Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

Trung Quốc phản đối việc Philippines thúc đẩy xem xét lại hiệp ước quốc phòng 70 năm tuổi của nước này với Hoa Kỳ, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Manila cho biết hôm 30/9, với lo ngại rằng Bắc Kinh có thể xem đây là một nỗ lực để kiềm chế sự trỗi dậy của họ.

Philippines mong muốn sửa đổi Hiệp ước Phòng thủ chung (MDT) năm 1951 để làm rõ mức độ mà Hoa Kỳ sẽ bảo vệ đồng minh nếu nước này bị tấn công.

Tại sự kiện kỷ niệm 70 năm thiết lập MDT, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết ông đã bị một cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc thúc giục rút khỏi hiệp ước.

Ông cho biết: “Trong khi Hoa Kỳ hoan nghênh ý tưởng xem xét lại MDT, thì một bên ở ngoài lại không.

“Cựu đại sứ Trung Quốc đã đến gặp tôi và nói: ‘Xin đừng đụng vào MDT. Hãy để nó nguyên như thế”, Reuters dẫn lời ông Lorenzana nói thêm.

Sau đó, ông cho biết cuộc trò chuyện diễn ra vào năm 2018.

Ông Lorenzana nói với Reuter: “Điều đó làm tôi ngạc nhiên. Tôi hỏi ông ấy tại sao?”,

Khi được hỏi ông đã trả lời như thế nào, ông Lorenzana nói: “Tôi chỉ nhìn ông ấy và cười”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Việc thúc đẩy làm rõ cam kết của Washington diễn ra giữa bối cảnh Trung Quốc đang xây dựng cơ sở hàng hải nhanh chóng ở các khu vực tranh chấp trên Biển Đông, bao gồm cả việc lực lượng dân quân cải trang thành đội tàu đánh cá khổng lồ gần các đảo quân sự hóa của Bắc Kinh, theo lời Philippines.

Philippines đã đưa ra hàng chục phản đối ngoại giao về lực lượng dân quân này và tuyên bố sẽ gửi đi một kháng thư khác vào ngày 30/9.

Liên minh Philippine-Hoa Kỳ đã tồn tại trong nhiều thập niên, với sự hiện diện luân phiên của quân đội Hoa Kỳ để tập trận chung, trao đổi thông tin tình báo và chuyển giao thiết bị.

Ông Lorenzana nói rõ ràng rằng việc tăng cường MDT không nằm trong lợi ích của Trung Quốc.

“Người Trung Quốc đã nhúng tay vào các đảo nhân tạo của họ và không vội vàng cho bất kỳ giải pháp nào”, ông nói trên diễn đàn.

“Họ biết rằng bất kỳ hành động gây hấn nào mà họ thực hiện sẽ kích hoạt MDT”.(VOA)

Share.

Leave a Reply