Friday, May 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

26/09/2021

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (P) gặp chào bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh do KCNA công bố ngày 10/02/2018, nhưng không ghi ngày)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (P) gặp chào bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh do KCNA công bố ngày 10/02/2018, nhưng không ghi ngày) KCNA/via REUTERS

Trong một thông cáo do hãng thông tấn chính thức KCNA phát đi ngày 25/09/2021, em gái của lãnh đạo Kim Jong-un đã khẳng định Bắc Triều Tiên có thể chấp nhận một cuộc gặp thượng đỉnh và thậm chí ra tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, với một số điều kiện.

Đây là một phản ứng của Bình Nhưỡng với diễn văn của tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần này, kêu gọi các bên liên quan sớm ký một Hiệp ước Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thông tín viên RFI tại Seoul Nicolas Rocca tường trình:

Tuyên bố của Kim Yo-jong là một trong những phát ngôn cởi mở nhất kể từ năm 2019, khi đối thoại ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên bị đình lại. Trong thông cáo, em gái của lãnh đạo Bắc Triều Tiên khẳng định trong trường hợp «  hai miền Triều Tiên lấy lại được lòng tin », những tiến bộ có ý nghĩa sẽ có thể đạt được nhanh chóng. Bà đặc biệt gợi đến khả năng có thể tổ chức một cuộc thượng đỉnh liên Triều cũng như về một tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Đó cũng là hai mục tiêu rõ ràng của tổng thống Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in không còn nhiều thời gian, vì sẽ phải rời chức vụ vào tháng 5/2022.

Nhưng bà Kim Yo-jong quả quyết rằng để thấy được tiến bộ nào đó trong quan hệ hai miền, thì Hàn Quốc phải chấm dứt « chính sách thù địch » đối với Bắc Triều Tiên. Em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên đánh giá Seoul hành xử không công bằng khi tiếp tục phát triển kho vũ khí của mình, nhưng vẫn lên án các vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng tỏ thái độ khó chịu về các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ hồi mùa hè này.

Khó có thể nghĩ đến một thượng đỉnh liên Triều trong tương lai gần, khi mà Bắc Triều Tiên hoàn toàn đóng cửa từ đầu đại dịch. Nhưng một số chuyên gia có nói đến khả năng một cuộc gặp nhân kỳ Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh và tháng Hai năm tới, nếu như Trung Quốc đưa được các bên ngồi vào bàn thương lượng.

Thế nhưng  có điều Bắc Triều Tiên sẽ không được tham dự Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, sau khi đơn phương bỏ Thế vận hội mùa hè Tokyo. Dù sao thông điệp nói trên cũng đã được Seoul đón nhận một cách tích cực, bộ Thống Nhất Hàn Quốc đánh giá đề nghị của miền Bắc là « có ý nghĩa ».

Share.

Leave a Reply