người đứng về phía đa số, cũng cảnh cáo rằng chính phủ chớ có thêm hành động gia hạn nếu không có sự chấp thuận rõ ràng của Quốc Hội.

Chính phủ Biden hôm 31 Tháng Bảy để cho lệnh cấm hết hiệu lực, nói rằng không có thẩm quyền pháp lý để duy trì. Nhưng ít ngày sau đó CDC đưa ra một lệnh cấm mới, để giúp người thuê nhà không bị đuổi trong lúc có sự gia tăng của các trường hợp nhiễm COVID-19.

Tính tới ngày 2 Tháng Tám, có khoảng 3.5 triệu người ở Mỹ nói họ có thể bị đuổi nhà trong hai tháng tới, theo thăm dò của cơ quan Thống Kê Dân Số.

Tổng Thống Biden công nhận rằng có các câu hỏi về sự hợp pháp của lệnh cấm đuổi nhà vừa được CDC đưa ra. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng cuộc tranh tụng ở tòa sẽ giúp có thì giờ phân phối số tiền hơn $45 tỷ giúp cho người thuê cũng như chủ nhà, vốn đã được chấp thuận nhưng chưa dùng tới. (V.Giang)

 

Share.

Leave a Reply