Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 21, 2021
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 21 Tháng Mười Một, cảnh tượng vắng lặng diễn ra trong ngày đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mở bán vé sau nửa tháng chạy thử miễn phí.

Giá vé đi tàu Cát Linh-Hà Đông là từ 7,000 đồng đến 30,000 đồng (30 cent -$1.3), tùy chặng hoặc không giới hạn lượt đi trong ngày.

Nhà ga một trạm của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chỉ có vài hành khách, hôm 21 Tháng Mười Một. (Hình: Zing)

Theo ghi nhận của báo Zing, tại nhiều sân ga, lượng khách ngồi đợi tàu thưa vắng, khác với cảnh đông đúc trong những ngày đi trải nghiệm miễn phí trước đó.

Báo này dẫn lời cô Ngọc Huyền, một hành khách: “Mình cũng bất ngờ vì tàu vắng như này. Cứ nghĩ sẽ đông lắm vì cuối tuần mọi người đi chơi.”

Còn theo mô tả của báo Giao Thông, “khách lên ga tàu chỉ lác đác, có thời điểm còn ít hơn cả nhân viên nhà ga. Mỗi chuyến tàu xuất bến chỉ có lác đác vài khách lên tàu.”

Nhà báo tự do Huỳnh Ngọc Chênh, người đi tàu Cát Linh-Hà Đông hôm 21 Tháng Mười Một, cho biết trên trang cá nhân rằng tuyến đường sắt này “15 cây số mà ngốn gần hết 1 tỷ đô la, xây dựng kéo dài hơn 10 năm gây ra bao nhiêu tổn thất mới chạy được.”

Cựu ký giả báo Thanh Niên bình luận: “…Nói về an toàn, thì [Cát Linh-Hà Đông] chạy với tốc độ 30 cây số mỗi giờ bằng tốc độ xe đạp, thì cũng chẳng thể nào xảy ra sự cố gì. Và vì thế, dĩ nhiên tàu chạy êm ru gấp bội lần tàu đường sắt Việt Nam rồi.”

Theo ông Chênh, 15 cây số mà có đến 800 nhân viên bám vào ăn lương trên giá vé 10,000 đồng đến 20,000 đồng mỗi lượt, thì “lỗ toe rồi, e không đủ để nuôi bộ máy vận hành, chứ đừng nói trả nợ hàng năm cả gốc lẫn lãi cho anh nước ‘lạ’ khốn nạn kia,” vị nhà báo ám chỉ chuyện Việt Nam phải trả nợ vay cho Trung Quốc, khi đầu tư vào tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Các toa tàu vắng người hôm 21 Tháng Mười Một. (Hình: Zing)

Trong khi đó, theo báo Đất Việt hôm 17 Tháng Mười Một dẫn ý kiến của ông Nguyễn Bách Phúc, chủ tịch Hội Tư Vấn Khoa Học Công Nghệ và Quản Lý TP.HCM (HASCON), suy đoán thời gian thu hồi vốn của đường sắt Cát Linh-Hà Đông “phải trên 54 năm.”

Báo này viết thêm: “Đối với đường sắt Cát Linh-Hà Đông, trong những năm đầu vận hành, chưa chắc tiền thu được đã đủ chi phí vận hành, khai thác, chưa nói đến những chi phí khác.” (N.H.K) [kn]

Share.

Leave a Reply