Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh minh họa: Cờ các quốc gia thành viên trước trụ sở ban thư ký Hiệp hội ASEAN tại Jakarta, Indonesia, ngày 21/04/2021.
Ảnh minh họa: Cờ các quốc gia thành viên trước trụ sở ban thư ký Hiệp hội ASEAN tại Jakarta, Indonesia, ngày 21/04/2021. AP – Tatan Syuflana

Hôm nay, 26/10/2021, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN khai mạc cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến do Brunei tổ chức, mà không có đại diện của tập đoàn quân sự Miến Điện. Tuy nhiên, lần đầu tiên kể từ 4 năm qua, hội nghị thượng đỉnh ASEAN và đối tác có sự tham dự của một tổng thống Mỹ.

Tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện, đã không được mời dự thượng đỉnh ASEAN lần này, vì ông đã từ chối cho một đặc phái viên của Hiệp hội đến gặp bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo chính phủ dân sự bị lật đổ. Tập đoàn quân sự Miến Điện đã phản đối quyết định này của ASEAN mà theo họ là một hành động vi phạm nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước thành viên.

Thay cho tướng Min Aung Hlaing, ASEAN đã mời một quan chức cao cấp của bộ Ngoại Giao Miến Điện, nhưng hôm qua, tập đoàn quân sự cho rằng việc gởi một nhân vật cấp thấp hơn đến dự thượng đỉnh sẽ « gây tổn hại cho chủ quyền và hình ảnh » của Miến Điện. Cuối cùng không một đại diện nào của chính quyền quân sự tham dự thượng đỉnh ASEAN.

Miến Điện là chủ đề thảo luận hàng đầu giữa các lãnh đạo ASEAN hôm nay, tuy nhiên, theo các nhà quan sát được hãng tin AFP trích dẫn, khó có khả năng là Hiệp hội sẽ có biện pháp mạnh hơn, chẳng hạn như đình chỉ tư cách thành viên của Miến Điện, cũng như khó có khả năng là thượng đỉnh lần này sẽ ra các quyết định cụ thể nhằm buộc tập đoàn quân sự Miến Điện thay đổi.

Các nước như Malaysia, Singapore, Indonesia gây áp lực để ASEAN thi hành các biện pháp trừng phạt tập đoàn quân sự, trong khi các nước khác có chính phủ độc đoán hơn, thì tỏ ra kín đáo hơn.

Ngoài hồ sơ Miến Điện, cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến của ASEAN lần này có thể cũng sẽ bàn về tranh chấp Biển Đông và phòng chống đại dịch Covid-19.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ họp với đại diện lực lượng đối lập Miến Điện lưu vong

Sau cuộc họp hôm nay, thượng đỉnh ASEAN sẽ được mở rộng ra các quốc gia đối tác, trong đó có Hoa Kỳ, với sự tham dự của tổng thống Joe Biden. Đây là lần đầu tiên từ 4 năm qua, một tổng thống Mỹ dự thượng đỉnh ASEAN.

Hôm qua, cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, Jake Sullivan, đã họp trực tuyến với hai đại diện của « chính phủ đoàn kết dân tộc Miến Điện » lưu vong. Theo một thông cáo của Nhà Trắng, trong cuộc họp này, ông Sullivan đã « nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với phong trào dân chủ ở Miến Điện » và « bày tỏ sự quan ngại về vụ bắt giữ một nhà hoạt động dân chủ rất nổi tiếng ở Miến Điện, ông Ko Jimmy ».

Trong khi đó, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hôm qua thông báo đã bổ nhiệm bà Noeleen Heyzer, 73 tuổi, người Singapore làm tân đặc sứ về Miến Điện, thay thế bà Christine Schraner Burgener, người Thụy Sĩ.(RFI)

Share.

Leave a Reply