Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
September 19, 2021
DEL RIO, Texas (NV) – Chính phủ Mỹ sẽ khởi sự chở một số trong hàng ngàn người di dân Haiti vượt biên giới từ Mexico vào Texas, trở về quê hương đói khổ và bất ổn của họ hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Chín, với hy vọng sẽ khiến nhiều người khác chùn bước, không ào ạt kéo tới Mỹ.

Nhiều người trong số khoảng 10,000 người Haiti đang tập trung ở Del Rio, Texas, này đã sống mấy năm nay ở vùng Mỹ Châu La Tinh, nhưng đang tìm cách xin tị nạn ở Mỹ, do công ăn việc làm ở Brazil và các nơi khác bắt đầu cạn kiệt. Những người này nói rằng họ không lo ngại gì về kế hoạch hồi hương của chính phủ Mỹ, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Người di dân Haiti vượt sông Rio Grande trở lại Mexico để mua thực phẩm cùng các món đồ khác, trước khi quay về khu tập trung ở Del Rio trên lãnh thổ Mỹ. (Hình: Paul Ratje/AFP via Getty Images)

Một số người khác nói trận động đất mới xảy ra ở Haiti và cuộc ám sát Tổng Thống Jovenel Moise khiến họ lo sợ không muốn trở về đất nước mà nay có vẻ bất ổn hơn là khi họ mới bỏ đi.

Ông Fabricio Jean, 38 tuổi, đến Texas cùng vợ và hai con gái, nói rằng “Ở Haiti không an toàn. Haiti đang trong cuộc khủng hoảng chính trị.”

Một giới chức chính phủ Mỹ nói với hãng thông tấn AP rằng các chuyến bay chở người Haiti về nước có thể khởi sự từ ngày Chủ Nhật, với 5 tới 8 chuyến bay mỗi ngày, nhưng cũng có giới chức khác nói không hơn 2 chuyến mỗi ngày

Nhiều người tại trại Del Rio đã vượt dòng sông cạn Rio Grande hôm Thứ Bảy, vào lại Mexico để mua nước, thức ăn và tã lót tại Ciudad Acuna trước khi trở lại Texas.

Thủ Tướng Haiti Ariel Henry hôm Chủ Nhật bày tỏ sự lo ngại về tình trạng sinh sống ở trại tại Del Rio, nói rằng Haiti sẵn sàng đón nhận họ trở lại.

Bộ Nội An hôm Thứ Bảy nói đã chuyển 2,000 người từ trại này sang các nơi khác hôm Thứ Sáu để thanh lọc và chuẩn bị đưa về nước. Một bản thông cáo của Bộ Nội An nói sẽ có 400 nhân viên trong khu vực vào ngày Thứ Hai và sẽ gởi thêm nếu cần.

Khu vực di dân Haiti kéo đến tập trung ở Del Rio, Texas. (Hình: Jordan Vonderhaar/Getty Images)

Loan báo này đánh dấu một phản ứng nhanh chóng về việc người Haiti bất ngờ kéo tới Del Rio, thành phố ở Texas với khoảng 35,000 dân, cách San Antonio chừng 145 dặm (230 km) về phía Tây.

Bộ Nội An nói trong một bản thông cáo rằng: “Biên giới của của chúng ta không mở toang. Các cá nhân và gia đình đều phải chịu các giới hạn kiểm soát biên giới, gồm cả việc trục xuất. Người di dân không nên có chuyến đi nguy hiểm này.”

Người Haiti đã lũ lượt kéo đến Mỹ từ các quốc gia vùng Nam Mỹ từ mấy năm nay. Sau khi công việc ở Brazil coi như hết sau Thế Vận Hội 2016, nhiều người đã kéo tới Mexico để chờ cơ hội vào Mỹ.

Hôm Thứ Sáu, Biên Phòng Mỹ đóng cửa biên giới ở Del Rio và Ciudad Acuna. Người qua lại được yêu cầu sử dụng cổng ở Eagle Pass, cách đó khoảng 55 dặm (90 km). (V.Giang)

Share.

Leave a Reply