Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 6, 2022
GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Việc Nga bị trục xuất khỏi bóng đá quốc tế trước vòng loại trực tiếp World Cup đang hướng tới một vụ kiện khẩn cấp khác tại Tòa Án Trọng Tài Thể Thao (CAS). Và thể thao Nga đã thành công nhất định trên sân đấu, theo AP.

Liên Đoàn Bóng Đá Nga (RFU) thông báo hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Ba, rằng sẽ kháng cáo lên CAS về các quyết định từ FIFA và UEFA vào đầu tuần này, khi cấm các đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ Nga tham gia tất cả các giải đấu quốc tế.

Các cầu thủ đội tuyển bóng đa Nga. (Hình: Matthias Hangst/Getty Images)

Sự việc này tạo ra một cuộc chiến pháp lý ly kỳ với vấn đề chạy đua với thời gian.
Trong vòng 20 ngày nữa, đội tuyển nam Nga dự kiến ​​sẽ đấu với Ba Lan trong trận vòng loại bán kết. Vòng loại chung kết diễn ra sau đó năm ngày, tranh các suất tham dự World Cup ở Qatar.

Tuy nhiên, thời biểu đó cho CAS nhiều thời gian, so với vụ phân xử trường hợp của vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga, Kamila Valieva, 15 tuổi, tại Thế Vận Hội Bắc Kinh hồi tháng trước.

Thể thao Nga đã giành được phần thắng vốn được cho là “bom tấn” tại Thế Vận Hội Mùa Đông.

Kháng cáo của Nga sẽ tới đâu?

Phán quyết vụ Valieva cuối cùng chỉ là một phán quyết tạm thời về tính công bằng của việc cấm hoặc cho phép một vận động viên thi đấu trong một cuộc thi xác định nghề nghiệp chỉ được tổ chức bốn năm một lần. Việc truy tố doping đó sẽ được xử sau.

Đơn kháng cáo của RFU cũng có thể yêu cầu một phán quyết tạm thời.

Ba trọng tài sẽ xem xét nếu việc duy trì lệnh cấm gây “tác hại không thể bù đắp được” cho những cầu thủ muốn có cơ hội tiến tới World Cup.

Lệnh cấm

Hành động đầu tiên của bóng đá quốc tế là vào Thứ Hai tuần trước, sau khi Ủy Ban Thế Vận Hội Quốc Tế (IOC) kêu gọi các cơ quan quản trị thể thao cô lập Nga vì xâm lược Ukraine.

Các nhà lãnh đạo FIFA và UEFA tiến hành các cuộc họp khẩn cấp và ban hành lệnh đối với bóng đá Nga, nói rằng “bóng đá hoàn toàn thống nhất và hoàn toàn đoàn kết với tất cả những người bị ảnh hưởng ở Ukraine.”

Nga không công bố lý do pháp lý.

Ông Alexander Dyukov, chủ tịch RFU và là giám đốc điều hành tập đoàn dấu khí quốc doanh Gazprom, tuy vẫn còn là thành viên của Hội Đồng Điều Hành UEFA, các đội thể thao và bóng đá của Nga vẫn bị ảnh hưởng. Đội Spartak Moscow bị loại khỏi giải Europa League trước các trận đấu thuộc vòng 16 vào ngày 10 và 17 Tháng Ba.

Những lý do

Quy chế của FIFA kể từ năm 2016 bao gồm chính sách nhân quyền trong đó nói rằng cơ quan quản trị thể thao thế giới “cam kết tôn trọng tất cả các quyền con người được quốc tế công nhận và sẽ cố gắng thúc đẩy việc bảo vệ các quyền này.”

Vụ kiện của FIFA sau đó được một công tố viên của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (ICC) củng cố. ICC cũng đang điều tra các cáo buộc về tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Nhưng nó cũng có thể là vấn đề đối với các cơ quan thể thao cấm các tuyên bố chính trị và khi nhân quyền bị các quốc gia thành viên khác của FIFA vi phạm.

Ông Antoine Duval, một chuyên gia về luật thể thao tại viện Asser Institue ở The Hague, Hòa Lan, cho biết: “Điều đó khiến chúng ta đi vào một hướng đi khá khó để quản trị đối với FIFA và UEFA và vượt ra khỏi khuôn khổ thể thao và trung lập chính trị.”

FIFA và UEFA cũng có các quy tắc hành động cho các giải đấu.

Các quy định của World Cup cho phép FIFA can thiệp “theo quyết định riêng của mình và thực hiện bất kỳ hành động nào được cho là cần thiết” trong các trường hợp không thể kiểm soát được hơ,n có thể bao gồm luôn chiến tranh.

Đơn kháng cáo

Một yếu tố đặc biệt là sự từ chối công khai của một số liên đoàn thành viên UEFA, không muốn chơi bất kỳ trận đấu nào với đội Nga. Đó là Ba Lan, Thụy Điển, và Czech, những nước nằm trong vòng loại trực tiếp World Cup đấu với Nga.

Tiền đạo Robert Lewandowski, thủ quân đội tuyển Ba Lan, cầu thủ xuất sắc nhất năm 2021 của FIFA, cho biết: “Chúng tôi không thể giả vờ rằng không có chuyện gì đang xảy ra.”
Nhà lãnh đạo bóng đá Thụy Điển, ông Karl-Erik Nilsson, phó chủ tịch UEFA, cho biết: “Cuộc xâm lược Ukraine bất hợp pháp và vô cớ của Nga hiện đang khiến tất cả các trận đấu bóng đá với Nga không thể thực hiện được.”

Họ đứng về đạo đức hơn là cơ sở an ninh và khiến FIFA rơi vào tình thế khó xử. Việc kỷ luật ba đội tuyển Ba Lan, Thụy Điển và Czech vì từ chối thi đấu có thể giúp Nga có vé dự World Cup miễn phí.

Đây là một phần của lập luận pháp lý của Nga. Hôm Thứ Năm, RFU lưu ý rằng quyết định của FIFA và UEFA “được thực hiện dưới áp lực từ các đối thủ trực tiếp trong vòng loại trực tiếp, điều này vi phạm nguyên tắc thể thao và các quy tắc của luật chơi công bằng.”

Nga muốn vụ này được quyết định trong tháng này trong một quá trình nhanh chóng. Điều đó dường như không nhận được sự đồng ý của FIFA và UEFA.

Lựa chọn tiếp theo là tìm kiếm một phán quyết tạm thời để đóng băng tất cả các biện pháp trừng phạt cho đến khi toàn bộ sự việc có thể được xét xử, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.

Điều đó sẽ cho phép Nga cạnh tranh, giống như vữ vận động viên Valieva đã làm ở Bắc Kinh, với một ký hiệu hoa thị (*) được sử dụng để đánh dấu văn bản in hoặc viết, thường là tham chiếu đến chú thích hoặc đại diện cho vấn đề bị bỏ qua, hoặc đang chờ kết quả phán quyết pháp lý trong tương lai.

Một cổ động viên bóng đá Nga. (Hình minh họa: Laurence Griffiths/Getty Images)

Có một tiền lệ cho một chiến thắng ngắn hạn trong một trường hợp cuối cùng bị thua.
Ngay trước thềm World Cup 2018 tại Nga, luật sư của thủ quân Paolo Guerrero của đội tuyển Peru đã thuyết phục một thẩm phán Tòa Án Tối Cao Thụy Sĩ đóng băng lệnh cấm của anh trong một vụ án doping đã được FIFA và CAS thông qua.

Trọng tài đã quyết định không công bằng khi ngăn Guerrero, 34 tuổi, thi đấu tại kỳ World Cup đầu tiên của anh ấy vì cho rằng đây chính là “vinh quang tột đỉnh trong sự nghiệp của anh ấy.” (KV) [đ.d.]

Share.

Leave a Reply