Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 11, 2021
Đoan Trang/Người Việt

SAN JOSE, California (NV) – Lần đầu tiên, một hội phi lợi nhuận của người Việt ở miền Bắc California mở được chương trình cho cư dân gốc Việt mỗi người vay $5,000 không tính lãi suất trong vòng năm năm.

Hội Người Việt ở San Jose tổ chức buổi cắm trại hôm 9 Tháng Mười, 2021. (Hình: Trần Thanh Minh cung cấp)

Đó là chương trình Viet.Loan của Hội Người Việt ở San Jose (NVOSJ).

Anh Trần Thanh Minh, đại diện Ban Điều Hành Hội NVOSJ, chia sẻ với phóng viên nhật báo Người Việt: “Chúng tôi may mắn nhận được sự giúp đỡ của một ân nhân không muốn nêu tên, tài trợ với số tiền khá lớn, để có thể cho cư dân gốc Việt mỗi người vay khoảng $5,000, nếu họ có nhu cầu mua xe cũ để chạy, hoặc người đang trong hoàn cảnh khó khăn mà không thể vay mượn ở đâu được.”

Theo anh Minh, những người bị mất việc trong thời gian dài chưa tìm được việc làm, người có việc làm nhưng không ổn định, hoặc người thu nhập thấp đều có thể được vay số tiền này, sau khi điền các biểu mẫu do luật sư soạn thảo và qua vòng xét chọn.

Trong cuộc sống không ai có thể nói trước được điều gì. Có người đang làm ăn khá giả, nhưng không may gặp tai nạn, hoặc bệnh tật, nếu không có thân nhân hoặc bạn bè có lòng tốt cho vay mượn, họ sẽ biết nương tựa vào đâu?

Ráp xe đạp tặng cho người nghèo ở San Jose. (Hình: Hội Người Việt ở San Jose)

Với những người trong hoàn cảnh này, Hội NVOSJ chính là nơi giúp người thất cơ lỡ vận có thể vực dậy của sống của họ. Đó là mục đích của chương trình.

“Hội có thể làm trung gian giữa các mạnh thường quân để tặng cho người đang gặp khó khăn, mỗi người $300, $500, nhưng làm như thế không có ý nghĩa,” anh Minh nói thêm. “Thay vì tặng người ta con cá, mình sẽ đưa cần câu, để họ tự đi ‘câu cá’ mà sống.”

Chúng tôi thắc mắc về thời gian cho vay, nếu quá năm năm mà người vay vẫn không đủ tiền để trả lại cho hội, ngược lại người vay tiền mua xe để chạy và tìm được việc làm tốt chỉ muốn vay sáu tháng, một năm?

Anh Minh giải thích: “Năm năm là thời gian đặt ra để mọi người yên tâm rằng họ sẽ không phải trả sớm. Nhưng nếu vay tiền và kiếm được việc làm tốt, người vay có thể chỉ cần vay sáu tháng, hay một năm, rồi trả lại để hội lại đem số tiền ấy cho người khó khăn khác vay, thì càng tốt, vì chúng tôi sẽ đầu tư cho chương trình này lâu dài.”

Ban Điều Hành Hội Người Việt ở San Jose chụp hình cùng các cảnh sát viên thành phố trong buổi cắm trại hồi Tháng Mười, 2021. (Hình: Trần Thanh Minh cung cấp)

Được biết, chỉ sau vài ngày thông báo, hiện nay hội đã nhận được hơn 10 đơn vay mượn và đang trong quá trình xem xét để giải quyết. Những đơn hiện có đều là cư dân thành phố San Jose.

Anh Minh cho biết, đơn vị tài trợ chương trình này hiện ở San Jose, nên chương trình Viet.Loan hiện tại chỉ giải quyết cho cư dân gốc Việt ở San Jose và các vùng lân cận.

“Hội cũng rất muốn ‘vươn dài cánh tay’ tới các thành phố ở miền Nam California, hoặc các tiểu bang khác,” anh Minh nói. “Nên nếu có bất cứ mạnh thường quân ở đâu muốn tham gia tài trợ và chung tay với Hội NVOSJ, chúng tôi sẽ thông báo để cư dân ở chính vùng đó được hưởng lợi ích của chương trình Viet.Loan này.”

Hội NVOSJ tin rằng, bằng tấm lòng nhiệt tình, phục vụ cộng đồng một cách vô vị lợi, những người được vay tiền sẽ hoàn trả số tiền vay mượn đúng hạn để hội có điều kiện giúp đỡ thêm người khác. “Chúng tôi tin vào cộng đồng người Việt, và hy vọng người vay mượn cũng sẽ cố gắng thể hiện được trách nhiệm của mình,” anh Minh nói.

Hội Người Việt ở San Jose tổ chức cắm trại cho các hội viên hồi Tháng Mười, 2021. (Hình: Hội Người Việt ở San Jose)

Những người đang trong hoàn cảnh khó khăn muốn vay mượn để mua xe hoặc giải quyết khó khăn, có thể email đến địa chỉ: viet.loan.vnsj@gmail.com và ghi lại số điện thoại của mình để người phụ trách trực tiếp liên lạc.

Hội NVOSJ là nơi thành lập nhóm Hiệp Sĩ San Jose chuyên giúp người hư xe giữa đường, tặng thực phẩm cho người nghèo và người bị COVID-19 trong thời đại dịch, chương trình “Xe Đạp Ơi,” ráp và tặng gần 40 xe đạp mới cho gia đình khó khăn, và tổ chức nhiều chương trình hữu ích khác phục vụ cho cộng đồng người Việt ở San Jose và các vùng lân cận. [qd]

—–

Share.

Leave a Reply