Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Hàng hóa xuất nhập khẩu trên cảng Yên Đài (Yantai), tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc ngày 12/10/2021.
Hàng hóa xuất nhập khẩu trên cảng Yên Đài (Yantai), tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc ngày 12/10/2021. AP

Singapore “hoan nghênh và ủng hộ” việc Trung Quốc nộp đơn gia nhập hiệp định thương mại tự do Châu Á – Thái Bình Dương, được gọi là Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm 15/10/2021 cho biết như trên.

Trang tin NIKKEI ASIA dẫn thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc, theo đó trong một cuộc điện đàm vào hôm qua 15/10, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Singapore “hoan nghênh và ủng hộ” việc Bắc Kinh xin gia nhập Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, bởi việc này “sẽ có lợi cho sự thịnh vượng và phát triển của khu vực”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Singapore không đề cập đến bất kỳ cuộc thảo luận nào liên quan đến Hiệp định thương mại tự do Châu Á – Thái Bình Dương CPTPP.

Kể từ khi cả Trung Quốc và Đài Loan đều nộp đơn xin gia nhập CPTPP vào tháng 9, ông Tập đã nỗ lực để giành được sự ủng hộ của các thành viên Đông Nam Á và Nam Mỹ. Vẫn theo bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ngoại trưởng Chilê Andres Allamand trong cuộc điện đàm với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi đầu tuần cho biết Chilê “ủng hộ mạnh mẽ” việc Trung Quốc tham gia CPTPP.

Việc kết nạp một thành viên mới cần có sự nhất trí của 11 thành viên, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các quốc gia như Úc và Canada, vốn có mâu thuẫn với Trung Quốc về các vấn đề an ninh và thương mại, hiện được cho là có thái độ dè dặt về việc Bắc Kinh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Sau khi Bắc Kinh đệ đơn gia nhập CPTPP, Canberra đã tuyên bố Trung Quốc phải ngừng phong tỏa mối quan hệ với các quan chức chính trị cấp cao của Úc nếu muốn được gia nhập Hiệp định.

CPTPP chính thức có hiệu lực từ tháng 12/2018. Với tổng cộng 500 triệu dân, CPTPP là hiệp định tự do mậu dịch lớn nhất Châu Á – Thái Bình Dương, chiếm tới 13,5% GDP toàn cầu.(RFI)

Share.

Leave a Reply