Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Phạm Học chuyển bài
 BM

Kỳ họp lưỡng hội của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTC) đã được khai mạc, các trang web truyền thông của Trung cộng một lần nữa sử dụng màu đỏ máu để trang trí và ca ngợi.

Ban lãnh đạo cấp cao của Trung cộng đã dẫn đầu một đoàn “diễn viên” tiếp tục diễn theo kịch bản. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã thu hút sự chú ý của thế giới, trong khi các nhà lãnh đạo thế giới lên án và có biện pháp trừng phạt, thì các nhà lãnh đạo Trung cộng cho đến nay vẫn im lặng, chỉ cử Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đứng ra giải quyết.

BM

Vào đầu năm 2020, Trung cộng đã che giấu tình hình dịch bệnh và cố tình lây lan virus, gây ra một đại dịch toàn cầu, sau đó lại không ngừng đổ lỗi. Vào đầu năm 2022, Trung cộng đã nhiều lần che đậy ý đồ chiến tranh của Nga, thực tế là ủng hộ Nga tham chiến. Thậm chí ngay cả sau khi chiến tranh bùng nổ, Trung cộng vẫn luôn không muốn thừa nhận việc xảy ra cuộc chiến tranh xâm lược, còn đổ trách nhiệm cho Hoa Kỳ và NATO, đồng thời kích động Nga đối đầu với Hoa Kỳ và NATO.

BM

Đại dịch ở các quốc gia vẫn chưa kết thúc, Trung cộng lại một lần nữa lo sợ rằng thiên hạ sẽ không còn hỗn loạn. Bài học giáo huấn trong hai năm qua là khá sâu sắc, thế giới nên thấy rõ rằng Trung cộng đang trăm phương ngàn kế để gây họa loạn thế giới.

Trung cộng tiếp tục đứng về phía đối lập của thế giới

Sau khi quân đội Nga xâm lược Ukraine, Hoa Kỳ đã liên lạc chặt chẽ với Ukraine và các nước lớn trên thế giới, đồng thời liên tiếp công bố hàng loạt lệnh trừng phạt đối với Nga.

BM

Ngày 04/03, các ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung, nhắc lại “lên án sâu sắc sự lựa chọn vô cớ và phi lý của Nga khi gây chiến với Ukraine”, “Nga phải dừng ngay lập tức các cuộc tấn công liên tục nhằm vào Ukraine”, “Nga phải ngay lập tức rút quân”; “Những người gây ra tội ác chiến tranh sẽ phải chịu trách nhiệm”; “Tái khẳng định sự ủng hộ và cam kết của chúng tôi đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine tại các biên giới được quốc tế công nhận”; “Cuộc xâm lược của Nga dẫn đến bất kỳ sự thay đổi thể chế nào đều sẽ không được công nhận”.

Sau khi các nước phương Tây phối hợp bày tỏ thái độ rõ ràng, ngày 05/03, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ có ba câu. 1. Hai bên “trao đổi về cuộc chiến tranh vô cớ, phi lý và được Moscow tính toán trước”; 2. “Ngoại trưởng chỉ ra rằng, cả thế giới đều đang theo dõi quốc gia nào ủng hộ các nguyên tắc cơ bản về tự do, tự quyết và chủ quyền”; 3. “Thế giới đang nỗ lực phối hợp để chống lại và đáp trả hành động xâm lược của Nga, đảm bảo rằng Moscow sẽ phải trả giá đắt”.

BM

Thái độ và khẩu khí của ba câu này cho thấy ông Blinken không thảo luận với ông Vương Nghị về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, mà giống như cảnh báo các nhà trách ĐCSTC phải làm thế nào để thể hiện vị thế của mình trên trường quốc tế. Câu cuối cùng ngụ ý rằng nếu Trung cộng tiếp tục giúp đỡ Nga, rất có thể thế giới sẽ nỗ lực phối hợp để khiến Trung cộng phải trả giá.

BM

Vào ngày 01/03, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba vốn đang cần sự giúp đỡ khẩn cấp từ bên ngoài, đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị, “hy vọng Trung cộng tiến hành hòa giải để thực hiện lệnh ngừng bắn”. Tuy nhiên, ông Vương Nghị một lần nữa nói rằng “an ninh của một quốc gia không thể trả giá bằng an ninh của một quốc gia khác”, trên thực tế đây chính là từ chối hòa giải ngoại giao một cách ngụy tạo. Sau đó, ông Vương Nghị chỉ nói chuyện với ngoại trưởng Iran, không hề trao đổi với bất kỳ quốc gia nào khác, có thể thấy rằng Trung cộng hoàn toàn không muốn dập tắt chiến tranh. Trong khi các quốc gia trên thế giới lần lượt phản đối hành động gây chiến của Nga, thì phát biểu của Trung cộng lại giật dây cho Nga, mưu đồ “ngư ông thủ lợi”, còn tiếp tục cùng Nga gọi nhau là “bạn tốt”.

Trung cộng có dụng tâm thâm hiểm về vấn đề Ukraine

 

BM

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình gặp nhau tại Bắc Kinh ngày 04/02/2022.

Tại cuộc họp báo gần đây của Bộ Ngoại giao Trung cộng, hầu hết các phóng viên dường như đã bỏ qua câu hỏi về lập trường của ĐCSTC đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Vào lúc tình hình thế giới có nhiều thay đổi lớn, các nhà lãnh đạo của Trung cộng vẫn giữ im lặng, coi như không có chuyện gì xảy ra. Các phương tiện truyền thông của Trung cộng khi đưa tin về cuộc chiến Nga-Ukraine, cũng cố gắng một mặt ủng hộ Nga, đồng thời hạ thấp Ukraine.

Ngoại trưởng Blinken chắc hẳn đã biết rõ thái độ của Trung cộng, và cuộc điện thoại với ông Vương Nghị giống như một lời cảnh báo theo kiểu tối hậu thư. Tuyên bố sau đó của ĐCSTC đã hoàn toàn bỏ qua lời của Ngoại trưởng Blinken, chỉ nói rằng “ông Blinken đã thông báo về quan điểm và lập trường của Hoa Kỳ đối với tình hình hiện tại ở Ukraine”. Tuyên bố của ĐCSTC cũng đặt quan hệ Trung-Mỹ lên hàng đầu, và ý đồ tiếp tục “vạch ra lằn ranh đỏ” về vấn đề Đài Loan, nhưng ông Blinken rõ ràng không có ý định thảo luận về quan hệ Trung-Mỹ với ông Vương Nghị.

BM

Về vấn đề Ukraine, ông Vương Nghị vẫn nói rằng “Trung cộng luôn quyết định lập trường và chính sách của mình dựa trên sự đúng – sai của vấn đề”, và trực tiếp đổ lỗi cho “tác động tiêu cực của việc NATO liên tục mở rộng về phía đông đối với môi trường an ninh của Nga”.

Ông Vương Nghị không những không lên án cuộc chiến tranh xâm lược mà còn quy trách nhiệm về cuộc xâm lược Ukraine của Nga cho NATO; Ông này thậm chí còn nói rằng Hoa Kỳ, NATO và Liên minh Âu Châu (EU) nên đối mặt với “những mâu thuẫn và vấn đề tích tụ nhiều năm qua ” với Nga. Tuyên bố như vậy không phải để hạ nhiệt tình hình, mà là để kích động một cuộc đối đầu lớn hơn.

Vào lúc này, các nhà lãnh đạo cấp cao của ĐCSTC đang ngồi trên bục của kỳ họp lưỡng hội, có lẽ họ đang nghĩ rằng mình có thể bàng quan, thậm chí có ý đồ thu lợi từ cục diện quốc tế hỗn loạn, chí ít cảm thấy áp lực của bản thân đã được giảm bớt. Tuy nhiên, cuộc điện đàm của Ngoại trưởng Blinken nên được chuyển ngay đến cấp cao của Trung cộng, và Trung cộng e rằng khó có thể toại nguyện.

Các động thái của Trung cộng đang làm gia tăng sự đối đầu

BM

Vào ngày 01/03, trong bài phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã nói rằng: “Khi lịch sử của thời đại này được viết ra, cuộc chiến của ông Vladimir Putin đối với Ukraine sẽ khiến Nga yếu đi, và phần còn lại của thế giới sẽ mạnh lên”.

Trung cộng có thể cảm thấy rằng hành động khiêu khích chiến tranh của Nga sẽ làm suy yếu sức mạnh của Hoa Kỳ và Âu Châu, không còn thời gian để bận tâm đến Trung cộng, thậm chí có thể buộc Hoa Kỳ và phương Tây phải thỏa hiệp với Trung cộng. Tuy nhiên, bàn tính của Trung cộng đã thất bại. Tổng thống Biden cũng nói: “Tôi đã nói với ông Tập Cận Bình rằng, đánh cược với người dân Mỹ không bao giờ là một cuộc cá cược tốt”.

Ông Biden một lần nữa nói rõ rằng ông sẽ không can thiệp vào cuộc chiến tranh Ukraine, điều này hẳn là sẽ khiến ĐCSTC thất vọng. Điều này cũng cho thấy chính phủ Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng dốc toàn lực để đối phó với ĐCSTC ở Thái Bình Dương. Ngay sau khi Tổng thống Biden vừa dứt lời, vào ngày 02/03, ông đã phái cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Michael Mullen, dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Đài Loan. Phái đoàn bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Michèle Flournoy, cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Meghan O’Sullivan, cựu Giám đốc Cấp cao Các vấn đề Á Châu của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Michael Green, và cựu Giám đốc Cấp cao Các vấn đề Á Châu của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Evan Medeiros, v.v.

BM

Hoa Kỳ không có ý định thỏa hiệp với Trung cộng ở Tây Thái Bình Dương, Trung cộng đã cố gắng châm ngòi cho cuộc chiến Nga-Ukraine, nhưng lại khiến các đồng minh phương Tây hợp tác chặt chẽ hơn. Trong khi Nga bị cô lập, Trung cộng cũng tiếp tục đặt mình vào thế bị cô lập.

Vào ngày 03/03, các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh, nhất trí rằng những gì đã xảy ra với Ukraine không được phép xảy ra ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đài Loan được cho là đã bày tỏ mong muốn tham gia “Đối thoại An ninh Tứ giác” với phái đoàn Hoa Kỳ. Một khi điều đó trở thành sự thật, Trung cộng sẽ tự chuốc lấy thất bại.

BM

Từ việc cố tình phát tán virus, đến việc kích động Nga đối đầu với phương Tây, Trung cộng đã nhiều lần tìm cách tạo ra hỗn loạn trên thế giới, cố gắng tranh giành quyền bá chủ trong thời kỳ hỗn loạn.

Trước khi Nga khai chiến, Tổng thống Putin đã đến Bắc Kinh để dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, cùng với ĐCSTC đưa ra tuyên bố “chống lại NATO”; Sau khi Nga khai chiến, ĐCSTC tiếp tục chỉ trích NATO. Chính phủ Hoa Kỳ hẳn là đã thấy rõ mục đích thực sự của ĐCSTC. Các nước NATO khác phải chăng cũng đã thấy rõ mục đích đó? Nga không có thực lực thực sự để thách thức NATO, mà ĐCSTC mới là mối uy hiếp lớn nhất. Sự thù địch của Trung cộng đối với NATO, và những hành động xấu xa của nó đang gây họa loạn, cũng khiến nhiều quốc gia hơn thanh tỉnh.

Phần kết

BM

Trung cộng sẽ không dễ dàng từ bỏ việc xúi giục Nga đối đầu với NATO. Khi các quốc gia NATO buộc Nga phải trả giá đắt, hẳn là nên cân nhắc xem có nên bắt Trung cộng phải trả giá đắt, buộc Trung cộng phải chịu trách nhiệm về tội đồng lõa hay không. Việc Trung cộng che giấu dịch bệnh đã dẫn đến một đại dịch toàn cầu, các quốc gia đã bị tổn thất nặng nề, càng không thể bỏ qua.

Sự thật đã một lần nữa chứng minh rằng nếu chính quyền Trung cộng tiếp tục tồn tại, thì nhất định sẽ còn nguy hại cho thế giới. Trung cộng một mực gây họa loạn cho thế giới, kích động đối đầu, khiến cho các quốc gia phương Tây muốn không đối đầu cũng không thể được. Vậy nên, càng sớm thanh tỉnh thì càng ít bị tổn thương.

Dương Uy  _  Mai Thanh

Share.

Leave a Reply