Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2022.02.14

Công ty Viet Glory nhượng bộ công nhân sau một tuần đình côngCông nhân Công ty Viet Glory đình công ở Nghệ An hồi đầu tháng 2 năm 2022
 Công An Nhân Dân

Yêu cầu tăng lương cơ bản, tăng phụ cấp thâm niên và một số kiến nghị khác của gần năm ngàn công nhân Viet Glory, chuyên sản xuất giày da do Đài Loan đầu tư tại Nghệ An, được đáp ứng sau một tuần lễ đình công.

Một công nhân Viet Glory vào chiều ngày 14/2 nói với Đài Á châu Tự do rằng mình đang trong ca làm sau sáu ngày đình công. Mọi người quay lại làm việc trong tâm trạng hào hứng, vui mừng vì những đòi hỏi của công nhân đã được đáp ứng:

Nếu như mà công ty tăng lương thì chắc tháng sau mới được có lương mới, tăng 6% so với mức lương cơ bản.

Nói chung là công nhân ai cũng phấn khởi vui có tăng lương là ai, ai nấy cũng hào hứng cũng vui hết bởi vì mấy năm rồi họ không được tăng lương.”

Truyền thông Nhà nước Việt Nam cũng loan tin công nhân Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Viet Glory tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đi làm trở lại sau một tuần đình công đòi hỏi quyền lợi.

RFA ngày 8/2 loan tin công nhân công ty Viet Glory đồng loạt bỏ việc từ trưa ngày 7/2 do bức xúc về mức lương cơ bản, tiền trợ cấp và chế độ làm việc hà khắc.

Trước đòi hỏi của công nhân, phía công ty hôm 8/2 đã ra văn bản trả lời về những bức xúc, cũng như kiến nghị của công nhân. Theo đó, công ty sẽ tăng trợ cấp xăng xe từ 200 ngàn lên 260 ngàn đồng/tháng, tiền ăn tăng từ 18 ngàn lên 20 ngàn đồng/bữa, công nhân nam có con dưới năm tuổi cũng được phụ cấp tiền con nhỏ là 50 ngàn đồng/tháng/cháu.

Tuy nhiên, những đòi hỏi quan trọng của công nhân là tăng lương cơ bản và được hưởng tiền thâm niên vẫn chưa được đáp ứng.

Lý do công ty này nêu ra là lương cơ bản mà công ty này trả cho người lao động đã cao hơn mức lương cơ bản theo quy định của pháp luật. Về tiền thâm niên, do luật định không bắt buộc và tuỳ vào tình hình tài chính của doanh nghiệp, nên công ty không trợ cấp khoản này.

Đến sáng 12/2, sau năm ngày công nhân ngưng làm việc, Công ty TNHH Viet Glory đã có văn bản đồng ý tăng 6% lương cơ bản cho cán bộ, nhân viên từ ngày 1/2. Công nhân có thâm niên làm việc từ một năm trở lên sẽ được bổ sung phụ cấp.

Quy định mới của công ty nêu rõ mức thưởng thâm niên hàng tháng là 30.000 đồng/một năm làm việc. Từ năm làm việc thứ 7 trở lên, công nhân được áp dụng mức 210.000 đồng/tháng.

Hồi tháng 2/2021, khoảng 1.000 công nhân công ty này cũng đã đình công trong hai ngày, ngay sau Tết Nguyên đán 2021, yêu cầu được tăng lương, được phụ cấp tiền cơm, xăng xe… và phía công ty không được ép người lao động tăng ca nếu họ không đồng ý.

Công ty TNHH Viet Glory thành lập vào tháng 11/2019. Doanh nghiệp hiện có trên 5.000 công nhân làm việc với ngành nghề sản xuất là giày da xuất khẩu. Theo dự kiến, sau khi hoàn thanh giai đoạn hai xây dựng, Viet Glory sẽ tuyển thêm chừng 4.000 công nhân nữa.(RFA)

Share.

Leave a Reply