Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Vaccine Abdala của Cuba được tiêm ở Caracas, Venezule, hồi tháng 7/2021.
Vaccine Abdala của Cuba được tiêm ở Caracas, Venezule, hồi tháng 7/2021.

Chính phủ Việt Nam hôm 20/9 ban hành một nghị quyết về việc mua 10 triệu liều vaccine Abdala phòng COVID-19 của Cuba mặc dù loại vaccine này chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách được sử dụng khẩn cấp.

Theo các trang web của chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam, nghị quyết viết rằng chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt căn cứ theo Luật Đấu thầu đối với việc mua vaccine Abdala phòng COVID-19 do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.

Bộ Y tế được giao khẩn trương tổ chức thực hiện việc mua vaccine Abdala, bảo đảm chất lượng vaccine, tiến độ, hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19, nghị quyết viết.

Ba ngày trước, hôm 17/9, Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Abdala, theo đó, có tổng cộng 8 loại vaccine được chấp nhận có điều kiện ở trong nước, gồm AstraZeneca do Anh phát triển; Pfizer, Moderna, và Janssen của Mỹ; Sputnik V của Nga, Vero Cell của Trung Quốc, Hayat-Vax có nguồn gốc Trung Quốc, và Abdala của Cuba.

Trong danh sách chấp thuận sử dụng khẩn cấp của WHO hiện nay đều chưa có tên của Hayat-Vax và Abdala.

Ngoài quyết định sắp nhập 10 triệu liều Abdala, Việt Nam cũng đang tiến hành nhập 30 triệu liều Hayat-Vax do Trung Quốc phát triển và được sản xuất ở Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất.

Theo quan sát của VOA, trong dân chúng Việt Nam, nhiều người bày tỏ e ngại về các loại vaccine của Nga, Trung Quốc và Cuba.

Vaccine Abdala hiện mới đang trong giai đoạn xin phê duyệt của WHO, hãng tin Pháp AFP cho hay cách đây ít ngày.

Cuba loan báo hôm 15/9 rằng họ mong muốn WHO duyệt hai loại vaccine ngừa COVID-19 do họ sản xuất là Abdala và Soberana 02, và các chuyên gia của WHO bắt đầu qui trình kiểm tra, đánh giá về độ an toàn, khả năng tạo phản ứng miễn dịch và hiệu quả từ ngày 16/9, AFP tường thuật.

Hai vaccine của Cuba chưa được giới đồng nghiệp khoa học quốc tế thẩm định, vẫn theo tin của AFP.

Việt Nam trong gần 5 tháng nay bị những đợt bùng phát COVID-19 gây tàn phá nặng nề cả về nhân mạng lẫn kinh tế.

Tính đến tối 20/9, cả nước có gần 696.000 người nhiễm và hơn 17.300 ca tử vong. Số ca nhiễm và tử vong trung bình một ngày trong giai đoạn hiện nay lần lượt là hơn 10.000 và 243.

Tình trạng phong tỏa, đóng cửa hàng tháng trời ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh, đầu máy kinh tế của quốc gia, dẫn đến nhiều lời ca thán, trong đó, đáng chú ý là lời cảnh báo gần đây từ các doanh nghiệp nước ngoài về việc họ phải cắt giảm hoạt động hoặc rời đi.

Đẩy nhanh tiêm vaccine là một trong những biện pháp chính quyền Việt Nam thực hiện nhằm đẩy lùi dịch bệnh, hướng tới sớm mở cửa trở lại cho đất nước có 98 triệu dân.

Các con số của Bộ Y tế cho thấy đến ngày 19/9, hơn 34,5 triệu liều vaccine đã được tiêm, trong đó gần 28 triệu người được tiêm ít nhất 1 mũi, hơn 6,6 triệu người được tiêm 2 mũi.

Share.

Leave a Reply