Friday, May 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, trưa ngày 4/11/2021.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, trưa ngày 4/11/2021.

Hôm 4/11, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex tại Điện Matignon và hội kiến với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee ở thủ đô Paris. Dịp này, chính phủ Pháp công bố viện trợ cho Việt Nam thêm 1,37 triệu liều vaccine COVID-19.

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết Pháp sẽ cung cấp cho Việt Nam thêm 970.000 liều vaccine Covid-19 thông qua cơ chế COVAX và 400.000 liều vaccine qua các kênh song phương, nâng tổng số vaccine viện trợ cho Việt Nam từ trước đến nay lên hơn 2 triệu liều, theo thông tin từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Pháp Jean Castex. Photo Twitter Jean Castex.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Pháp Jean Castex. Photo Twitter Jean Castex.

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết của các nước đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Thủ tướng Castex viết trên Twitter: “Vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính trong chuyến thăm song phương đầu tiên ở nước ngoài. Việt Nam là một đối tác lớn của Pháp trong khối ASEAN và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Trưa ngày 4/11 giờ Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp đón Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Điện Elysee, theo Reuters.

Tổng thống Pháp và Thủ tướng Việt Nam.
Tổng thống Pháp và Thủ tướng Việt Nam.

Theo hãng tin AFP, chuyến thăm chính thức của phái đoàn Thủ tướng Việt Nam cũng giúp hai nước Pháp – Việt phát triển quan hệ hợp tác về chống biến đổi khí hậu, cũng như giáo dục đại học.

Đại sứ quán Pháp cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã hội đàm với ông Geoffroy Roux de Bézieux, Chủ tịch Nghiệp đoàn giới chủ Pháp, và trao đổi với các đại diện doanh nghiệp Pháp quan tâm đến Việt Nam, đồng thời tham dự các lễ ký kết các thỏa thuận và hợp đồng giữa doanh nghiệp Việt Nam và Pháp.

Hôm 3/11, hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam ký biên bản ghi nhớ với liên doanh giữa General Electric và Safran SA để mua động cơ và thiết bị máy bay trị giá lên tới 1,73 tỷ euro (2 tỷ USD), theo Reuters.

Liên doanh CFM International sẽ cung cấp động cơ và thiết bị LEAP-1A cho đội bay Airbus A321NEO và Boeing 787-9 của Bamboo Airways theo thỏa thuận được ký kết tại Paris trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Nhóm Tinh thần Việt Nam Cộng Hòa biểu tình ở Paris ngày 4/11/2021. Photo by Nguyễn Sơn Hà.
Nhóm Tinh thần Việt Nam Cộng Hòa biểu tình ở Paris ngày 4/11/2021. Photo by Nguyễn Sơn Hà.

Một số người Việt tại Pháp tổ chức các cuộc biểu tình tại những nơi ông Chính đến thăm ở Paris để kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền và giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Ông Nguyễn Sơn Hà, đại diện cho nhóm Tinh thần Việt Nam Cộng hòa, nói với VOA:

“Chúng ta lên tiếng cho đồng bào của chúng ta ở bên nhà, đang chịu sự đau khổ dưới sự kiềm kẹp của độc tài Cộng sản Việt Nam.”

“Phải bớt đi vấn đề lệ thuộc về mặt kinh tế và chính trị đối với Trung Quốc.”

Thông báo trước đó của nhóm này cho biết sẽ tổ chức hai buổi biểu tình trong ngày thứ năm 04/11 để “phản đối và vạch trần tội ác của cộng sản thay cho tiếng nói của đồng bào tại quê nhà vẫn đang bị bóp nghẹt”.

Share.

Leave a Reply