Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 25, 2021
WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh qua mạng với các nguyên thủ các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào hôm Thứ Ba, 26 Tháng Mười, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên sau bốn năm, Washington tham gia hội nghị ở cấp cao nhất với một khối, được coi là chìa khóa cho chiến lược đẩy lùi tham vọng của Trung Quốc.

Tổng Thống Joe Biden sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh với các nguyên thủ khối ASEAN. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

Đại sứ Hoa Kỳ tại Brunei cho biết Tổng Thống Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh khối ASEAN và Hoa Kỳ, đây là một phần trong loạt cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN trong tuần này.

Hoa Kỳ đã không tham gia các cuộc họp ở cấp tổng thống kể từ khi ông Donald Trump, tham dự sự kiện ASEAN-Hoa Kỳ được tổ chức tại Manila, Philippines, vào năm 2017.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc gặp giữa Tổng Thống Biden với khối 10 quốc gia ASEAN phản ánh nỗ lực của Washington nhằm thu hút các đồng minh và đối tác trong nỗ lực liên kết nhằm ngăn chặn Trung Quốc.

Khối ASEAN mong đợi tổng thống Mỹ tập trung vào việc hợp tác phân phối vaccine COVID-19, biến đổi khí hậu, hệ thống vận chuyển và cung ứng nguyên vật liệu và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo dự trù, Tổng Thống Biden sẽ bảo đảm với ASEAN rằng việc Hoa Kỳ gần đây tập trung vào việc phối hợp với Ấn Độ, Nhật Bản và Úc, nhóm Bộ Tứ (Quad) và thỏa thuận cung cấp cho Úc các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân không nhằm thay thế vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Ông Edgard Kagan, giám đốc cao cấp về Đông Á Sự Vụ tại Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc, tuần trước nhấn mạnh rằng Washington không coi Bộ Tứ là “một NATO Á Châu” và không có ý định cạnh tranh với ASEAN.

Ông Kagan cho biết Washington quan tâm đến việc hợp tác với ASEAN để bảo đảm khả năng phục hồi của hệ thống vận chuyển và cung ứng nguyên vật liệu, về khí hậu và giải quyết “những thách thức chung về các vấn đề hàng hải.”

Đây là một ám chỉ rõ ràng về các yêu sách và áp chế của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông với các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply